Chiến sự Syria: Ồ ạt không kích quy mô lớn xuống tỉnh Hama, Nga

Chiến sự Syria: Ồ ạt không kích quy mô lớn xuống tỉnh Hama, Nga "xuất chiêu" khiến phiến quân bạt vía kinh hồn ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 20/06/2020 | 13:31
0
Không quân Nga ồ ạt nã đạn xuống các vị trí của Đảng Hồi giáo Turkestan ở vùng nông thôn phía đông bắc Latakia. Cuộc tấn công vào các vị trí của lực lượng thánh chiến gần chiến tuyến của quân đội Ả Rập Syria gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng phòng thủ của phiến quân.

Theo BulgariMilitary, những ngày gần đây không quân Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công vào phía tây bắc Syria và các máy bay chiến đấu nhắm mục tiêu tới vị trí của lực lượng Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và nhóm Hurras Al-Deen.

Một nguồn tin thực địa tại tỉnh Hama cho biết, không quân Nga ồ ạt nã đạn xuống các vị trí của Đảng Hồi giáo Turkestan ở vùng nông thôn phía đông bắc Latakia.

Không quân Nga chủ yếu tập trung các cuộc tấn công vào thị trấn Kabani, nơi còn do các nhóm thánh chiến nước ngoài kiểm soát.

Sau các cuộc tấn công vào Latakia, không quân Nga đã mở rộng cuộc tấn công vào vùng nông thôn phía nam Idlib.

Nguồn tin cho biết, không quân Nga đã nhắm mục tiêu tập trung vào khu vực Jabal Al-Zawiya, nằm ở phía nam và miền trung của tỉnh Idlib.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Ồ ạt không kích quy mô lớn xuống tỉnh Hama, Nga 'xuất chiêu' khiến phiến quân bạt vía kinh hồn ở Syria

Những ngày gần đây không quân Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công vào phía tây bắc Syria và các máy bay chiến đấu nhắm mục tiêu tới vị trí của lực lượng Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và nhóm Hurras Al-Deen.

Cuộc tấn công vào các vị trí của lực lượng thánh chiến gần chiến tuyến của quân đội Ả Rập Syria gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng phòng thủ của phiến quân.

Hồi tháng 2, Thổ Nhĩ Kỳ đã mất ít nhất 62 binh sĩ tại Syria, gần 100 binh sĩ bị thương, hàng chục xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy và hơn mười máy bay không người lái bị bắn hạ ở mảnh đất Trung Đông. Washington đã nhiều lần cáo buộc Moscow liên quan đến cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuy nhiên Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Đầu tháng 3, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Vladimir Putin và Recep Tayyip Erdogan, đã ký kết một thỏa thuận theo đó lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại khu vực xuống thang Idlib.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó nói, nếu quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi đất nước, Damascus sẽ có thể sử dụng vũ lực.

Lý do triển khai các cuộc đàm phán Nga-Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm giải quyết sự gia tăng căng thẳng ở Idlib. Vào tháng 1, một cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Syria nhằm vào các vị trí của phe đối lập vũ trang và khủng bố bắt đầu.

Các lực lượng chính phủ Syria đã chiếm lại gần một nửa khu vực xuống thang ở Idlib và để lại một số trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Ankara tăng mạnh đội ngũ quân sự trong khu vực và triển khai chiến dịch tấn công quân đội Syria.

Đòn tấn công mạnh vào Idlib của Syria

Cùng với hoạt động mạnh mẽ của Nga, hôm qua quân đội Ả Rập Syria (SAA) cũng tấn công vào các vị trí thánh chiến ở vùng nông thôn phía Nam của tỉnh Idlib sau khi theo dõi các phong trào nổi dậy của phiến quân ở vùng Jabal Al-Zawiya.

Theo một báo cáo thực địa từ mặt trận, quân đội Ả Rập Syria tập trung tấn công vào thị trấn Al-Baraa, nơi đã trở thành thành trì chính của lực lượng thánh chiến ở khu vực phía nam của Jabal Al-Zawiya.

Báo cáo cho biết cuộc tấn công của quân đội Syria đã buộc các chiến binh thánh chiến phải giải tán khỏi khu vực sau khi một lượng lớn tay súng của lực lượng này phải bỏ mạng nơi chiến trường.

Quân đội Ả Rập Syria, cùng với không quân Nga, đã nhắm mục tiêu vào vùng nông thôn phía nam Idlib và đồng bằng Al-Ghaab gần đó hàng ngày.

Các cuộc không kích của Syria và Nga gia tăng kể từ đầu tháng 6, sau khi nổ ra nhiều cuộc tấn công thánh chiến của phiến quân vào các vị trí của quân đội Ả Rập Syria tại đồng bằng Al-Ghaab.

Mỹ tiếp tục đẩy căng thẳng lên cao tại Syria

Căng thẳng tiếp tục gia tăng khi những biện pháp trừng phạt được đánh giá là cứng rắn nhất từ trước đến nay đối với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad vừa bị Mỹ áp đặt để siết chặt nguồn tài trợ cho Chính phủ quốc gia Trung Đông này. Qua đó, Washington muốn gia tăng sức ép buộc Syria quay trở lại bàn đàm phán hòa bình.

Các biện pháp trừng phạt dựa theo Đạo luật Bảo vệ công dân Syria - Đạo luật Caesar, được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi tháng 12/2019, có hiệu lực từ tháng 6/2020, nhằm vào "giới tinh hoa" gồm Tổng thống Syria và phu nhân cùng 37 cá nhân và thực thể khác có hoạt động kinh doanh với chính quyền nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 17/6 thông báo Tổng thống Assad và Đệ nhất phu nhân Asma al-Assad sẽ chịu lệnh trừng phạt. Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa bà Asma al-Assad vào danh sách này.

Ông Maher al-Assad, em trai Tổng thống –chỉ huy Sư đoàn tinh nhuệ số 4 và lực lượng vệ binh Cộng hòa của Syria cùng chị gái ông là Bushra al-Assad hiện đang cư trú ở nước ngoài và các thành viên khác trong gia đình ông cũng nằm trong danh sách trừng phạt.

“Bất cứ ai giao dịch làm ăn với chính quyền ông Assad, bất kể họ ở nơi nào trên thế giới, đều có khả năng bị hạn chế đi lại và trừng phạt về tài chính”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Trước đó, Syria đã hứng chịu nhiều biện pháp gây sức ép của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Song, các lệnh trừng phạt mới đã mở rộng thêm nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng, trong đó nhắm trực tiếp vào những bên có lập trường ủng hộ và hậu thuẫn chính quyền Tổng thống B.Al-Assad.

Ngay khi những biện pháp trừng phạt của Mỹ có hiệu lực, Bộ Ngoại giao Syria đã ra tuyên bố chỉ trích Đạo luật Caesar vi phạm tất cả quy chuẩn và luật lệ quốc tế cũng như quyền con người, đồng thời khẳng định quyết tâm của Chính phủ Tổng thống Assad trong việc kháng cự đến cùng trước sức ép từ Washington.

Những biện pháp mới được áp dụng chỉ là bước khởi đầu trong một chiến dịch gây áp lực kinh tế và chính trị trường kỳ chống lại Tổng thống Assad. Ngoại trưởng M.Pompeo đã nhấn mạnh như vậy, đồng thời để ngỏ khả năng sẽ có các lệnh trừng phạt bổ sung được công bố trong những tuần tới.

Cuộc xung đột tại Syria đã bước sang năm thứ 10 và các bên liên quan vẫn bế tắc trong việc thực hiện một lộ trình hiệu quả để giải quyết những mâu thuẫn đan xen. Một tương lai rõ nét cho người dân ở mảnh đất Trung Đông này hiện vẫn là điều chưa ai có thể đoán định.

 

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Đã đến lúc Nga-Iran quay lưng với Tổng thống Assad ở Syria?

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:00
Trong lúc Iran và Nga đang phải đối mặt với khó khăn vì dịch bệnh, suy thoái kinh tế, giới quan sát đã đặt ra câu hỏi liệu họ có tiếp tục chia sẻ nguồn lực để hỗ trợ cho đồng minh Damascus hay không.

Chiến sự Syria: Cả gan chuyển địa hình chiến đấu, phiến quân bỏ mạng hàng loạt dưới “đòn thù” của Nga và Syria

Chủ nhật, 14/06/2020 | 20:26
Cuộc tấn công của lực lượng Syria và Nga đã khiến rất nhiều phiến quân bỏ mạng và bị thương, trong khi một số phương tiện bị phá hủy.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.