Chim phóng sinh bị cắt cánh: Phóng sinh hay phóng... tử?

Chim phóng sinh bị cắt cánh: Phóng sinh hay phóng... tử?

Bùi Thị Lan Anh
Chủ nhật, 24/02/2019 | 06:00
7
Khi những chú chim đã lấy hơi rừng làm không khí nay phải hít khói ô tô, xe máy trong đô thị, những chú cá yếu đuối trong trang trại bị thả ra sông lớn hoặc ngược lại, thì chúng phải sống tiếp thế nào?

Những ngày tháng Giêng này, đâu đâu cũng thấy người ta bàn về dâng sao giải hạn với phóng sinh. Ngày diễn ra lễ hội chùa Bà Thiên Hậu, người ít thì 1-2 con, người nhiều cả chục con chim sẻ để trong lồng chờ để được phóng sinh. Vậy nhưng, nhiều con bị người bán cắt cánh để sau khi được phóng sinh không bay nổi. Sau đó chúng được mua đi bán lại hay vào nhà hàng thì không ai biết. Nhìn những chú chim ủ rũ, mệt mỏi không thèm bay thấy thực sự ám ảnh.

Tôi từng có dịp được tham gia một buổi phóng sinh với chị bạn ở Hồ Tây. Hôm ấy lúc góp tiền công đức tôi gửi thầy 20.000 đồng còn chị thì nhiều hơn. Thấy bảo để chuẩn bị cho buổi phóng sinh này chị đã mua đến 7 triệu tiền cá, ốc, lươn, trạch. Và mỗi tháng 4 lần đều đặn từng ấy tiền được chi cho buổi phóng sinh cuối tuần của chị.

Con số 7 triệu hẳn chưa là gì vì có những người thậm chí còn chi tới 2 chục, 3 chục triệu mua rùa từ Campuchia về Việt Nam phóng sinh.

Tôi tự hỏi tại sao người ta sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn đến như thế cho một lần phóng sinh? Tìm hiểu thì thấy sách nhà Phật lý giải, phóng sinh đơn giản là coi tính mạng các loài vật như tính mạng mình, là nhìn thấy các loại chúng sinh có mạng sống đang bị bắt nhốt, giam cầm, sắp sửa bị giết hại, kinh hoàng lúng túng, mạng sống trong phút giây nguy ngập, liền phát lòng từ bi tìm cách cứu chuộc. Như vậy tức là hành vi giải thoát, phóng thích, cứu lấy mạng sống.

Thế nhưng ngẫm lại, những con cá, ốc, lươn, trạch và những chú chim phóng sinh nhưng bị cắt cánh ấy, chúng có thực sự được phóng sinh và cả những người đang mang danh phóng sinh ấy, họ có đang phóng sinh thực sự?

Những chú cá đang bơi lội dưới nước, những chú chim đang tự do bay lượn bỗng một ngày đẹp trời bị sa lưới. Vậy là, đang yên đang lành chúng bị bắt nhốt để phục vụ cho việc chờ ngày được… phóng sinh.

Nhưng

“Cá cắn câu biết đâu mà gỡ

Chim vào lồng biết thuở nào ra”.

Và dù có ra được thì ở một môi trường mới, chúng có tiếp tục được ‘sinh’ hay lại bị ‘diệt’? Khi những chú chim đã lấy hơi rừng làm không khí phải hít khói ô tô, xe máy trong đô thị, những chú cá yếu đuối trong trang trại bị thả ra sông lớn hoặc ngược lại, thì chúng phải sống tiếp thế nào? Đó là chưa kể đến nhiều trường hợp cá bị thả xuống ao, hồ ô nhiễm không được sống tiếp chỉ sau vài ngày phóng sinh.

Vấn đề này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà cả Đài Loan (Trung Quốc) cũng rất quan ngại. Theo cảnh báo của Hiệp hội Môi trường và Động vật Đài Loan, hằng năm có hàng chục triệu loài sinh vật bị chết, môi trường sống của sinh vật bị đảo lộn do hoạt động phóng sinh diễn ra rầm rộ. Tình trạng này ảnh hưởng nặng nề tới mức họ phải đề nghị Chính phủ ban hành đạo luật cấm phóng sinh.

Tết qua chưa lâu nên xin được gợi nhắc. Nếu để nói phóng sinh vào thời điểm nào là tốt nhất thì tôi cho rằng đó chính là Tết. Những ngày đầu xuân năm mới hẳn là thời điểm thích hợp cho những ai muốn hành thiện, phát tâm bồ đề. Thế mà nhiều người trong năm thì mải mê đi phóng sinh, mấy ngày Tết lại chẳng ngại ngần ‘hóa kiếp’ cho 2-4 con gà.

Thiết nghĩ nếu ai đó có tâm thiện lành, muốn cứu vớt chúng sinh thì thay vì mâm cao cỗ đầy dịp Tết, chúng ta cứ thành tâm làm mâm cơm chay cúng tổ tiên. Có lẽ tổ tiên cũng vui mừng.

Phóng sinh là một việc làm tốt tuy nhiên mang danh phóng sinh để bắt nhốt con vật vốn đang tự do rồi phục vụ cho nhu cầu của bản thân, hơn nữa lại không đảm bảo được môi trường sống cho chúng, thì đó chắc chắn là... phóng tử.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay

Thứ 3, 19/02/2019 | 20:23
Sau khi rùa tai đỏ bị cấm, các loại chim trở thành sinh vật được người đi chùa lựa chọn nhiều nhất để phóng sinh. Điều này khiến cho việc kinh doanh chim sẻ, chim thầy tu,... đắt như tôm tươi. Ngoài cổng, khuôn viên các chùa lớn có hàng chục lồng chim lớn nhỏ, nhốt cả ngàn con chim bé bỏng chờ người đi chùa đến mua.

Nhộn nhịp lễ phóng sinh ngày đầu năm

Thứ 4, 06/02/2019 | 08:09
Đầu năm nhiều người tham dự lễ phóng sinh bên sông Đồng Nai để cầu may mắn, bình an trong năm.

4 người dân góp tiền mua, phóng sinh rùa nặng 70kg

Thứ 2, 14/01/2019 | 20:01
Một cá thể rùa biển quý nặng đến 70kg đã được 4 người dân mua lại ở chợ rồi phóng sinh.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.