Chiến sự Syria: Tuyệt vọng, IS phục kích và trỗi dậy tấn công quân đội Syria nhưng thất bại nhanh chóng

Chiến sự Syria: Tuyệt vọng, IS phục kích và trỗi dậy tấn công quân đội Syria nhưng thất bại nhanh chóng

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 18/09/2019 | 19:00
0
Cuộc tấn công hôm thứ Ba của khủng bố đánh dấu lần đầu kể từ khi quân đội Syria triển khai các hoạt động ở sa mạc Deir Ezzor, nhóm khủng bố đã tấn công quy mô lớn như vậy. Tuy nhiên, cuộc tấn công của khủng bố nhanh chóng bị dập tắt.

Hôm qua một số lính thuộc quân đội Syria đã thiệt mạng do bị nhóm khủng bố IS tấn công ở gần khu vực Hamimah của tỉnh Homs.

Nguồn tin quân sự cho hay, các nhóm quân của quân đội Syria ở khu vực Hamimah đã bị IS mai phục và tấn công khi nhóm quân đang tiến đến khu vực sa mạc này.

Vụ phục kích của khủng bố khiến quân đội Syria và đồng minh từ lực lượng phòng thủ quốc gia bị tổn thất khá lớn. Hơn chục người thuộc lực lượng này bị thương vong ở khu vực Badiya Al-Sham, phía Đông Nam thành phố Palmyra.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Tuyệt vọng, IS phục kích và trỗi dậy tấn công quân đội Syria nhưng thất bại nhanh chóng

Hôm qua một số lính thuộc quân đội Syria đã thiệt mạng do bị nhóm khủng bố IS tấn công ở gần khu vực Hamimah của tỉnh Homs. Ảnh minh họa 

Cuộc tấn công hôm thứ Ba của khủng bố đánh dấu lần đầu kể từ khi quân đội Syria triển khai các hoạt động ở sa mạc Deir Ezzor, nhóm khủng bố đã tấn công quy mô lớn như vậy. Tuy nhiên, cuộc tấn công của khủng bố nhanh chóng bị dập tắt.

Các đồn của khủng bố IS đã hoạt động trong khu vực sa mạc gần Palmyra nhiều năm nay, nhưng kể từ khi mất quyền kiểm soát ở nhiều khu vực tại Syria, khủng bố đã thu hẹp địa bàn hoạt động, rút về các hang nhỏ.

IS sử dụng các hang này để tránh các đợt tấn công của quân đội Syria, đồng thời cũng để bảo quản các thiết bị quân sự mà chúng sử dụng trong các đợt tấn công.

Phát hiện hang động của phiến quân

Khi cuộc chiến chống khủng bố ngày càng đi đến hồi kết, nhiều khu vực được giải phóng, càng nhiều hang ổ cũ của khủng bố được phơi bày.  

Mới đây, quân đội Syria đã phát hiện một hang động gần thành phố mới được giải phóng Khan Sheikhoun tại tỉnh Idlib bị phiến quân biến thành căn cứ.

“Binh sĩ của chúng tôi đã phát hiện hang động này sau khi giải phóng phía Nam tỉnh Idlib vào cuối tháng 8. Nơi đây là khu vực vững chãi, chứa nhiều loại vũ khí, trang phục chiến đấu của phiến quân. Còn có mũ bảo hiểm, đồng phục, mặt nạ phòng độc, đạn súng máy và súng chống tăng”, Tướng quân đội Syria Abdel Kerim Meikhun cho biết. Theo Tướng Meikhun, hang động trên rộng khoảng 10.000 mét vuông.

Trong hang động còn có cơ sở chỉ huy với bản đồ thành phố Khan Sheihoun và làng Morek, bên cạnh đó là bệnh viện dã chiến và phòng ngủ .

Tướng Meikhun nhấn mạnh rằng mỗi đường hầm trong hang động dài khoảng 200 m. Trước khi bỏ đi, phiến quân đã cố tình phá hoại cơ sở này.

Ngoài ra, có đánh giá cho rằng tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng có thể sử dụng hang động này làm nơi quay video dàn dựng về vụ tấn công hóa học và đổ tội vào lực lượng chính phủ Syria.

Ngày 17/9, hội nghị thượng đỉnh Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara đã kết thúc với việc ba bên đưa ra tuyên bố chung khẳng định ủng hộ đối với chủ quyền, sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời hướng tới một giải pháp chính trị cho Syria.

Tuyên bố trên được đánh giá là bước tiến cho lộ trình hòa bình Syria, qua đó mở đường cho một cuộc bầu cử quốc gia tại quốc gia Trung Đông này. Tuyên bố chung sau hội nghị nhấn mạnh sự ủng hộ đối với chủ quyền và quyền toàn vẹn lãnh thổ của Syria, đồng thời phản đối mọi âm mưu nhằm kéo dài tình trạng bất ổn tại quốc gia này.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Nga dồn quân vào Idlib quyết xóa sạch phiến quân trong trận chiến quyết định?

 

Bàn cờ Trung Đông: Thổ Nhĩ Kỳ "mắc kẹt", Iran "khó xử", chỉ có Nga cùng Syria thắng lớn?

Thứ 4, 18/09/2019 | 13:23
Trong số ba quốc gia, Nga rõ ràng là người chiến thắng lớn. Trong lúc Iran còn đang mải phá ngang mọi thứ thì Thổ Nhĩ Kỳ đang bị mắc kẹt ở giữa châu Âu, Mỹ và Nga.

Chiêu trò tung hỏa mù: Vì sao không nhận được "cái gật đầu" của Nga, Israel vẫn "ra vẻ thắng lớn" ở Syria?

Thứ 2, 16/09/2019 | 20:00
Sau 4 năm gây dựng quan hệ, có 13 cuộc gặp mặt với Tổng thống Nga, chưa kể một số cuộc điện đàm - có vẻ như Thủ tướng Netanyahu không thể lay chuyển được lập trường của ông Putin.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.