Chiến sự Syria: Phản bội người Kurd, Mỹ vô tình “dâng quà” cho TT Putin và TT Assad

Chiến sự Syria: Phản bội người Kurd, Mỹ vô tình “dâng quà” cho TT Putin và TT Assad

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 08/10/2019 | 18:49
0
Quyết định của ông Trump trong việc rút quân khỏi Syria nhanh chóng không khác gì một “món quà” dâng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi chiến trường Syria. Tuy nhiên, việc quyết định rút binh lực Mỹ khỏi miền Bắc Syria nhanh chóng như hiện nay sẽ đe dọa gần như mọi mục tiêu của Mỹ ở Trung Đông.

Thứ nhất, việc Mỹ đột ngột rút quân – một hành động bỏ rơi lực lượng đồng minh người Kurd ở Syria, khiến nhóm chiến binh này trở thành mục tiêu trong chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ - xuất hiện giữa lúc mà tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang dần tập hợp lực lượng. Và nguy cơ IS manh động trở lại là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Thứ hai, quyết định của ông Trump không khác gì một “món quà” dâng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trước khi gia nhập với Mỹ để đánh IS, lực lượng người Kurd ở Syria vốn đã có dàn xếp với chính quyền Damascus. Kể từ khi mà ông Trump phát tín hiệu muốn rút quân khỏi Syria, người Kurd được cho là đã dần chuyển hướng phối hợp với các quan chức ở Damascus, bởi họ hiểu rằng việc Mỹ rút quân chỉ là vấn đề về thời gian.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Phản bội người Kurd, Mỹ vô tình “dâng quà” cho TT Putin và TT Assad

Tổng thống Syria Assad và Tổng thống Nga Putin  

Thời gian gần đây, giới chức Mỹ đã nói về việc Nga tổ chức một số cuộc tuần tra xung quanh Manbij, thành phố nằm ở phía Tây Syria, có thể là để thăm dò khu vực này.

Chính quyền Syria từ lâu đã tìm cách tái chiếm lại Deir Ezzor – nơi từng là một “pháo đài” của IS ở Đông Bắc Syria, giờ đang nằm trong tay lực lượng người Kurd.

Việc Mỹ rút binh và mất đi hỗ trợ từ trên không, người Kurd sẽ suy yếu. Chính quyền Damascus và Moscow sẽ đứng trước 2 lựa chọn dễ dàng: Một là ký kết một thỏa thuận chính trị với người Kurd, và hai là đập tan lực lượng này bằng sức mạnh quân sự vượt trội của Nga.

Thứ ba, Iran cũng là bên hưởng lợi từ quyết định của ông Trump.

Sự hiện diện quân sự hạn chế của Mỹ ở miền Bắc Syria, cùng mạng lưới do thám trên không của họ, đóng vai trò như tấm lá chắn chống lại đà tiến của các lực lượng thân Iran trong những năm qua. Khoảng trống mà Mỹ để lại sẽ được lấp đầy bằng các lực lượng mà Iran hậu thuẫn, các lực lượng thân chính quyền Syria, và lực lượng thân Nga.

Có thể ông Trump không tính đến điều này khi điện đàm với ông Erdogan, nhưng nó sẽ mang tới những hậu quả lâu dài.

Quyết định rút quân nhanh của ông Trump có thể gây ra mối đe dọa tức thì với Israel, một đồng minh quan trọng của Mỹ, khi mở ra một tuyến đường tiến công nối thẳng từ Iran tới Iraq, và từ Syria tới Lebanon – nơi có các lực lượng mà Iran hậu thuẫn.

Tương lai Syria sau sự rút quân của Mỹ sẽ khó lường. Nhưng có điều chắc chắn rằng chiến trường Syria sẽ thêm phần hỗn loạn và đẫm máu. Và bên chịu thiệt hại nhất trong cuộc chiến chống IS đó là người Kurd. Các đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria như Anh, Pháp và Đức chắc chắn cũng bị ảnh hưởng bất lợi.

Xem thêm >> Israel vội vã tìm đến Nga sau quyết định rút quân khỏi Syria đầy bất ngờ của Mỹ

 

Israel vội vã tìm đến Nga sau quyết định rút quân khỏi Syria đầy bất ngờ của Mỹ

Thứ 3, 08/10/2019 | 14:44
Thủ tướng Israel Netanyahu đã trao đổi với Tổng thống Nga Putin về các vấn đề an ninh khu vực, trong bối cảnh tình hình tại nước láng giềng Syria có thể biến động sau quyết định bỏ rơi người Kurd của Mỹ.

Làm hết sức mình để "cứu" Israel khỏi "ác mộng" Iran ở Syria, Nga vẫn bị chỉ trích một cách vô lý?

Thứ 2, 07/10/2019 | 20:00
Israel khó có thể trách cứ Nga về tình hình Syria, khi bản thân Moscow không có lựa chọn nào khác.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.