Chiêu lách luật mua lại xe 'thanh lý' của các doanh nghiệp

Chiêu lách luật mua lại xe 'thanh lý' của các doanh nghiệp

Thứ 4, 06/11/2013 | 14:55
0
Có hàng trăm chiếc xe ô tô hạng sang hoặc siêu sang nhập về nhưng chủ nhân của nó lại "bỏ quên" ở cảng biển không đến nhận. Thậm chí, khi được đơn vị hải quan yêu cầu đến nhận hàng, chủ hàng vẫn kiên quyết từ chối.

Những “siêu xe” bị vô thừa nhận

Từ đầu năm tới nay, hàng chục xe ô tô sang không có chủ nhận đang nằm tại cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT - xã Tân Phước, huyện Tân Thành, Bà Rịa -Vũng Tàu). Trong đó có 20 ô tô và 5 mô tô nhập khẩu theo đường "Việt kiều hồi hương". Trong số đó có những xe đắt tiền như Toyota Sienna LE (màu vàng), Lexus 2013 LX 570, Range Rover Evoque 2013, Acura MDX 2013, Jaguar XJL 2013 (automobile), Lexus 2013 RA 350...

Nhiều người đặt ra câu hỏi, vì sao những chiếc xe tiền tỷ này lại bị chủ nhân "hờ hững", khiến cơ quan chức năng tốn hàng trăm triệu để quản lý chờ ngày chủ nhân tới nhận. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép đã gửi công văn đến các phương tiện thông tin đại chúng đăng thông báo yêu cầu chủ xe đến nhận hàng.

Đi sâu vào tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi phát hiện có nhiều điểm bất thường. Theo hồ sơ của chi cục Hải quan Bà Rịa -Vũng Tàu, chiếc ô tô Toyota Sienna LE (màu vàng) là của Việt kiều Mỹ tên là Lương Văn Thanh, đăng ký thường trú tại đường Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM. Ông này nhập xe về theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương. Cơ quan hải quan đã nhiều lần liên lạc với chủ nhân nhưng không có hồi âm. Hiện, chiếc xe này vẫn đang nằm trong container.

Nằm cùng cảng với chiếc Sienna LE (màu vàng) còn có chiếc xe Lexus 2013 LX 570 do ông Huynh Minh Tinh (Việt kiều Mỹ, trú tại Thống Nhất, Dao Long, TP.Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) nhập về. Cả hai chiếc xe này đều gửi cho đơn vị nhận hàng là Công ty TNHH Giao nhận Phương Nam (địa chỉ 159/49/11 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM). Ngoài ra, đơn vị này còn nhận đứng tên nhập nhiều ô tô và mô tô của các Việt kiều các tỉnh, thành khác.

Bất động sản - Chiêu lách luật mua lại xe 'thanh lý' của các doanh nghiệp

Một “ siêu xe” bị "bỏ quên" tại cảng.

Tình trạng xe ô tô tiền tỷ bị "bỏ quên" ở càng biển còn diễn ra ở nhiều nơi và đang có xu hướng tăng lên trong năm nay. Tại cảng biển Tiên Sa của Đà Nẵng cũng có hàng chục chiếc xe ô tô hạng sang và siêu sang vô chủ. Theo chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng, từ tháng 1 đến nay, đơn vị đã "tuýt còi" hơn 20 chiếc xe ô tô nhập khẩu theo diện xe nhập khẩu của Việt kiều hồi hương để điều tra làm rõ các giấy tờ liên quan.

Trong đó vào tháng 6, cũng chính công ty Phương Nam là đơn vị nhận lô hàng gồm nhiều siêu xe nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương. Tuy nhiên, quá 30 ngày kể từ ngày hàng về cảng, công ty này vẫn không đến làm thủ tục thông quan. Điều bất ngờ là, cơ quan này từ chối nhận lô hàng với lý do gửi nhầm.

Nhiều uẩn khúc phía sau

Trước những bất thường kể trên, đại diện Đội kiểm soát hải quan (cục Hải quan Đà Nẵng) cho biết, sẽ tiến hành điều tra về nguồn gốc của số xe nhập khẩu nói trên và yêu cầu công ty Phương Nam phải cung cấp tên sở hữu thật của chủ xe để xác minh xem họ có phải là Việt kiều hồi hương hay không.

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết, hiện nay, Chính phủ ta đang có chính sách khuyến khích, ưu đãi cho những Việt kiều về nước.

Ông Phong khẳng định, những xe ô tô tiền tỷ đang vô thừa nhận ở các cảng biển đều thuộc diện xe Việt kiều hồi hương. "Tôi đã từng tìm hiểu và được biết rằng, nhiều người muốn trốn thuế nên mua suất Việt kiều ấy với giá vài chục nghìn đô. Họ trả với số tiền cao như vậy nhưng tính ra vẫn được lãi lớn. Ví như một chiếc xe nhập về Việt Nam có mức tiền là 200.000 USD nhưng nhập theo diện Việt kiều hồi hương chỉ khoảng mất khoảng 160.000 USD. Có lẽ, khi cơ quan chức năng phát hiện ra sự việc gian dối thì họ đành bỏ của chạy lấy người", chuyên gia chia sẻ.

Ông cũng cho biết đây là việc làm lách kẽ hở thuế. Họ dùng cách này để giảm tiền thuế. Một chuyên gia thuế xin được giấu tên cho hay, theo quy định hiện hành, ô tô nhập khẩu của Việt kiều hồi hương sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu và chỉ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Ngoài ra, giá tính thuế theo trị giá ban đầu của xe chưa có thuế nhập khẩu. Vị chuyên gia này lấy ví dụ, một chiếc xe ở Mỹ đã qua sử dụng chỉ có giá khoảng tầm 1,8 tỷ đồng. Chiếc xe này nhập theo dạng bình thường về Việt Nam sẽ có giá gần 5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương sẽ chỉ đóng 50% thuế tiêu thụ đặc biệt, cộng với tiền mua suất Việt kiều thì nó chỉ có giá là hơn 3,5 tỷ đồng. Chỉ tính sơ qua, mỗi chiếc xe nhập theo diện Việt kiều hồi hương đã làm cho chủ hàng bỏ túi tiền tỷ. Và, xe càng sang thì lãi càng lớn. Chính việc lãi lớn đến vậy nên số lượng xe ô tô được nhập dưới dạng di chuyển của Việt kiều hồi hương thời gian qua gia tăng đột biến. Cụ thể, năm 2011 là 164 xe ô tô, năm 2012 là 1142 xe ô tô. Trong đó có nhiều loại xe có năm sản xuất mới (năm 2011, 2012), giá trị cao như các loại xe Porsche, Bentley, BMW... nhiều lên.

“Bắt bài” chiêu  lách luật

Để giải quyết tình trạng này, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, chúng ta cần siết chặt chính sách thuế đối với diện xe nhập khẩu hồi hương. Ông cho hay: "Nếu chúng ta co lại sự chênh lệch về thuế giữa hai loại xe thì sẽ giảm bớt được động lực để các "con buôn" tìm cách "lách". Thứ hai, cần tăng khai báo thông tin về Việt kiều. Ví dụ như, trong hồ sơ phải nói rõ Việt kiều đó ở đâu, có cư trú tại Việt Nam hay không, về hẳn nước hay chỉ về một tháng.

Nếu trong thời gian xe về mà Việt kiều vẫn ở nước ngoài thì chứng tỏ là đang có tình trạng mua suất Việt kiều. Nếu không phải xe thuộc diện Việt kiều hồi hương thật thì có thể phải chịu mức thuế gấp đôi hoặc tịch thu xe". Đặc biệt, vị chuyên gia này nhấn mạnh, bên cạnh mức thuế điều chỉnh theo hướng giảm chênh lệch giữa hai loại xe thì cần có chế tài bổ sung cho hành vi lạm dụng và gian dối.

Theo quy định, nếu những xe này để một thời gian không có người đến nhận sẽ lưu kho và thời gian sau sẽ thanh lý. Tuy nhiên ông Phong lo ngại, có thể đặt ra nghi vấn là chủ xe móc ngoặc với cán bộ hải quan để mua lại xe.  Vì thế, ông cho rằng với những xe nhập theo diện Việt kiều hồi hương cần phải kiểm soát chặt và "mạnh tay" xử lý những người cố tình lách luật.

Thành Huế

Siêu xe thành 'cục nợ', đại gia Việt khóc ròng

Thứ 5, 07/02/2013 | 07:30
Bán không được, dùng chẳng xong còn “nuôi thì cực tốn”, những chiếc xe siêu sang, siêu xe biển ngoại giao đang thành “cục nợ” của không ít đại gia Việt khi mà việc kiểm tra và tịch thu xe trái phép đang ráo riết được thực hiện.

Thú chơi xe độc, đẹp nhưng phạm luật tại Việt Nam

Thứ 7, 01/06/2013 | 20:10
Vài năm trở lại đây thú chơi xe máy và ô tô không giấy tờ như một con sóng ngầm lan nhanh trong giới trẻ. Xe không giấy tờ hấp dẫn bởi giá hợp lý và quan trọng hơn là rất “độc”, có những loại xe đã gần như “tuyệt chủng” ở Việt Nam.

Tiền mất tật mang vì mua xe dởm' bị 'phù phép'

Thứ 6, 08/03/2013 | 15:41
Họ thu mua xe cũ, xe hỏng rồi dùng công nghệ "mông má" các bộ phận và lắp ráp chúng thành xe mới. Những chiếc xe mới này được bán với giá "rất bèo", chỉ bằng 1/2, 1/3 giá trị thị trường của chính hãng xe đó.

Nghi bị đổ xăng ‘dởm’, hàng loạt xe chết máy

Chủ nhật, 07/07/2013 | 18:59
Nhiều xe máy sau khi đổ xăng đi được vài trăm mét thì đồng loạt chết máy, khi người dân đến phản ánh sự việc thì nhận được câu trả lời từ phía cây xăng “Chờ cơ quan chức năng giải quyết”.

Từ 30/9, tịch thu xe biển ngoại giao chưa chuyển nhượng

Thứ 7, 07/09/2013 | 09:26
Nếu người sử dụng xe xin lại hồ sơ với lý do không có khả năng nộp thuế thì hải quan cần giữ lại, hủy tờ khai và thông báo cho Cục cảnh sát giao thông phối hợp xử lý.

Thủ thuật của dân bán xe máy 'luộc đồ' qua mạng

Thứ 7, 26/10/2013 | 14:25
Với những chiêu trò như dìm giá, ép giá, đổi đồ của khách bán xe, chợ xe máy - đồ cũ Dịch Vọng (Hà Nội) ngày càng bị khách hàng tẩy chay. Để thoát khỏi tình cảnh này, hầu hết các chủ hàng và "cò xe" đã chuyển dần việc mua bán trên mạng internet với những chiêu trò, mánh lới mới, tinh quái hơn để lừa đảo khách hàng.

Siêu xe thành 'cục nợ', đại gia Việt khóc ròng

Thứ 5, 07/02/2013 | 07:30
Bán không được, dùng chẳng xong còn “nuôi thì cực tốn”, những chiếc xe siêu sang, siêu xe biển ngoại giao đang thành “cục nợ” của không ít đại gia Việt khi mà việc kiểm tra và tịch thu xe trái phép đang ráo riết được thực hiện.

Thú chơi xe độc, đẹp nhưng phạm luật tại Việt Nam

Thứ 7, 01/06/2013 | 20:10
Vài năm trở lại đây thú chơi xe máy và ô tô không giấy tờ như một con sóng ngầm lan nhanh trong giới trẻ. Xe không giấy tờ hấp dẫn bởi giá hợp lý và quan trọng hơn là rất “độc”, có những loại xe đã gần như “tuyệt chủng” ở Việt Nam.

Tiền mất tật mang vì mua xe dởm' bị 'phù phép'

Thứ 6, 08/03/2013 | 15:41
Họ thu mua xe cũ, xe hỏng rồi dùng công nghệ "mông má" các bộ phận và lắp ráp chúng thành xe mới. Những chiếc xe mới này được bán với giá "rất bèo", chỉ bằng 1/2, 1/3 giá trị thị trường của chính hãng xe đó.

Nghi bị đổ xăng ‘dởm’, hàng loạt xe chết máy

Chủ nhật, 07/07/2013 | 18:59
Nhiều xe máy sau khi đổ xăng đi được vài trăm mét thì đồng loạt chết máy, khi người dân đến phản ánh sự việc thì nhận được câu trả lời từ phía cây xăng “Chờ cơ quan chức năng giải quyết”.

Từ 30/9, tịch thu xe biển ngoại giao chưa chuyển nhượng

Thứ 7, 07/09/2013 | 09:26
Nếu người sử dụng xe xin lại hồ sơ với lý do không có khả năng nộp thuế thì hải quan cần giữ lại, hủy tờ khai và thông báo cho Cục cảnh sát giao thông phối hợp xử lý.

Thủ thuật của dân bán xe máy 'luộc đồ' qua mạng

Thứ 7, 26/10/2013 | 14:25
Với những chiêu trò như dìm giá, ép giá, đổi đồ của khách bán xe, chợ xe máy - đồ cũ Dịch Vọng (Hà Nội) ngày càng bị khách hàng tẩy chay. Để thoát khỏi tình cảnh này, hầu hết các chủ hàng và "cò xe" đã chuyển dần việc mua bán trên mạng internet với những chiêu trò, mánh lới mới, tinh quái hơn để lừa đảo khách hàng.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.