Chính phủ luôn lắng nghe, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 12/10/2022 | 14:18
0
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Sáng 12/10, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và có phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm.

Điểm nhấn của buổi Lễ là tôn vinh, trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022 cho 60 doanh nhân, trong đó có 10 người được vinh danh TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.

Tổng hợp doanh nghiệp của 60 doanh nhân này năm 2021 có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 148.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70.000 tỷ đồng và số lao động trên 251.000 người. 

Đây là các doanh nhân đang lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp thuộc đủ các thành phần kinh tế, có quy mô từ rất lớn đến doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người lớn tuổi nhất đã 82 tuổi và người trẻ nhất mới 34 tuổi, có 15 doanh nhân nữ, chiếm tỉ lệ 25%.

Tiêu điểm - Chính phủ luôn lắng nghe, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân

Lễ tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu sáng nay (Ảnh: VGP).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ phấn khởi được tham dự sự kiện này với khí thế và niềm tin của cả nước và đội ngũ doanh nhân về những kết quả phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức thời gian qua, nhất là kết quả rất tích cực của 9 tháng đầu năm 2022.

Thủ tướng nhắc lại, cách đây tròn 1 năm, chúng ta gặp nhau trong bối cảnh rất đặc biệt do đại dịch Covid-19. Song truyền thống của dân tộc Việt Nam là càng khó khăn càng đoàn kết, thống nhất, càng áp lực lại càng nỗ lực để phấn đấu và vượt qua.

“Chúng ta tránh cả hai khuynh hướng là hoang mang, dao động và chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, luôn giữ vững bản lĩnh, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống. Trong những lúc khó khăn, Đảng, Nhà nước luôn có Nhân dân bên cạnh, trong đó có đội ngũ doanh nhân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy phải gặp những khó khăn được ví như ngàn cân treo sợi tóc, nhưng trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam vẫn duy trì ổn định vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, các cân đối lớn được bảo đảm.

Tiêu điểm - Chính phủ luôn lắng nghe, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân (Hình 2).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện (Ảnh: VGP).

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước qua các thời kỳ lịch sử của Cách mạng Việt Nam.

Đội ngũ doanh nhân cũng luôn thể hiện trách nhiệm xã hội, nhiều doanh nhân đã và đang tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đi đôi với xây dựng bộ máy hoạt động tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp và sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Điều hành lãi suất, tỉ giá phù hợp, bảo đảm tăng tín dụng hợp lý và hiệu quả, tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của người dân, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa cùng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Phát triển mạnh thị trường trong nước, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và các chuỗi cung ứng…

TOP 10 doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2022

  1. Ông Lê Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
  2. Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Công ty Công Cổ phần Tập đoàn Trường Hải
  3. Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng – Tư lệnh Binh đoàn 11, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thành An, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty 789.
  4. Ông Vũ Văn Tiền – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO
  5. Bà Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng chiến lược Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH
  6. Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG-BRG GROUP
  7. Ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thái Holdings
  8. Ông Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời
  9. Ông Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Điều hành Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC
  10. Ông Lý Ngọc Minh – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Minh Long 1

Đạo đức kinh doanh - giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển

Thứ 3, 11/10/2022 | 16:55
Văn hoá, đạo đức kinh doanh có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức để phát triển thành công trong một thế giới nhiều rủi ro, khó dự báo.

Không để doanh nghiệp phải “trả giá” cho quyền kinh doanh chính đáng

Thứ 3, 11/10/2022 | 16:19
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, muốn có liêm chính cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì vấn đề liêm chính trong bộ máy Nhà nước cũng phải được đề cao.

[E] Cơ hội cho doanh nghiệp dầu khí vươn ra biển lớn

Thứ 4, 12/10/2022 | 09:00
Phó Chủ tịch Hội dầu khí Nguyễn Quốc Thập cho rằng, những chính sách phân cấp, phân quyền đối với doanh nghiệp dầu khí là điều cần thiết để doanh nghiệp phát triển.

[E] Để doanh nghiệp phát triển năng động, sáng tạo nhưng không "vượt rào"

Thứ 3, 11/10/2022 | 09:24
Để doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, điều quan trọng là các chính sách về pháp luật phải đồng bộ, toàn diện, cùng với đó là ý thức của mỗi người.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.