Mừng chiến thắng của U23 Việt Nam và những góc khuất buồn

Mừng chiến thắng của U23 Việt Nam và những góc khuất buồn

Thứ 5, 25/01/2018 | 06:27
0
Bên cạnh những niềm vui, hạnh phúc, tự hào, phấn khích tột độ cùng vô vàn cảm xúc của người Việt Nam sau chiến thắng lịch sử của đội tuyển U23, vẫn còn đó những ngậm ngùi xen lẫn tiếc nuối.

Những khuôn mặt hân hoan, sung sướng, tiếng hò reo khi tấm vé đầu tiên của trận chung kết giải U23 châu Á gọi tên Việt Nam hiện diện ở khắp mọi ngôi nhà, góc phố. Đâu đâu cũng thấy mọi người rôm rả trò chuyện, bàn tán về trận đấu, về những người hùng vừa ghi tên mình vào lịch sử. Âu cũng là điều dễ hiểu bởi chúng ta đã phải chờ đợi thời khắc này từ rất lâu rồi.

Thế nhưng, điều đáng tiếc, đáng buồn và đáng thất vọng chính là thái độ của không ít người hâm mộ, người dân đã nhân sự kiện này để thể hiện sự vô duyên, vô văn hóa, mất lịch sự của mình.

Xi nhan Trái Phải - Mừng chiến thắng của U23 Việt Nam và những góc khuất buồn

Cô gái khỏa thân ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam sau trận tứ kết U23 châu Á. (Ảnh cắt từ clip).

Khi trận đấu chỉ vừa kết thúc, trên facebook, người người đăng status chúc mừng còn trên đường phố, những dòng người (tạm cho là người hâm mộ) túa ra từ khắp mọi nẻo với trống, cờ tạo thành những hàng dài, hò reo không ngớt. Và đó cũng là lúc những ai đã thề, đã hứa, đã tuyên bố xanh rờn trước trận đấu phải thực hiện lời hứa của mình, theo rất nhiều cách “khó đỡ”. Từ cạo đầu, cứa cổ đến khỏa thân chạy ngoài đường, đàn ông thì mặc váy, chị em phụ nữ đòi “rụng trứng” vì các cầu thủ… Bên cạnh đó cũng có những lời hứa rất hài hước và thiết thực như giảm giá hàng hóa, không kiểm tra bài những người tên trùng với các cầu thủ hay đặt tên con là tên các cầu thủ…

Tất nhiên một niềm vui to lớn như vậy thì không thể giấu giếm hay kiềm chế, nhưng thể hiện như thế nào, đùa hay thật thì lại là điều khiến cho nhiều người ái ngại.

Sẽ là quá trớn, phản cảm thậm chí lố bịch khi những người đàn ông hay phụ nữ khỏa thân “hồn nhiên” chạy nhảy tung tăng ngoài đường phố, bất chấp ánh nhìn vừa sợ vừa tò mò của người đi đường. Rồi những hình ảnh cứa cổ rất ghê rợn được chia sẻ trên mạng xã hội. Và cũng chính từ những hình ảnh livestream (quay trực tiếp) trên facebook, không ít người đã bị tai nạn, những đứa trẻ bị chen lấn, đè bẹp trong đám đông ồn ã, tiếng khóc thét của chúng hòa vào với tiếng hò reo của người thân, những ánh mắt vô tư của trẻ em phải chứng kiến những hình ảnh thiếu văn hóa một cách trần trụi, chúng sẽ nghĩ gì? Có ai cảm thấy áy náy, ngại ngùng?

Đồng ý rằng việc chia sẻ niềm vui chung của cả nước là điều có thể thông cảm nhưng trong số đám đông ở khắp mọi nơi, có mấy phần là những người hâm mộ trái bóng tròn thực sự? Có mấy phần chỉ a dua theo phong trào, trà trộn vào đám đông với lý do rất chính đáng để phô bày sự bệnh hoạn của mình?

Sức khỏe, tính mạng của bản thân nếu không biết tự bảo vệ thì không đáng được trân trọng. Cuộc vui rồi cũng đến lúc tàn nhưng sự an toàn của người khác hay trật tự xã hội sẽ ra sao sau những cuộc vui ấy thì chắc vẫn phải bỏ ngỏ. Bên cạnh những giọt nước mắt hạnh phúc vẫn còn đó những sự ăn năn, hối hận của không ít người trẻ (và cả những người không còn trẻ). Bồng bột, nhất thời không phải là lý do có thể chấp nhận được bởi hậu quả của nó thường rất khó lường.

Dù vài ngày nữa, sau trận chung kết, đội tuyển U23 Việt Nam giành được huy chương vàng hay bạc thì trong tim những người dân, họ cũng đã là những chiến binh xuất sắc và cũng là những người chiến thắng. Chỉ mong rằng dù kết quả có ra sao thì sau trận đấu, câu hát “Ước gì” cũng không phải vang lên một cách đầy tiếc nuối muộn màng, chỉ sợ điều đó là rất khó!

Thảo Nguyên

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

CSGT xử lý 357 trường hợp quá khích sau trận thắng lịch sử của U23 Việt Nam

Thứ 4, 24/01/2018 | 15:50
Hòa chung niềm vui, tự hào của hàng triệu người yêu bóng đá sau trận thắng lịch sử của U23 Việt Nam trước U23 Qatar, không ít người đã quá khích, tổ chức kéo thành đoàn quậy phá, nẹt pô, chạy ngược chiều. CSGT đã lập biên bản xử lý 357 trường hợp, trong đó 186 phương tiện bị tạm giữ.

Thiếu nữ xinh đẹp hứa sẽ khỏa thân nếu U23 Việt Nam thắng dậy sóng

Chủ nhật, 21/01/2018 | 08:51
Đội tuyển U23 Việt Nam vừa tạo kì tích chấn động trên sân cỏ, hàng triệu người hâm mộ nước nhà như không tin vào mắt mình dù đây là chiến thắng ai cũng mong chờ từ lâu.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.