Chiến sự Syria: Quân đội Syria giáng đòn như vũ bão, phiến quân sụp đổ hàng loạt tại Idlib

Chiến sự Syria: Quân đội Syria giáng đòn như vũ bão, phiến quân sụp đổ hàng loạt tại Idlib

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 23/12/2019 | 07:35
0
Các lực lượng chính phủ Syria đã giành lại kiểm soát hàng chục làng mạc và thị trấn tại tỉnh Idlib, Tây Bắc nước này, sau nhiều ngày giao tranh ác liệt với quân nổi dậy.

Theo AMN, quân đội Syria và đồng minh vừa tấn công tuyến phòng thủ của nhóm khủng bố HTS và các tay súng thuộc Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở khu vực phía Đông Nam Idlib để tiến quân về phía bắc hướng tới Maarat Al-Numan.

"Lực lượng chính phủ Damascus đã tái chiếm nhiều ngôi làng và thị trấn từ tay phiến quân HTS và lực lượng NLF", nguồn tin cho hay.

Ngày 22/12, tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các lực lượng chính phủ Syria đã giành lại kiểm soát hàng chục làng mạc và thị trấn tại tỉnh Idlib, Tây Bắc nước này, sau nhiều ngày giao tranh ác liệt với quân nổi dậy.

Bước tiến mới này giúp quân chính phủ tiến gần hơn đến chiến thắng tại một trong những trung tâm đô thị lớn nhất ở thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.

Kể từ ngày 16/12 vừa qua, các lực lượng chính phủ Syria đã mở lại chiến dịch quy mô lớn vào vùng nông thôn Đông Nam tỉnh Idlib sau nhiều tháng quân nổi dậy liên tiếp đẩy lùi những mũi tiến công của quân đội chính phủ.

Các máy bay chiến đấu của Nga và Syria tăng cường không kích vào vị trí quân nổi dậy ở khu vực Maarat al-Numan.

Theo SOHR, quân đội Syria đã giải phóng 25 thị trấn và làng mạc.

Trong 4 ngày giao tranh vừa qua, 103 tay súng nổi dậy và hơn 70 binh sỹ thuộc các lực lượng chính phủ đã thiệt mạng.

Lực lượng Hayat Tahrir al-Sham (HTS), còn được gọi là al-Qaeda tại Syria, đang kiểm soát nhiều khu vực tại tỉnh Idlib.

Nga đưa tên lửa Kalibr tới yểm trợ quân đội Syria

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Quân đội Syria giáng đòn như vũ bão, phiến quân sụp đổ hàng loạt tại Idlib

Trong bối cảnh cuộc chiến giữa quân đội Syria và phe phiến quân diễn ra ác liệt ở tỉnh Idlib, một chiến hạm Nga trang bị tên lửa hành trình Kalibr được xác định đã di chuyển qua eo biển Bosphorus.

Hãng tin AMN cho hay, theo chia sẻ của nhà quan sát hàng hải Yoruk Isik, hôm 21/12, tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường thuộc Dự án 11356M của hải quân Nga có tên Đô đốc Grigorovich đã đi qua eo biển Bosphorus trên hành trình tới cảng Tartous, phía tây của Syria.

Ông Isik nhấn mạnh, tàu Đô đốc Grigorovich của hải quân Nga được trang bị các tên lửa hành trình Kalibr SS-N-27. Sự xuất hiện của tàu Đô đốc Grigorovich được cho nhằm hỗ trợ quân đội Syria trong chiến dịch tấn công đang diễn ra ở tỉnh Idlib nhằm tiêu diệt các lực lượng phiến quân trong khu vực.

Cũng trong ngày 21/12, một số báo cáo cho hay hải quân Nga sẵn sàng sử dụng các tên lửa hành trình Kalibr tấn công vào nhiều mục tiêu của phe phiến quân Syria ở phía nam tỉnh Idlib. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng xác nhận.

Trong khi đó, quân đội Syria đã cho triển khai một chiến dịch tấn công quy mô lớn vào khu vực phía đông nam tỉnh Idlib từ ngày 19/12. Đây là cuộc tấn công quy mô lớn đầu tiên kể từ hồi tháng Chín của quân đội Syria.

Đoàn xe quân sự Mỹ tìm cách xâm nhập căn cứ không quân Nga tại Syria

Sáng ngày 22/12, mạng thông tin Rojava Network đã công bố thông tin rằng đoàn xe chở thiết bị quân sự của Mỹ đã tiến đến khu vực căn cứ không quân của quân đội Nga ở phía Tây Nam thành phố Kamyshly. Quy mô của đoàn xe trên là rất lớn, bao gồm hơn 100 phương tiện, tuy nhiên các phương tiện đã bị chặn lại trên đường đến sân bay quân sự.

Căn cứ vào các bức ảnh được đăng tải, có thể thấy rằng đoàn xe trên bao gồm cả xe quân sự và xe dân sự, không loại trừ khả năng quân đội Mỹ muốn tạo ra một căn cứ mới ở miền Bắc Syria với mục tiêu cắt đứt quân đội Nga khỏi khu vực này.

Theo trang Avia.pro, quân đội chính phủ Syria - những người đang kiểm soát khu vực này, một lần nữa lại từ chối cho phép quân đội Mỹ đi qua.

 

Chiến sự Syria: Quân đội Syria giáng đòn quyết chiến, phiến quân chết như ngả rạ

Thứ 7, 21/12/2019 | 13:00
Quân đội Syria đang triển khai quân mạnh xuống ngoại ô phía Đông Nam tỉnh Idlib tối qua sau khi mở cuộc tấn công lớn vào phiến quân và khiến hàng chục phiến quân bỏ mạng.

Chiến sự Syria: Bất ngờ tấn công khốc liệt vào quân đội Syria, phiến quân vẫn thất bại

Thứ 6, 20/12/2019 | 19:00
Các chiến binh Hay’at Tahrir Al-Sham và nhóm Hurras Al-Deen đã cố gắng nhiều lần để tiến hành các cuộc tấn công chống lại lực lượng chính phủ Syria, tuy nhiên kết cục mong muốn của chúng vẫn không đạt được.
Cùng tác giả

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.