Chiến thắng ở Syria - bệ phóng giúp ông Putin bay cao trong bầu cử 2018

Chiến thắng ở Syria - bệ phóng giúp ông Putin bay cao trong bầu cử 2018

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 14/12/2017 | 20:20
0
Không nội dung vận động tranh cử nào hiệu quả bằng một chiến thắng đầy ấn tượng trên trường quốc tế và Tổng thống Putin là người đang có được lợi thế này.
Tiêu điểm - Chiến thắng ở Syria - bệ phóng giúp ông Putin bay cao trong bầu cử 2018

Chiến thắng ở Syria sẽ gia tăng uy tín cho ông Putin trong cuộc bầu cử năm sau. 

Trong một chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Khmeimim ở miền tây Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo giành chiến thắng và ra lệnh rút lực lượng quân sự về nước.

Trở thành chỗ dựa vững chắc cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad kể từ khi đưa quân đến quốc gia Trung Đông vào tháng 9/2015, những gì mà Tổng thống Putin làm được trong thời gian qua đã trở thành một bệ phóng vững chắc cho ông trong cuộc bầu cử Nga vào năm 2018.

Đối với nhiều người ở Nga, phát biểu tự tin của ông chủ Điện Kremlin là một khởi đầu không gì tốt hơn cho chiến dịch tranh cử sắp tới, đồng thời làm lu mờ mọi ứng viên cạnh tranh trong nước.

Chỉ sáu ngày trước bài phát biểu của Syria, ông Putin chính thức xác nhận ông sẽ tìm kiếm một nhiệm kỳ tổng thống thứ tư trong cuộc bầu cử tháng 3/2018.

"Trước khi chiến dịch tranh cử, việc tuyên bố rút lực lượng Nga trở về nhà là một quyết định đúng đắn", Sergey Markov, một nhà phân tích chính trị ủng hộ điện Kremlin nói với Al Jazeera.

Không có đối thủ

Tiêu điểm - Chiến thắng ở Syria - bệ phóng giúp ông Putin bay cao trong bầu cử 2018 (Hình 2).

Anatolyevich Navalny được coi là đối thủ lớn nhất của ông Putin trong cuộc bầu cử năm sau.

Theo giới quan sát, chiến thắng giành cho ông Putin gần như là một điều chắc chắn.

Đối thủ cạnh tranh truyền thống của Tổng thống Nga từ năm 2000 bao gồm Gennady Zyuganov và chính khách theo chủ nghĩa dân tộc Vladimir Zhirinovsky là không đủ khả năng cản bước ông Putin bắt tay vào một nhiệm kỳ mới.

Họ được coi là phe đối lập hiếm hoi có sự hiện diện khiêm tốn trong Duma Quốc gia, mà hiếm khi đủ sức đứng lên chống lại đảng cầm quyền.

Nhà hoạt động chống tham nhũng Alexei Anatolyevich Navalny - lãnh đạo chủ chốt trong một loạt cuộc biểu tình chống đối chính phủ đang vướng vào những cáo buộc liên quan đến pháp luật.

Trong khi một số cái tên nữ như Kseniya Sobchak - con gái duy nhất của cố Thị trưởng St. Petersburg, Anatoly Sobchak – người từng là cố vấn chính trị đầu tiên của Tổng thống Vladimir Putin cũng không được đánh giá cao khi tham gia vận động tranh cử.

Tuy nhiên, chiến thắng của Moscow ở Syria vẫn là một trong những nền tảng mạnh mẽ nhất để thu hút cử tri trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế sâu sắc do lệnh trừng phạt của phương Tây.

Canh bạc Syria thu lợi tức

Sự tham gia của Nga trong cuộc chiến Syria là một bất ngờ thay đổi cuộc chơi. Nó đã đảo ngược toàn bộ cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông và giúp chính quyền Assad duy trì quyền lực.

Điều này cũng đặt chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama trong một tình huống bối rối khi các mục tiêu chống khủng bố và hậu thuẫn phe đối lập lật đổ Tổng thống Assad giờ đây bị Nga phá bĩnh.

Moscow đã triển khai hàng chục máy bay ném bom và máy bay chiến đấu cùng hàng ngàn quân nhân tới Syria.Trong vòng vài tuần, họ đang tiến hành lên đến 60 phi vụ không kích một ngày, mang đến sự hiệu quả trong các chiến dịch khủng bố mà phương Tây dù có mặt từ lâu nhưng không làm được.

Tiêu điểm - Chiến thắng ở Syria - bệ phóng giúp ông Putin bay cao trong bầu cử 2018 (Hình 3).

Tỷ lệ người Nga ủng hộ Tổng thống Putin tiếp tục tăng cao.

Những thành công liên tiếp đã giúp gia tăng uy tín của Tổng thống Putin trên chính trường nước Nga, trong khi các khảo sát cho thấy 80% công chúng được hỏi hết lòng ủng hộ nhà lãnh đạo 65 tuổi.

Tham chiến ở Syria là chiến dịch quân sự lớn đầu tiên của Nga kể từ sau lần can thiệp của Liên Xô ở Afghanistan.

"Đối với Putin, đây là một cuộc chiến lý tưởng", Alexey Mukhin, Giám đốc Trung tâm Thông tin chính trị, một cơ quan tư vấn độc lập ở Moscow, nói với Al Jazeera.

"Nó diễn ra đúng như những gì họ mong muốn và kết thúc đúng theo kế hoạch. Tổng thống Putin sẽ có được lợi ích to lớn cho chiến dịch tranh cử của mình", ông nói thêm.

Điện Kremlin cũng có bước đi khéo léo ở Syria để tránh rơi vào bãi lầy tương tự như cuộc chiến Afghanistan, nơi có ít nhất 15.000 binh sĩ Liên Xô thiệt mạng và hàng chục ngàn người bị thương.

"Chiến thắng ở Syria cho thấy Nga đã rút ra được những sai lầm của mình trong cuộc xung đột Afghanistan", Georgi Asatryan, chuyên gia tại trung tâm Trung Đông và Afghanistan, nói với Al Jazeera.

"Nga biết rằng chiến dịch quân sự hiện đại, bao gồm cả chiến dịch chống khủng bố nên được triển khai một cách tối thiểu, nhưng không thể thiếu lực lượng trên mặt đất", ông nói.

Dù các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây thực sự đã khiến nước Nga lao đao, nhưng một số người dân Nga cảm thấy cái giá mà họ phải trả vẫn hợp lý.

"Thành thực mà nói, tôi ủng hộ Putin vì sau tất cả ông duy trì được hòa bình", Viktor Yegorov, một cư dân đã về hưu ở trung tâm thành phố Tver, nói với Al Jazeera. "Chúng tôi có ít tiền hơn nhưng không có chiến tranh xảy ra".

Lợi dụng vấn đề Jerusalem, Trung Quốc muốn thay thế vị trí của Mỹ ở Trung Đông?

Thứ 4, 13/12/2017 | 21:30
Trung Quốc đang tìm cơ hội lấp đầy khoảng trống Mỹ để lại ở Trung Đông, nhưng dường như Bắc Kinh vẫn chưa đủ khả năng và kinh nghiệm để trở thành ông lớn khu vực.

Báo Mỹ: Ông Putin vượt mặt ông Trump trong "ván bài" Trung Đông

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:00
Tờ Washington Post đánh giá, trong khi Tổng thống Trump gây phẫn nộ khắp Trung Đông thì ngược lại, Tổng thống Putin lại thể hiện mình là một đối tác tỉnh táo và đáng tin cậy ở khu vực.

Rút quân khỏi Syria: TT Putin tuyên bố chiến thắng và "đuổi khéo" người Mỹ

Thứ 4, 13/12/2017 | 07:00
Nga chỉ đơn giản là gửi thông điệp đến cho người Mỹ: Cuộc chiến Syria đã kết thúc, lực lượng Mỹ cũng nên gói ghém hành lý và trở về nhà.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.