Chiến sự Syria: Nước cờ hiểm của Nga đằng sau cuộc đọ súng nảy lửa giữa Mỹ và Syria ở đường cao tốc M4

Chiến sự Syria: Nước cờ hiểm của Nga đằng sau cuộc đọ súng nảy lửa giữa Mỹ và Syria ở đường cao tốc M4

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 18/08/2020 | 21:00
1
Sự việc cuộc tuần tra của quân đội Mỹ bị lực lượng Syria bắn trả hôm qua diễn ra trên đường cao tốc M-4 ở phía nam Qamishli, đông bắc Syria cho thấy nhiều động thái mới. Sự việc cho thấy sự can dự của Nga đã cận kề.

Theo Syrian Observer, sự việc gây chết người đầu tiên trong 6 tháng qua đã xảy ra khi 2 binh sĩ của lực lượng quân đội Syria thiệt mạng hôm qua trong một cuộc không kích của liên quân Asharq.

Hai binh sĩ của quân đội Syria đã thiệt mạng hôm thứ Hai trong một cuộc không kích của liên quân ở Qamishli sau khi các lực lượng của của quân đội chính phủ tại một trạm kiểm soát ngăn chặn cuộc tuần tra của liên quân, Đài quan sát Nhân quyền Syria đưa tin.

Vụ tấn công, được hãng thông tấn SANA xác nhận, được thực hiện sau khi trạm kiểm soát từ chối cho lực lượng tuần tra của liên quân ở thành phố đông bắc Syria.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Nước cờ hiểm của Nga đằng sau cuộc đọ súng nảy lửa giữa Mỹ và Syria ở đường cao tốc M4

“Một binh sĩ đã thiệt mạng và hai người khác bị thương… khi một máy bay Mỹ tấn công vào một trạm kiểm soát quân đội,” SANA báo cáo.

Hãng thông tấn cho biết cuộc tấn công xảy ra "ở phía đông nam Qamishli sau khi trạm kiểm soát ngăn chặn một đoàn xe của Mỹ đi qua".

Cuộc tấn công hôm thứ Hai là sự cố chết người đầu tiên trong vòng sáu tháng qua, mặc dù căng thẳng không phải là điều gì đó bất thường trong khu vực, nơi các nhóm và quốc gia khác nhau cạnh tranh để giành quyền kiểm soát trên thực địa.

Lực lượng người Kurd ở Syria và liên quân Mỹ, cũng như lực lượng của chính quyền Assad và quân đội Nga, đều được triển khai ở khu vực này.

Hiện chưa có bình luận từ liên minh do Mỹ dẫn đầu, liên minh với Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd thống trị ở khu vực đông bắc.

Điều gì đã thực sự xảy ra ở cuộc đọ súng Mỹ-Syria?

Sự việc cuộc tuần tra của quân đội Mỹ bị lực lượng Syria bắn trả hôm qua diễn ra trên đường cao tốc M-4 ở phía nam Qamishli, đông bắc Syria phản  ánh nhiều động thái mới. Sự việc cho thấy sự can dự của Nga đã cận kề.

Cuộc đọ súng gây tử vong hôm qua chỉ là trận cuối trong ba vụ việc liên quan đến cuộc tuần tra của Mỹ vào thứ Hai. Hai cuộc tuần tra đầu của Mỹ, người chỉ huy đội tuần tra dường như đã ra lệnh cho lực lượng của mình kiềm chế hết sức. Nhưng đến cuộc tuần tra thứ ba, thương vong đã xảy ra.

Những vụ việc này cho thấy, rõ ràng một cơ quan có thẩm quyền cao hơn đã ra lệnh cho các lực lượng của chính phủ Syria gây hấn với các lực lượng Mỹ tại các địa phương. Lực lượng chính quyền Syria thường tạo khoảng trống hoạt động cho các lực lượng Mỹ trừ khi được lệnh cụ thể nào đó.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Nước cờ hiểm của Nga đằng sau cuộc đọ súng nảy lửa giữa Mỹ và Syria ở đường cao tốc M4 (Hình 2).

Điều này phải chăng có sự tham gia của Nga, dù là gián tiếp?

Thông qua trung tâm chỉ huy chung với các lực lượng Syria, Nga cho phép hoặc phủ quyết các cuộc tấn công của lực lượng Syria vào binh lính Mỹ.

Nhận thức được những tác động chính trị quan trọng có thể xảy ra sau sự việc một quân nhân Mỹ bị sát hại, Moscow từng chia sẻ với nhà lãnh đạo Syria rằng các cuộc tấn công như vậy chỉ tiến hành khi có sự đồng thuận ngầm của Nga.

Tuy nhiên, cũng có khả năng các lực lượng của chính phủ Syria đã gây ra ba sự cố này với các lực lượng Mỹ mà không có sự đồng ý của Nga. Điều này đặc biệt đúng ở khu vực xảy ra các sự kiện hôm thứ Hai. Biết rằng các lực lượng của Nga và Iran đang đóng tại sân bay Qamishli gần đó, quân đội Mỹ tránh một số khu vực xung quanh sân bay đó.

Tuy nhiên, cũng có một khả năng khác.

Nga vô cùng không hài lòng trước quyết định của Tổng thống Trump trong việc giữ lại một số lực lượng Mỹ ở miền đông Syria cũng như các dự án dầu mỏ chung của Mỹ và người Kurd tại khu vực này. Tổng thống Putin muốn Mỹ rút quân hoàn toàn vì điều này sẽ khiến Nga trở thành cường quốc quốc tế lớn duy nhất giữ vai trò định hình các sự kiện và chính trị trên thực địa khu vực này.

Vì mục tiêu đó, Nga đã liên tục có những hành động suốt 3 năm qua nhằm đẩy Mỹ ra khỏi Syria. Vào năm 2020, khi Nga phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng và sự phức tạp trong việc giải quyết cuộc nội chiến Syria, Moscow lại càng muốn đẩy Mỹ ra khỏi khu vực. Nga muốn các lực lượng của chế độ Syria gây áp lực lên quân đội Mỹ với hy vọng có thể đẩy Mỹ ra khỏi Syria.

Tag: Nga Syria

Phòng không bị UAV Thổ Nhĩ Kỳ "nghiền nát" ở Syria, Nga hạ quyết tâm phải có "hàng nóng" xứng tầm

Thứ 7, 15/08/2020 | 13:00
Nga cho thấy sự tập trung ngày càng lớn đối với việc trang bị các hệ thống không người lái tiên tiến - vài tháng sau khi máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ qua mặt hàng loạt hệ thống phòng không do Nga sản xuất ở Syria.

Chiến sự Syria: Hậu quả thảm khốc sau các đòn trừng phạt của Mỹ vào Syria và giải pháp khôn ngoan

Thứ 6, 14/08/2020 | 09:00
Nếu không thay đổi, các biện pháp trừng phạt sâu rộng của Mỹ đối với Syria cũng như đối với các quốc gia và nhóm nhân đạo đang tìm cách trợ giúp người dân sẽ đẩy quốc gia Trung Đông này đến chỗ sụp đổ.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.