Chìm tàu Vietship: Nỗi đau bão tố

Chìm tàu Vietship: Nỗi đau bão tố

Bùi Thị Ngân
Thứ 2, 12/10/2020 | 20:21
0
Trong cùng 1 xóm của xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nhưng có 3 người thương vong trong vụ chìm tàu Vietship. Tiếng khóc ai oán bao trùm từng con ngõ...
Video_20201012194500355_by_VideoShow

Hôm nay thôn Bình Yên không còn yên bình như cái tên của nó. Trong cùng 1 xóm của xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nhưng có 3 người thương vong trong vụ chìm tàu Vietship 12 và Vietship 01. Tiếng khóc ai oán bao trùm từng con ngõ. Nước mắt của những người cha, người mẹ, người vợ và những đứa con thơ dại còn lớn hơn cả bão tố biển khơi…

Tang thương xóm nghèo

Nhà của 3 nạn nhân thương vong trong vụ chìm tàu nằm cách nhau chỉ mấy con ngõ: Nguyễn Văn Chiến (SN 1981, đã tử vong), Lê Quốc Cường (SN 1995, hiện mất tích) và anh Nguyễn Hữu Tú (SN 1987, đang bị thương nặng).

Trước tấm di ảnh vừa được lập của anh Nguyễn Văn Chiến là 3 đứa trẻ nheo nhóc: Nguyễn Văn Tuấn (8 tuổi), Nguyễn Thùy Dương (6 tuổi) và Nguyễn Văn Đức (1,5 tuổi).

Tin nhanh - Chìm tàu Vietship: Nỗi đau bão tố (Hình 2).

3 đứa con thơ cùng mẹ ngồi bên quan tài của anh Chiến

Tuấn tay chống gậy, khăn trắng trùm đầu đứng bên quan tài bố. Mỗi khi có người đến viếng em lại khấn lạy rồi quay sang em cười nói khiến những người có mặt không ngăn nổi nước mắt. Có lẽ các em còn quá nhỏ để hiểu được nỗi đau mất bố, hiểu được những điều khủng khiếp đang xảy đến với gia đình mình.

Bên quan tài chồng, chị Nguyễn Thị Hương Lan (SN 1982, vợ anh Chiến) cứ ngất rồi lại tỉnh. Đôi mắt vô hồn như người điên, chị liên tục gào khóc tên chồng cho đến lúc lịm đi.

Anh Trần Sỹ Nam, là người đồng nghiệp làm cùng công ty Cổ phần Vietship với anh Chiến cho biết, anh được công ty cử đưa thi thể anh Chiến về và đại diện công ty để lo tang sự cho a Chiến nơi quê nhà. Công việc của anh Chiến và các thuyền viên là lái máy, nạo vét các luồn cửa cảng.

Tin nhanh - Chìm tàu Vietship: Nỗi đau bão tố (Hình 3).

Các em còn quá nhỏ để hiểu được nỗi đau mất cha.

“Hôm đó, tôi đang ở trên bờ, tàu công trình ở cảng Cửa Việt đang neo đậu để chờ gió lặng kéo về Hải Phòng làm. Bất ngờ, sóng to gió lớn đã khiến các tàu thuyền bị đứt neo trôi dạt ra biển. Trên tàu thời điểm gặp nạn có 12 người, trong đó, có anh Chiến là cần lái máy goặm, anh Cường và anh Tú là phụ cần”, anh Nam kể lại.

Tựa đầu vào cột nhà, bà Nguyễn Thị Hương, người chị họ của anh Chiến khóc nấc thành tiếng nói với chúng tôi trong nước mắt: Anh Chiến là con trong gia đình có 5 anh chị em. Bố qua đời đã lâu sau căn bệnh ung thư. 7 năm nay, anh Chiến cùng vợ chăm sóc cho người mẹ bị tai biến nằm liệt 1 chỗ.

Vốn có nghề làm máy, mấy năm nay gần đây, anh Chiến xin làm việc trên tàu của công ty Cổ phần Vietship. Làm việc chăm chỉ, tích cóp được một ít tiền, anh Chiến vay thêm ngân hàng xây cho mẹ và vợ con căn nhà che nắng che mưa.

Tin nhanh - Chìm tàu Vietship: Nỗi đau bão tố (Hình 4).

Chị Lan khóc lịm bên quan tài của chồng.

Tháng 2/2020, anh Chiến tiếp tục đi làm để kiếm tiền trả nợ. Trước lúc đi, anh nói với gia đình, nghề sóng nước xa khơi nguy hiểm rình rập nên sẽ quyết đi chuyến này nữa gom góp được ít tiền trả nợ rồi anh sẽ về nhà để ở gần vợ gần con. Nhưng đâu ngờ đó chính là chuyến đi cuối cùng, anh đã không bao giờ trở về được nữa…

Dòng tin nhắn cuối cùng

Cách nhà anh Chiến 2 con ngõ, là nhà của anh Lê Quốc Cường (SN 1995), thuyền viên hiện đang mất tích. Trong căn nhà gỗ lụp xụp, bên chậu than, rất đông anh em họ hàng, bạn bè làng xóm ngồi trực chờ tin tức của anh Cường.

Tia hi vọng mong manh con trai sống sót đục ngầu nơi khóe mắt ông Lê Đình Tuấn (SN 1970) - bố của thuyền viên Lê Quốc Cường. gần 80 giờ đồng hồ trôi qua, ông không đủ niềm tin rằng con trai còn giữ được tính mạng giữa sóng dữ biển khơi.

Tin nhanh - Chìm tàu Vietship: Nỗi đau bão tố (Hình 5).

Ông Tuấn đau đớn chấp nhận không còn hi vọng con sống sót.

Ông Tuấn đau đớn cho hay, Cường mới theo anh Chiến đi làm cho công ty Cổ phần Vietship được 20 ngày. Tháng lương đầu tiên còn chưa được nhận mà đã bỏ mạng giữa biển khơi.

“Không còn hi vọng sống nào nữa, giờ đây, tôi chỉ cầu nguyện, cơ quan chức năng sớm tìm kiếm được thi thể con trai tôi”, giọng ông Tuấn khàn đặc trong tiếng thở dài.

25 tuổi, Cường đang có trong mình biết bao dự định, ấp ủ: một đám cưới và những đứa con xinh xắn. Tin nhắn cuối cùng anh gửi về cho người bạn gái vào lúc 2h sáng 8/10. Nội dung tin nhắn Cường kể với bạn gái: 3h sáng ngày 7/10, sóng đánh thủng tàu Vietship 12. Thời điểm này, trên tàu có tổng 5 người, trong đó có Cường, anh Chiến và anh Tú.

Nước tràn vào tàu, giữa sóng dữ biển khơi, anh Cường cùng mọi người liên tục bơm nước ra ngoài, đồng thời lấy cơ thể chèn không cho nước vào. Cầm cự đến 1h sáng ngày 8/10 thì tàu chìm hẳn. Lúc này, anh cùng mọi người xé áo mưa nhảy xuống biển. Sau đó, anh được đội cứu hộ cứu sang thuyền Vietship 01.

Tin nhanh - Chìm tàu Vietship: Nỗi đau bão tố (Hình 6).

Người thân, bạn bè, làng xóm có mặt rất đông tại nhà thuyền viên Cường chờ tin tức.

Anh mượn đồ của một người thuyền viên quê Can Lộc mặc sau đó nhắn tin thông báo với bạn gái mình đã an toàn. Thế nhưng, đến 8h sáng ngày 8/10, bạn gái cùng gia đình không liên lạc với anh Cường được nữa.

Liên quan đến 3 nạn nhân thương vong trong vụ chìm tàu, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, huyện Hương Khê cho biết, may mắn hơn anh Chiến và anh Cường, thuyền viên Nguyễn Hữu Tú đã được cứu sống tuy nhiên hiện sức khỏe đang yếu.

Ngay sau khi nhận được thông tin các nạn nhân gặp nạn trên vùng biển Quảng Trị, chính quyền địa phương đã hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu đồng để phần nào chia sẻ đau thương, mất mát, đồng thời báo cáo UBND huyện.

Tin nhanh - Chìm tàu Vietship: Nỗi đau bão tố (Hình 7).
Tin nhanh - Chìm tàu Vietship: Nỗi đau bão tố (Hình 8).

Hình ảnh các thuyền viên được trực thăng cứu hộ đưa lên bờ.

“Các gia đình nạn nhân đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Nhất là gia đình anh Chiến. Mẹ bị bệnh nằm liệt 7 năm nay, 3 người con nhỏ dại, vợ thì không có việc làm. Căn nhà mới xây cũng chưa hoàn thiện hết còn vay ngân hàng hơn 100 triệu. Nay, anh Chiến tử nạn, gia đình rơi vào nỗi đau thương mất mát quá lớn, mất đi người chồng, người cha, mất đi trụ cột gánh vác cả gia đình”, ông Hưng nói.

Tàu Vietship 01 neo ở khu vực cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) bị nước lũ cuốn trôi ra biển, mắc cạn ở khu vực cách bờ khoảng 1 km. Ban đầu, trên tàu Vietship 01 có 8 người, sau đó tàu Vietship 12 cũng bị chìm nên có 4 người khác bơi sang. Tổng cộng trên tàu có 12 người.

Sáng 9/10, có 2 thuyền viên mang áo phao bơi vào bờ và đều có biểu hiện đuối sức. Chiều tối cùng ngày, thêm 2 thuyền viên bị sóng đánh rớt khỏi tàu hàng Vietship 01, trôi dạt vào bờ biển xã Triệu An (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Sáng 10/10, 1 chiếc thuyền chở 4 người ra cứu hộ cũng bị chìm, trong đó 1 người đã bơi vào được, 2 người được cứu, còn 1 người mắc kẹt cùng 8 nạn nhân khác trên tàu Vietship 01. Đến tối 10/10, do thông tin chưa thống nhất nên cơ quan chức năng thống kê trên tàu Vietship 01 còn 8 thuyền viên và 1 cứu hộ, nhưng thực tế chỉ còn 7 thuyền viên và 1 cứu hộ. Một thuyền viên đã mất tích (không rõ thời điểm mất tích) chính là anh Nguyễn Văn Chiến, sau đó tìm thấy thi thể.

Đến ngày 11/10, lực lượng trực thăng không quân và đặc công nước đã đưa toàn bộ số người trên tàu này vào bờ an toàn. Như vậy, vụ chìm tàu Vietship 12 và 01 có 2 người tử vong là anh Văn Công H. (SN 1975, trú tại xã Long Hậu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) và Nguyễn Văn Chiến (SN 1981, trú xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh).

 

Thủ tướng khen ngợi các lực lượng cứu hộ thuyền viên tàu Vietship 01

Chủ nhật, 11/10/2020 | 21:03
Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện khen ngợi các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các thuyền viên bị mất tích, mắc kẹt trên vùng biển Cửa Việt

Chạy đua thời gian giải cứu chín người mắc kẹt trên tàu Vietship 01

Chủ nhật, 11/10/2020 | 10:04
Hiện tại, tình trạng sức khỏe chín người đang đeo bám trên phần nổi còn lại của tàu Vietship 01 suy sút nghiêm trọng.

Tàu thuyền chìm, ngư dân mất tích ở TP. Đà Nẵng

Thứ 7, 10/10/2020 | 16:34
Hai ngư dân cùng tàu đã mất tích, 3 tàu thuyền khác bị chìm. Mưa lũ đang gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho miền biển TP.Đà Nẵng.
Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo việc hoàn thiện đề án "siêu cảng" Cần Giờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:10
Nếu được xây dựng, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.