Chiến sự Syria: Phiến quân chết như ngả rạ sau khi Nga tung đòn trả thù cho thiếu tướng tử nạn ở Syria

Chiến sự Syria: Phiến quân chết như ngả rạ sau khi Nga tung đòn trả thù cho thiếu tướng tử nạn ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 27/08/2020 | 07:04
0
Có ít nhất 300 phần tử khủng bố bỏ mạng trong một chiến dịch quân sự mới đây do quân đội Nga phát động ở Đông Syria. Động thái này diễn ra sau cái chết của thiếu tướng Nga ở quốc gia Trung Đông này.

   Theo BulgarianMilitary, quân đội Nga tuyên bố tiêu diệt hàng trăm phiến quân ở sa mạc trắng tại miền Trung Syria.

Sau cái chết của Thiếu tướng Lực lượng vũ trang Nga Vyacheslav Gladkikh, 327 phiến quân đã bị tiêu diệt dưới các đòn không kích của Lực lượng Hàng không vũ trụ nước này. Ngoài ra, 134 hầm trú ẩn, 17 trạm quan sát, 7 kho chứa vật tư và 5 kho chứa vũ khí và đạn dược dưới lòng đất cũng bị phá hủy.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Phiến quân chết như ngả rạ sau khi Nga tung đòn trả thù cho thiếu tướng tử nạn ở Syria

Nga tăng cường không kích vào Syria để diệt khủng bố 

Theo phía Nga, ở miền Trung Syria, đang có sự gia tăng hoạt động của các băng nhóm, bao gồm những kẻ ủng hộ IS trước đây. Các băng nhóm này thu nạp thêm các chiến binh "đã trải qua khóa huấn luyện đặc biệt ở phía Nam và Đông Nam của Syria trong các vùng lãnh thổ do Mỹ chiếm đóng ở khu vực Al-Tanf và vùng Trans-Euphrates của Syria.

Cái chết của Tướng Gladkikh hôm 18/8 gây chấn động dư luận. Có thông tin cho rằng một thiết bị nổ đã phát nổ bên lề đường trên đường đoàn xe chở Thiếu tướng trở về sau khi thực hiện nhiệm vụ nhân đạo.

Sự việc diễn ra gần mỏ dầu At-Time ở thành phố Deir ez-Zor ở miền bắc Syria. Cùng với Tướng Gladkikh, chỉ huy lực lượng phòng thủ quốc gia của thành phố Al-Meyadin Muhammad Taysar Az-Zahir và thuộc hạ của ông ta cũng thiệt mạng.

Theo nhà phân tích quân sự Leonid Nersisyan, Tướng Gladkikh qua đời do những sai lầm khi thực hiện nhiệm vụ.

IS hứng “mưa bom bão đạn”

Vài giờ sau khi tổ chức khủng bố IS tuyên bố nhận trách nhiệm đứng sau vụ sát hại Thiếu tướng Nga ở Deir Ezzor của Syria, một phi đội máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công vào các vị trí của nhóm khủng bố trên sa mạc Syria.

Một phi đội gồm 7 máy bay phản lực của Nga bay qua Sa mạc Syria ở Homs và Al-Suwaidaa đã thực hiện một số cuộc không kích nhằm vào các vị trí của IS.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Phiến quân chết như ngả rạ sau khi Nga tung đòn trả thù cho thiếu tướng tử nạn ở Syria (Hình 2).

Hàng trăm phiến quân bị tiêu diệt sau đòn trả thù của Nga và Syria 

Cơ quan giám sát chiến tranh dẫn các nguồn tin nói rằng chiến dịch quy mô lớn của cơ quan tình báo Syria vẫn đang được tiến hành.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến và đối lập cho biết, các cuộc không kích dữ dội của Nga đánh vào những căn cứ, hầm ngầm ẩn nấp của khủng bố trên sa mạc tỉnh Homs và phía nam sa mạc al-Suwayda. Tham gia đợt tập kích đường không có 7 máy bay ném bom.

Lực lượng mặt đất của Nga ở Syria, trong đó có lực lượng quân cảnh ngoài nhiệm vụ phân tách lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ở phía bắc Syria cũng hỗ trợ vận chuyển viện trợ nhân đạo và đôi khi giúp quân đội Syria tiêu diệt tàn dư khủng bố.

Cuộc chiến ở Syria

Hồi tháng 2, Thổ Nhĩ Kỳ đã mất ít nhất 62 binh sĩ thiệt mạng tại Syria, gần 100 binh sĩ bị thương, hàng chục xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy và hơn 10 máy bay không người lái bị bắn hạ. Washington nhiều lần cáo buộc Moscow liên quan đến cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Vào đầu tháng 3, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Vladimir Putin và Recep Tayyip Erdogan, đã ký kết một thỏa thuận, theo đó lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại khu vực giảm leo thang Idlib.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó nói rằng nếu quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi đất nước, Damascus sẽ có thể sử dụng vũ lực.

Lý do cho các cuộc đàm phán Nga-Thổ Nhĩ Kỳ là do tình hình ở Idlib trở nên trầm trọng hơn. Hồi tháng 1, một cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Syria nhằm vào các vị trí của phe đối lập vũ trang và khủng bố đã bắt đầu.

Các lực lượng chính phủ đã tái chiếm gần một nửa khu vực giảm leo thang ở Idlib và để lại một số trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Ankara đã tăng mạnh lực lượng quân sự của mình trong khu vực và phát động chiến dịch quân sự nhằm đẩy lùi quân đội Syria. Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhận được hỗ trợ của các chiến binh trung thành.

 

Tag: Nga Syria

"Bóng đen" Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib chưa xóa mờ, Nga lo "thùng thuốc súng" Mỹ bùng nổ ở Syria

Thứ 4, 26/08/2020 | 14:43
Chưa giải quyết xong "bài toán Idlib", Nga đã đối mặt với nhiệm vụ mới là ngăn chặn các cuộc xung đột nguy hiểm giữa chính quyền Damascus và Mỹ ở đông bắc Syria. Nếu thành công, điều này cũng sẽ mang lại lợi thế đáng kể trước Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến sự Syria: Cả gan tuyên bố sát hại thiếu tướng Nga, IS hứng mưa bom bão đạn ở Đông Syria

Thứ 2, 24/08/2020 | 09:00
Ngay sau khi tổ chức khủng bố IS tuyên bố nhận trách nhiệm đứng sau vụ sát hại một thiếu tướng Nga ở Deir Ezzor của Syria, một phi đội máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công vào các vị trí của nhóm khủng bố trên sa mạc Syria.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.