Chính khách Mỹ tặng bà Thái Anh Văn món quà khiếm nhã

Chính khách Mỹ tặng bà Thái Anh Văn món quà khiếm nhã

Thứ 5, 12/01/2017 | 10:22
0
Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã tặng nhà lãnh đạo Đài Loan một chiếc đồng hồ mang biểu tượng của tiểu bang. Tuy nhiên món quà này vốn là một điều cấm kỵ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một tuyên bố đưa ra hôm 9/1 nói rằng nước này "kiên quyết phản đối" cuộc gặp mặt vào cuối tuần trước giữa nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn với Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Thống đốc bang Texas Greg Abbott.

Trong cuộc gặp này ông Cruz và bà Thái Anh Văn đã thảo luận về một số vấn đề như "mua bán vũ khí, quan hệ ngoại giao và quan hệ kinh tế", trong khi chủ đề với ông Abbott "tập trung vào nông nghiệp và khí đốt", theo Foreign Policy.

Tiêu điểm - Chính khách Mỹ tặng bà Thái Anh Văn món quà khiếm nhã

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain gặp bà Thái Anh Văn trong chuyến thăm tới Đài Loan hồi tháng 6/2016.

Kết thúc chuyến thăm Thống đốc Greg Abbott đã tặng cho nhà lãnh đạo Đài Loan một món quà mà theo văn hóa Trung Quốc được cho là khá nhạy cảm.

Theo đó ông Abbott đã tặng cho bà Thái Anh Văn "một chiếc đồng hồ mang biểu tượng của tiểu bang Texas". Tuy nhiên trong tiếng Hoa, cụm từ "tặng đồng hồ" nghe đồng âm với "tiễn về nơi an nghỉ cuối cùng".

Biên tập viên James Palmer của tờ Foreign Policy cho biết "về cơ bản trong tiếng Trung Quốc tặng đồng hồ tương đương với việc đếm những ngày còn lại trước khi qua đời". Nói cách khác đây là điều rất cấm kỵ.

Sự việc tương tự này cũng từng xảy ra trong năm 2015 khi Bộ trưởng Anh Susan Kramer, tặng một chiếc đồng hồ bỏ túi cho Thị trưởng Đài Bắc Ko Wen-je trong một chuyến thăm tới Đài Loan.

Mặc dù thị trưởng Ko lưu ý rằng bản thân không tin vào mê tín dị đoan nhưng ông cũng nói đùa rằng ông có thể bán nó cho một cơ sở phế liệu. Bà Kramer sau đó đã xin lỗi và khẳng định mình không biết những điều cấm kỵ như vậy. "Tôi không thấy có một món quà nào mang ý nghĩa tích cực hơn. Ở Anh, đông hồ luôn được coi là vật quý giá bởi không có gì quan trọng hơn thời gian", bà nói.

Theo Foreign Policy, bà Thái Anh Văn không bày tỏ thái độ khi nhận được món quà bị cho là khiếm nhã này.

Được biết chuyến đi của nhà lãnh đạo Đài Loan diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang nóng lên sau khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có cuộc điện đàm với bà Thái Anh Văn.

Bắc Kinh ngay sau đó đã phản ứng một cách bất bình khi nói rằng Mỹ đang cố tình sử dụng chính sách "Một Trung Quốc" như một con bài mặc cả. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gọi hành động của Washington là "tự bê đá và thả vào chân mình".

Chuyến đi tới Mỹ lần này của bà Thái thực tế là dưới hình thức quá cảnh trước khi trên đường sang Trung Mỹ thăm bốn nước Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador trong vòng chín ngày. 

Sự quan tâm của Bắc Kinh bắt nguồn từ sự lo ngại ông Trump có thể nhân cơ hội gặp mặt bà Thái Anh Văn.

Trong lời cảnh báo phát ra sau đó Trung Quốc đe dọa sẽ "đáp trả" Mỹ nếu quyết phá hoại chính sách "Một Trung Quốc". Tuy nhiên Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết: "Washington sẽ chào đón bất cứ ai, kể cả là người Đài Loan nếu cảm thấy phù hợp".

Bà Thái Anh Văn sẽ có chuyến bay tới San Francisco trong tuần này sau khi kết thúc chuyến công du Mỹ Latinh.

Trong chuyến đi kéo dài chín ngày tới Honduras, Nicaragua, Guatemala, và El Salvador, bà Thái Anh Văn sẽ dự lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nicaragua và sẽ gặp nguyên thủ ba quốc gia còn lại, AFP đưa tin.

Đây cũng là cơ hội để bà tiếp xúc với lãnh đạo của các nước khác nhằm "thể hiện cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Đài Loan là một đối tác có thẩm quyền và có trách nhiệm," AFP dẫn lời bà Thái nói với các phóng viên trước khi khởi hành.

Mỹ đã chuyển việc công nhận ngoại giao chính thức từ Đài Loan sang Trung Quốc từ năm 1979, và thừa nhận quan điểm của Bắc Kinh theo đó chỉ có một quốc gia Trung Quốc duy nhất và Đài Loan là một phần của nước này.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.