Chiến sự Syria: Phiến quân bất ngờ trỗi dậy đẩy lùi quân đội Syria, Nga giận dữ trút “đòn thù”

Chiến sự Syria: Phiến quân bất ngờ trỗi dậy đẩy lùi quân đội Syria, Nga giận dữ trút “đòn thù”

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 12/06/2019 | 18:15
0
Quân đội Syria đã thọc sâu vào lực lượng phòng thủ của Hay’at Tahrir Al-Sham ở Latakia, Syria. Tuy nhiên, thành công này không giữ được lâu khi ngay sau đó, phiến quân lại trỗi dậy giành lại các vị trí đã mất ngay trong ngày.

Theo AMN, quân đội Syria hôm qua đã tung một trận đánh lớn vào thị trấn vùng núi chủ chốt Kabani và nhắm vào trục phía Nam của cứ điểm phiến quân này.

Mở đầu cuộc tấn công, quân đội Syria đã thọc sâu vào lực lượng phòng thủ của Hay’at Tahrir Al-Sham. Tuy nhiên, thành công này không giữ được lâu khi ngay sau đó, phiến quân lại trỗi dậy giành lại các vị trí đã mất ngay trong ngày.

Theo báo cáo từ chiến trường ở Latakia, quân đội Syria buộc phải rút khỏi cứ điểm sau khi chịu nhiều tổn thất dưới các đợt tấn công của phiến quân.

Kể từ đầu tháng 5, quân đội Syria đã liên tục tấn công nhằm chọc thủng các tuyến phòng ngự của phiến quân tuy nhiên tất cả các cuộc tấn công này đều bị lực lượng khủng bố HTS đẩy lùi.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Phiến quân bất ngờ trỗi dậy đẩy lùi quân đội Syria, Nga giận dữ trút “đòn thù”

Dù nỗ lực nhưng quân đội Syria vẫn không bảo vệ được thành công ở Kabani

Nhằm hỗ trợ quân đội Syria, không quân Nga đã phủ hỏa lực dữ dội hỗ trợ các cuộc tấn công của quân đội Syria vào tuyến phòng thủ của lực lượng thánh chiến HTS trên trục phía tây Tal Malah. Tuy nhiên, cuộc tấn công không thuận lợi, các tay súng thánh chiến HTS chống trả quyết liệt, sử dụng nhiều vũ khí nổ tự chế (IED) và đạn cối tự chế bình gas... Đồng thời, khủng bố đánh bại các đợt tập kích, khiến đơn vị quân đội Syria phải rút lui khỏi phía tây Tal Malah với nhiều thương vong.

Sau khi các đơn vị xung kích rút khỏi chiến trường miền tây Tal Malah, không quân Syria và Nga tiếp tục tiến hành tập kích đường không, đánh vào đỉnh đồi lớn tiêu hao sinh lực và sức kháng cự của kẻ thù. Máy bay của không quân Syria và Nga tiến hành hơn 20 cuộc không kích vào Tal Malah, diệt và làm bị thương nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan thánh chiến.

Không quân Nga tiếp tục không kích mở rộng trên khắp vùng nông thôn tây bắc Syria, đánh phá các địa bàn đang bị HTS và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) chiếm đóng. Các cuộc không kích bằng bom xuyên hạng nặng chủ yếu đánh vào các căn cứ địa của HTS ở Idlib và Hama. Các mục tiêu bị đánh nặng nhất là những thị trấn phía bắc Hama và khu vực đồng bằng Al-Ghaab.

Tuy nhiên, quân đội Syria lại giành thắng lợi đầu tiên ở Latakia trong tháng này. Theo nguồn tin của AMN, quân đội Syria đã giành thắng lợi tại Nam Kabani sau khi tấn công vào lực lượng phòng thủ của phiến quân bằng tên lửa suốt nhiều giờ hôm qua.

Kabani là một thị trấn miền núi nằm ở vùng núi Zuwayqat. Quân đội của ông Assad đang nỗ lực giành lại thị trấn do lực lượng phiến quân kiểm soát ở tỉnh Latakia.

Các nỗ lực trước đó của quân đội Syria nhằm chiếm Kabani đã thất bại dù thực tế được Nga hỗ trợ nhiều.

Chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Idlib – do quân đội Syria dẫn đầu và Nga hỗ trợ - có lẽ là chiến dịch quân sự lớn đầu tiên mà các nhóm phiến quân ủng hộ Iran không tham gia. Các đơn vị tấn công chủ lực của quân chính phủ là những lực lượng ủng hộ Nga trong lòng quân đội Syria, như sư đoàn Tiger Forces hay Quân đoàn tấn công tình nguyện số 5.

Sự vắng mặt của lực lượng ủng hộ Iran tại vùng chiến sự ở Idlib đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ mới xung quanh những tranh cãi giữa Nga và Iran tại Syria.

Tờ Asharq al-Awsat đề cập tới một lời đề nghị mà Mỹ và Israel có thể đưa ra cho Nga và Syria, như nới lỏng các biện pháp trừng phạt và công nhận chính quyền Bashar al-Assad để đổi lấy việc quân đội Iran phải rời khỏi Syria.

Nasr al-Hariri - người đứng đầu Ủy ban Đàm phán tối cao Syria - cho rằng mặc dù Nga hợp tác với Iran trong việc hỗ trợ chính quyền Assad nhưng Moscow nhận thấy rằng hai đối tác của họ - Iran và Assad – cũng chính là những gánh nặng của mình, nhất là trong bối cảnh Mỹ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga.

Xem thêm >> Syria: Nga lớn tiếng đe dọa về một “đòn thù khốc liệt” với khủng bố ở Idlib

 

Chiến sự Syria: Lực lượng Nga-Syria dồn dập bắn phá, "đoạt mạng" 2 chỉ huy khủng bố khét tiếng

Thứ 4, 12/06/2019 | 14:54
Hàng trăm binh sĩ và lượng lớn thiết bị quân sự đã được quân đội Syria cử đến chiến tuyến chống khủng bố ở Hama và Idlib.

Nóng: Syria đánh chặn hàng loạt tên lửa, cáo buộc Israel gây nhiễu radar phòng không

Thứ 4, 12/06/2019 | 10:33
Truyền thông Syria tuyên bố nước này đã đánh chặn loạt tên lửa phóng ra từ phía Israel, cáo buộc đối phương gây nhiễu radar phòng không.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.