Chiêu trò của các

Chiêu trò của các "thần y" chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
0
Thời gian gần đây, tại một số địa phương có nhiều người tự xưng mình là "thần y" có khả năng chữa bách bệnh, kể cả những bệnh đến y học cũng phải bó tay như HIV, ung thư... mà không cần một thứ thuốc nào. Tuy nhiên, thực tế không như những gì đồn thổi.

Từ thổi hương chữa bách bệnh...

Nhắc đến thần y Kiều Xuân Dục, người dân xã Cần Kiệm (Thạch Thất, Hà Nội) chẳng ai là không biết. Từ chữa bỏng, trẹo xương đến gãy chân, chữa thần kinh, đau xương khớp... thầy chỉ cần một bó nhang trong tay và... thổi là bách bệnh tan biến. Tiếng lành đồn xa, nghe danh thần y đã lâu, chúng tôi quyết định tìm về nơi đây để mong mục sở thị kỳ tài của "thầy".

Thần y có vóc dáng nhỏ nhắn, nước da ngăm đen, vầng trán cao, rất hay cười. "Tôi hành nghề cũng được gần chục năm rồi. Phương châm là chữa bệnh theo y đức, không mảy may nghĩ đến tiền bạc, vật chất, có chăng chỉ là người bệnh tùy tâm bồi dưỡng cho tý chút gọi là... Tôi nói thật, bệnh nào cũng chữa được nhưng sở trường vẫn là bỏng. Cách chữa của tôi là lấy độc trị độc, dùng chính ngọn lửa để trị vết thương do lửa gây ra", thầy Dục quảng cáo.

Xã hội - Chiêu trò của các 'thần y' chữa bách bệnh

Tờ rơi quảng cáo của thần y Phượng.

Thấy chúng tôi có vẻ thắc mắc về cách chữa bệnh kỳ lạ này, thần y tiếp lời: "Tôi chữa bệnh chẳng cần dùng bất kỳ loại thuốc nào, chỉ cần một bó hương, mọi đau đớn, bệnh tật sẽ tan biến. "Bí kíp" của phương pháp chữa bỏng bằng thổi hương này chỉ nằm trong chưa đầy 100 chữ. Đây là những câu thần chú dùng để khấn vái truớc khi thổi hương vào vết thương người bệnh. Và quan trọng nằm ở hèm (bùa - PV). Người chữa bệnh phải thành tâm, đến chữa bệnh phải tin rằng mình sẽ tai qua nạn khỏi, không được có bất kỳ tạp niệm hay ý nghĩ thách thức nào".

Chúng tôi gật đầu ậm ừ, thầy Dục bật mí: "Kiểu chữa bệnh này tôi vốn học được của một thầy lang người Tàu trong thời gian đi làm nghĩa vụ quân sự tại tỉnh Bắc Giang. Quả thực, sư phụ của tôi có tài chữa bệnh phi thường, thầy chỉ cần một nắm nhang nhỏ, thổi vào chỗ đau là bách bệnh tan biến. Tôi là người rất may mắn được sư phụ truyền dạy cho chút "bí kíp" để hành đạo giúp người. Sau khi rời quân ngũ, tôi về địa phương và bắt đầu chữa bệnh. Ban đầu, chỉ chữa cho người quen, lâu dần những người ở nơi xa nghe tiếng mới tự tìm đến".

Như để minh chứng cho lời quảng cáo của mình, thần y Dục Thổi bắt đầu hành nghề. Bệnh nhân là một thanh niên chưa đầy 20 tuổi. Theo người nhà kể lại, cậu bé học lớp 12, trong giờ ra chơi, đá bóng bị ngã dẫn đến trẹo xương, cổ chân bầm tím và sưng to như bắp chuối.

Nhanh như chảo chớp, thầy kéo tấm ri đô đánh roạt trước mắt bọn tôi, tay cầm bó hương, miệng lầm rầm khấn vái. Do tiếng khấn quá nhỏ nên chúng tôi dù cố gắng căng tai cũng chẳng thể nghe rõ. Chưa đầy 1 phút, kết thúc bài khấn, thầy từ từ đưa bó nhang đang cháy phừng phừng lên mặt bệnh nhân và bắt đầu phùng mang, trợn má lấy hết sức bình sinh để thổi. Thật kỳ lạ, vết thâm tím ở chân bỗng nhạt dần, cậu bé cảm thấy đỡ đau và có thể bước đi được. Thực sự ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi.

... đến dùng quả lắc chữa HIV

Cầm tờ rơi khá công phu dài 12 trang trên tay quảng cáo về những căn bệnh mà thần y Trần Chương Phượng, 62 tuổi, chúng tôi tìm về thôn Chử Xá, (Văn Lâm Hà Nội). Phải mất gần 1 giờ đồng hồ chúng tôi mới có mặt tại ngôi làng sản sinh ra vị thầy lang chữa bệnh bằng... quả lắc. Trái với lời quảng cáo, đến phải xếp hàng, hôm nay có lẽ chúng tôi được coi là người mở hàng. Ngôi nhà cấp 4 lụp xụp được dán rất nhiều các hình vẽ cơ thể người với những huyệt đạo chằng chịt như để quảng cáo cho sự thông thái của thần y.

Phương pháp chữa bệnh của vị thần y này rất đơn giản, không cần một vị thuốc nào, chỉ cần một quả lắc nhỏ và "năng lượng đặc biệt của siêu nhân" thì có thể trị được bách bệnh. Tôi lấy cớ bị đau khớp gối bên phải do đá bóng (thực ra khớp gối tôi vẫn bình thường - PV) thầy Phượng bảo tôi cởi quần dài rồi cầm quả lắc lắc đi lắc lại trên đầu gối tôi một lúc, trong miệng lẩm nhẩm như đọc bùa chú. Sau một hồi cho quả lắc "khám bệnh" xác định huyệt, thần y nói với tôi bằng vẻ mặt căng thẳng: "Cháu bị đau khớp nặng, không chữa ngay sẽ thành tật. Nhưng chú chỉ cần chữa cho 5 lần là lành. Ngoài ra cháu còn bị ù tai, viêm gan, đau dạ dày. Những bệnh này phải chữa dần dần" (!?).

Sau đó, thầy nhắm mắt lại như vận khí, dùng tay ấn mạnh lên đầu tôi day day những phần mà thầy bảo đó là huyệt. Thỉnh thoảng vị thần y này lại ấn mạnh vào thái dương khiến tôi rất đau đớn. Trị bệnh cho tôi khoảng mấy phút, thầy tuyên bố bệnh đã lành. Bây giờ đầu gối sẽ vẫn đau và có thể đau hơn lúc bình thường nhưng bấm mấy lần nữa sẽ tiệt hẳn. Để quảng cáo cho những bệnh thầy đã chữa được về xương khớp, thầy Phượng lôi ra hơn chục cuốn sổ ghi những bệnh nhân đã đến khám. Ông lật nhanh từng trang để tìm những bệnh nhân cũng bị bệnh giống tôi. Đây, bệnh nhân Q. ở Ba Đình, Hà Nội, bị trật mắt cá chân, không đi được, chữa bệnh hơn 1 ngày thì khỏi hẳn.

Xã hội - Chiêu trò của các 'thần y' chữa bách bệnh (Hình 2).

Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân.

Chỉ là lừa bịp, nhảm nhí

Chúng tôi đem thắc mắc về cách chữa bệnh kỳ quái của những thần y này trao đổi với thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân, giám đốc trung tâm tâm nghiên cứu phát triển sức khỏe Tâm -Thể - Trí (Hiệp hội các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam). Lý giải cho thực tế, có không ít trường hợp chữa khỏi bằng những cách thức kỳ bí này, thạc sĩ Quân cho rằng: "Việc khỏi bệnh hoàn toàn không phải do tác động của một giới vô hình hay thánh thần, huyền bí nào cả. Thực ra, ngay trong chính cơ thể người bệnh sẽ tự động thay đổi theo niềm tin của họ, chính vì vậy mà có nhiều người bệnh nhẹ, chữa bằng những phương pháp này vẫn có thể khỏi (giống phương pháp chữa mẹo).

Nguyên tắc cần thiết nhất để xảy ra hiệu ứng này là sự hy vọng, chờ đợi vào sự thay đổi, mong mỏi đến lượt mình, niềm tin vào thầy thuốc. Khi tập trung vào đâu thì năng lượng của cơ thể cũng sẽ dồn tới đó, đồng thời tạo điều kiện cho các tế bào thần kinh tiếp nhận và truyền thông tin tốt hơn giúp lành bệnh nhanh hơn. Đặc biệt, nếu người bệnh đã nghe hoặc nhìn được những trường hợp tương tự nó sẽ càng củng cố thêm đức tin cho họ. Khi đã hội tụ đủ các yếu tố này thì sự tự lành bệnh bắt đầu xảy ra trên cơ thể. Nhiều bệnh đơn giản có thể khỏi hẳn ngay sau lần trị liệu đầu tiên.

Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng, trưởng phòng Điều trị bệnh nhân tâm thần nam và Điều trị nghiện chất (viện Sức khỏe Tâm thần, bệnh viện Bạch Mai) cho biết: "Tất cả những thầy lang rêu rao là thần y có thể chữa được bách bệnh bằng nắm hương, con lắc... chỉ là lừa bịp và nhảm nhí. Liệu pháp quay con lắc chẳng qua là ứng dụng thuyết phân tâm đã được khoa học chứng minh chứ chẳng có gì là siêu hình hay huyền bí cả. Có trường hợp bác sĩ bị ảnh hưởng bởi thuyết phân tâm này, dùng con lắc quay vòng, con lắc dừng ở vị trí nào anh ta lấy viên thuốc đó cho bệnh nhân uống. Kết quả, bệnh nhân bị co giật, anh ta lấy thuốc B1 cho uống dẫn đến hiện tượng bị sốc thuốc... Những người bị tác động, chi phối chủ yếu là những người có ảnh hưởng về thần kinh, tinh thần bất kiên định...".

Cũng theo bác sĩ Dũng, phương pháp chữa bệnh bằng thổi hương cũng tương tự như liệu pháp châm cứu. Khi hương nóng được thổi vào khu vực vết thương nó sẽ làm cho mạch máu giãn nở. Máu được đưa đến khu vực đó nhiều hơn làm cho bệnh nhân có cảm giác bớt đau. Thực tế, bệnh nhân chỉ cảm giác bớt đau lúc đó, khi hơi nóng tan, bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái đau đớn như ban đầu. Những bệnh nhân chữa khỏi nhờ cách thổi hương này thực tế chỉ là đau tổn thương ngoại vi, trường hợp bị tổn thương bên trong thì không thể khỏi được.

Văn Chương