Chiều nay TP HCM sẽ lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh

Chiều nay TP HCM sẽ lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh

Thứ 5, 11/07/2013 | 11:07
0
14h chiều nay (11/7), HĐND TP HCM sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh do HĐND bầu. Kết quả bỏ phiếu sẽ đươc công bố vào cuối giờ chiều.

Theo chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, việc lấy phiếu tín nhiệm là đổi mới quan trọng trong đời sống chính trị, đề cao quyền làm chủ của người dân thông qua sự giám sát của đại biểu HĐND nhằm xây dựng bộ máy chính quyền thành phố trong sạch vững mạnh. Quá trình lấy phiếu sẽ được tổ chức công khai, khách quan, minh bạch và công tâm. Việc lấy phiếu tín nhiệm tại HĐND TP HCM cũng được tổ chức như ở Quốc hội, tức là bỏ phiếu theo 3 mức là "tín nhiệm cao", "tín nhiệm" và "tín nhiệm thấp".

Xã hội - Chiều nay TP HCM sẽ lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh

Theo đại biểu Lâm Thiếu Quân việc lấy phiếu với 3 mức "tín nhiệm cao", "tín nhiệm" và "tín nhiệm thấp" gây khó cho đại biểu trong việc đánh giá.

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 10 HĐND TP sáng qua, phó chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết đây là lần đầu tiên HĐND TP HCM lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu và cũng từ đây hoạt động này sẽ trở thành một trong những nội dung quan trọng, thường niên của HĐND các cấp, nhằm phát huy dân chủ và chức năng giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

"Lấy phiếu tín nhiệm là cơ hội giúp cho mỗi người hiểu rõ hơn về uy tín, trách nhiệm của mình trước công việc và lĩnh vực mình phụ trách.  Đồng thời, sẽ là thước đo giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, năng lực để làm tốt hơn vai trò, chức trách của mình đối với nhiệm vụ được giao", bà Ngân phát biểu.

Trong khi đó, theo đại biểu Lâm Thiếu Quân các bản tự nhận xét của các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm được gửi cho các đại biểu, được viết theo nhiều cách khác nhau, do đó khó có thể so sánh. "Ví dụ như về độ hoàn thành nhiệm vụ, do đại biểu chúng tôi không thể biết hết mọi người đang làm gì, trách nhiệm đến đâu, trong phạm vi được giao đã hoàn thành như thế nào, việc gì chưa hoàn thành, chất lượng công việc ra sao nên rất khó đánh giá", ông Quân nói.

Cũng theo ông Quân, do có ba mức tín nhiệm nên khi đánh giá, so sánh như thế nào rất khó. "Cũng như chúng ta đi học phổ thông, có điểm 15 phút hệ số 1, 1 tiết hệ số 2, và thi học kỳ hệ số 3, thì bây giờ rõ ràng nếu tín nhiệm thấp, tín nhiệm cao chúng ta phải có một chập số như thế nào đó rồi so sánh trong các chập số đó để xác định mức độ tín nhiệm. Rõ ràng như hiện nay chúng ta thi xong mà không biết ra điểm trung bình là bao nhiêu", ông Quân đánh giá.

Theo Vnexpress.net

Không lấy phiếu tín nhiệm chủ tịch HĐND Đà Nẵng

Thứ 2, 08/07/2013 | 16:29
HĐND TP Đà Nẵng sẽ không lấy phiếu tín nhiệm chức danh chủ tịch HĐND do ông Trần Thọ đảm nhiệm bởi ông Thọ mới kế nhiệm chức danh này từ ông Nguyễn Bá Thanh.

Xem xét miễn nhiệm chức danh chủ tịch tỉnh Trà Vinh

Thứ 3, 09/07/2013 | 11:46
Hôm nay (9/7), kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Trà Vinh khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016 khai mạc và kéo dài đến hết ngày 11/7.

Những mánh khóe của tội phạm giả chức danh tố tụng

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:24
Không ít luật sư, thẩm phán, công tố viên... "tự phong" cho mình có năng lực và quyền hạn "tối thượng" để làm những "việc lớn", rồi lợi dụng lòng tin của những con mồi có người nhà vướng vào lao lý, cũng như tìm hiểu nhu cầu của mỗi người để đưa ra những lời giới thiệu, mời chào phù hợp nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo tội phạm giả danh chức danh tố tụng lừa đảo

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:07
Tâm lý của những người có người thân vướng vào lao lý thường rất lo lắng, họ tìm mọi cách để người thân của mình không chịu mức án quá cao.