Chiến trường Syria: Tổng thống Putin

Chiến trường Syria: Tổng thống Putin "chiếu tướng", Mỹ "hết cờ"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 28/09/2017 | 07:00
0
Lời tiên tri của ông Obama 2 năm trước đã sai lầm. Nga không sa lầy ở Syria, trong khi quốc gia Trung Đông rõ ràng đang hướng tới một viễn cảnh tươi đẹp hơn.

Gió đảo chiều sau 2 năm

30/9 là ngày đánh dấu mốc 2 năm Moscow bước chân vào cuộc nội chiến ở Syria bằng việc giúp đỡ Chính phủ hợp pháp của Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ bờ vực của sự sụp đổ sớm lấy lại vị thế của mình.

Kể từ khi những cuộc nổi dậy có sự hậu thuẫn của phương Tây nổ ra vào năm 2011, quốc gia Trung Đông đã có lúc tưởng chừng như không còn cầm cự được lâu.

Tiêu điểm - Chiến trường Syria: Tổng thống Putin 'chiếu tướng', Mỹ 'hết cờ'?

Đau thương ở Syria sẽ không còn nữa.

Nhưng chỉ sau 2 năm có sự tham gia của Nga, chính quyền Damascus không chỉ đẩy lùi cơn ác mộng khủng bố của IS, mà còn lấy lại ảnh hưởng từ phe đối lập.

Trong bài viết có tiêu đề “Putin đã chiếu tướng Mỹ ở Syria thế nào”, tờ Forbes đánh giá, một phần không nhỏ thành công này đến từ các quyết sách đúng đắn của Tổng thống Nga Vladimir Putin,

Các lực lượng của Iran tổn hao nhiều sức lực để vực dậy chính quyền Assad trong suốt 6 năm qua.

Tình hình rơi vào bế tắc từ năm 2013 đến mức mọi chuyện không còn có thể cứu vãn, nhưng chỉ hai năm sau đó, dưới sự yểm trợ của không quân Nga, Damascus đã vươn mình trở lại.

Tổng thống Putin đã hậu thuẫn cho Chính phủ Assad một cách toàn diện nhất có thể. Ông trang bị vũ khí cho Damascus, bảo vệ ông Assad trước sức ép từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và duy trì sức mạnh quân sự cũng như khôi phục nền kinh tế Syria.

Ông bảo đảm cho Tổng thống Assad tiếp tục nắm giữ quyền lực hợp pháp của mình, cố thủ sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria ít nhất là 49 năm nữa và đây sẽ là căn cứ có sự hiện diện lớn nhất của Moscow ở nước ngoài kể từ sau thời kỳ Liên Xô sụp đổ.

Ngược lại với sự mở rộng của Nga, tầm ảnh hưởng và sự điều động quân sự của Mỹ trong khu vực bị thu hẹp lại đáng kể.

Moscow đang đảm bảo vị thế của mình ở một trong những quốc gia có tầm chiến lược quan trọng nhất ở Trung Đông.

Sự hỗ trợ của ông chủ Điện Kremlin cũng một phần nào đó đã giải tỏa cuộc khủng hoảng người tị nạn ồ ạt chảy vào châu Âu. Những người dân Syria giờ đây không còn lựa chọn rời đi như một giải pháp bắt buộc, khi họ cảm thấy quê nhà đã yên bình hơn.

Ngay cả những chính khách có truyền thống đối địch với ông Assad như Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cũng gật đầu với Nga về quan điểm giữ lại quyền lực của Tổng thống Syria. Và thậm chí, Saudi Arabia cũng cân nhắc về việc thay đổi lập trường chuyển sang ủng hộ Moscow.

Theo Forbes, điều quan trọng nhất đối với Tổng thống Putin hiện tại là tìm cách hợp tác với phương Tây trong quãng thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Tiêu điểm - Chiến trường Syria: Tổng thống Putin 'chiếu tướng', Mỹ 'hết cờ'? (Hình 2).

Tổng thống Putin đã có chiến dịch tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả, tránh sa lầy ở Syria.

Có lý do để ông Putin ăn mừng

Cây bút Anna Borshchevskaya của tờ Forbes đánh giá, ông Putin đã chứng minh cho phương Tây thấy, Nga là một nhà môi giới quyền lực hiệu quả và thu được sự công nhận của quốc tế về sáng kiến ​​ngừng bắn mới nhất ở Tây Nam Syria sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump hồi tháng 7.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là ba thế lực đóng vai trò là bảo vệ lệnh ngừng bắn và thiết lập lên các khu vực ngừng leo thang.

Một lệnh ngừng bắn sẽ cho phép Moscow bảo tồn được lợi ích của mình ở Syria, thay vì đi theo sáng kiến “vùng an toàn” của phương Tây.

Không giống với lời tiên đoán “sa vào vũng lầy ở Syria” của cựu Tổng thống Barack Obama hồi tháng 10/2015, Tổng thống Putin đã mang đến quốc gia này một chiến dịch hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả – mà hiện tại Moscow đang dần tách mình khỏi cuộc xung đột, nhưng vẫn đảm bảo sự hiện diện và ảnh hưởng tại nơi đây, trong thời gian khá lâu nữa.

Ngoài lợi ích về địa chính trị, Tổng thống Putin còn thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu vũ khí bằng việc sử dụng Syria như một chiến trường thử nghiệm và chứng minh sự tinh tế và tính năng vượt trội đối với các loại khí tài.

Hiện tại, khi tình hình đang ổn định ở một số địa bàn trọng điểm của đất nước, các công ty năng lượng của Nga bắt đầu tìm kiếm cơ hội làm ăn ở quốc gia Trung Đông.

Ngoài ra, hợp tác giữa Nga và Iran đang cho thấy sự tiến triển lạc quan, trong đó các chuyên gia dự đoán hai bên còn mở rộng hơn nữa hợp tác chiến lược – mà ảnh hưởng của điều này sẽ lấn át các chính sách của Mỹ trong khu vực.

Cây bút Borshchevskaya cho rằng, thỏa thuận ngừng bắn hiện nay mặc dù còn nhiều hạn chế cũng như tương lai của Moscow trong khu vực vẫn chưa chắc chắn, nhưng nếu Mỹ và đồng minh vẫn yên lặng trước các bước tiến của Nga, ông Putin sẽ có rất nhiều lý do để ăn mừng.

Tag: Syria Putin

Kịch bản khủng khiếp nếu xung đột vũ trang nổ ra trên bán đảo Triều Tiên

Thứ 4, 27/09/2017 | 13:00
Tuyên bố gây sốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên đã khiến các nhà chiến lược quân sự tính toán xem điều gì sẽ xảy ra khi một cuộc chiến tranh thật sự nổ ra.

Mỹ bất ngờ lên tiếng về cái chết của Tướng Nga ở Syria

Thứ 3, 26/09/2017 | 13:00
Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố, cáo buộc Washington đồng lõa trong cái chết của Tướng Nga ở Deir ez-Zor là sai sự thật.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.