Chiến tranh mạng Mỹ - Trung không bao giờ kết thúc

Chiến tranh mạng Mỹ - Trung không bao giờ kết thúc

Thứ 7, 11/05/2013 | 15:02
0
Trung Quốc sử dụng rộng rãi các phương tiện hoạt động gián điệp trong không gian mạng để thu thập thông tin về chính sách đối ngoại của và kế hoạch chiến tranh của Wasington, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 6 tháng Năm là lời buộc tội trực tiếp chính thức đầu tiên đối với việc tin tặc Trung Quốc tấn công Hoa Kỳ.

Hồi tháng Tư, trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Trung Quốc, các bên đã thỏa thuận không công khai cáo buộc lẫn nhau về hoạt động gián điệp trong không gian mạng. Lầu Năm Góc đã vi phạm thỏa thuận đó. Trung Quốc sử dụng mạng lưới máy tính để thu thập thông tin trong lĩnh vực ngoại giao, kinh tế và tổ hợp công nghiệp quân sự, báo cáo cho biết. Lầu Năm Góc cáo buộc Trung Quốc đã sử dụng gián điệp công nghiệp để ăn cắp bí mật công nghệ quân sự nhằm giảm phụ thuộc vào nhập khẩu vũ khí. Bản báo cáo cũng lưu ý rằng một phần ngân sách quân sự của Trung Quốc được chi cho mục đích gián điệp kinh tế.

Tiêu điểm - Chiến tranh mạng Mỹ - Trung không bao giờ kết thúc

Đây là những lời buộc tội ấn tượng nhất đối với hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc ở cấp quốc gia. Giữa tháng Ba, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát biểu một cách ngoại giao hơn. Trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình ABC, ông Obama kêu gọi Trung Quốc tuân theo tiêu chuẩn quốc tế trong không gian mạng. Theo tổng thống Barack Obama, các cuộc tấn công mạng khiến Mỹ tổn thất nhiều tỷ đô la, mất bí mật thương mại và suy giảm khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ. Trong khi đó, trên thực tế người Mỹ khó có thể đối phó với tình trạng bị tin tặc tấn công. Tổng biên tập tạp chí "Quốc phòng" Igor Korotchenko nói:

“Trong thế giới ngày nay, nơi mà mọi thứ được kết nối với nhau, Lầu Năm Góc nói riêng và Mỹ nói chung sẽ rất khó khăn khi đấu tranh chống sự bành trướng của Trung Quốc trong hoạt động tình báo công nghiệp. Nhiều nhà khoa học, nghiên cứu sinh và sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp ở Mỹ sẽ trở về với nhiều bí mật mà họ thu thập được. Và mặc dù Mỹ có chương trình nhà nước chống gián điệp công nghiệp, nhưng nhiều khi chương trình đó có thể thất bại.”

Các biện pháp được ứng dụng không phải lúc nào cũng thu được hiệu quả. Và khi đó chính quyền Mỹ đã đưa ra những quyết định ý chí. Gần đây Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký nghị định cấm Chính phủ Mỹ mua công ty công nghệ máy tính liên quan đến chính phủ Trung Quốc. Điều đó thực sự nâng vấn đề lên cấp độ quốc gia, bởi vì nó có nghĩa là mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc không thừa nhận những cáo buộc từ phía Mỹ. Hơn nữa, Trung Quốc lại gọi Mỹ là gián điệp mạng lớn nhất. Theo các nguồn tin chính phủ Trung Quốc, năm 2012, đa số các cuộc tấn công của hacker vào Trung Quốc chủ yếu được thực hiện từ lãnh thổ Hoa Kỳ. Trong vòng một năm có hơn 30 000 website Trung Quốc bị bẻ khóa.

Báo cáo Lầu Năm Góc cáo buộc Trung Quốc cho thấy rằng các thỏa thuận trước đây đã không thực hiện được. Cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều đã lập ra các cấu trúc đặc biệt theo định hướng tiến hành chiến tranh mạng. Họ không chỉ chuẩn bị bảo vệ không gian mạng của họ, mà còn "tấn công phòng vệ" dối phương. Cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều mong muốn hòa bình trong không gian ảo, nhưng cả hai bên đều đang tích cực chuẩn bị cho chiến tranh mạng.

Diệp Thanh

Những bản đồ do chính người Trung Quốc vẽ không Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ 5, 28/03/2013 | 07:21
Trong cuốn Kỷ yếu Hoàng Sa do UBND huyện Hoàng Sa, TP Đà Nẵng phát hành, một loạt các bản đồ cổ của Trung Quốc, do chính người Trung Quốc vẽ năm 1909 trở về trước đều chứng minh Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa) không thuộc về Trung Quốc.

Cuộc sống thực của người Việt ở Hoa Kỳ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Nhiều người Việt tò mò muốn tìm hiểu về cuộc sống thực của những Việt kiều tại Hoa Kỳ như thế nào. Xin giới thiệu tư liệu của TS Nguyễn Đình Thắng về chuyện này. Tòa soạn đặt lại tiêu đề và biên tập lại cho phù hợp với khuôn khổ bài báo.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.