Theo Vnexpress đưa tin, trưa 9/7, máy bay Airbus A320s của Jetstar Pacific từ TP.HCM đi Đồng Hới (Quảng Bình). Hạ cánh lúc 13h10, phi công phát hiện có chim va vào thân máy bay nên phải dừng lịch đi TP.HCM lúc 13h30 chờ kiểm tra.
Báo Tuổi trẻ thông tin, các kỹ sư được điều từ TP.HCM ra Quảng Bình khẩn cấp để kiểm tra kỹ thuật chiếc Airbus lúc 17h20 cùng ngày. Dự kiến, nếu đảm bảo an toàn, máy bay sẽ cất cánh trở lại TP.HCM lúc 18h.
Theo Người lao động, sân bay Đồng Hới là sân bay lẻ, chưa có đủ hệ thống bảo dưỡng và kỹ sư đủ tiêu chuẩn để có thể kiểm tra trong tình huống này, vì vậy Jetstar Pacific đã chủ động điều kỹ sư từ TP.HCM ra kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách và chuyến bay. Trong thời gian chờ đợi, hành khách được hãng phục vụ ăn uống theo quy định kèm bồi thường thiện chí 300.000 đồng/hành khách.
Sự việc cũng ảnh hưởng dây chuyền đến một số chuyến bay của Jetstar Pacific trong ngày. Cùng với việc phát thanh xin lỗi và phục vụ hành khách tại sân bay, Jetstar Pacific gửi lời xin lỗi đến tất cả hành khách bị ảnh hưởng và mong hành khách thông cảm, cùng chia sẻ vì lý do bất khả kháng này.
Chim va máy bay - vấn nạn trong lĩnh vực hàng không, gây thiệt hại không nhỏ cho các hãng hàng không trên thế giới. Ngày 28/4, một máy bay A321 số hiệu VN- A637 của một hãng hàng không tại Việt Nam cũng đã bị chim va ở sân bay Hải Phòng, dẫn đến 7 chuyến bay bị hủy do máy bay phải nằm lại sân bay để sửa chữa.
Theo Business Insider, hằng năm các hãng hàng không ở Mỹ ước tính thiệt hại lên đến 1,2 tỉ đô la Mỹ do các lần va chạm với chim gây ra. Mặt khác, còn khiến các chuyến bay phải trì hoãn, hay nghiêm trọng hơn, buộc phải hủy chuyến.
Phong Linh (tổng hợp)