Chính trường Israel “nổi sóng” vì “mối đe dọa” Iran

Chính trường Israel “nổi sóng” vì “mối đe dọa” Iran

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm của Israel mâu thuẫn sâu sắc trước vấn đề hạt nhật của Iran.

Từng một thời, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak là những người đồng đội trong đơn vị đặc nhiệm khét tiếng Sayeret Matkal.

Nhưng giờ, trên ghế lãnh đạo đại diện cho hai luồng tư tưởng chính trị xung đột, cả hai sẽ phải đối mặt với một quyết định mang tính sống còn của nhà nước Do Thái: tấn công hay không tấn công Iran, mối đe dọa số 1 cho sự tồn tại của nhà nước Do Thái.

Thế giới - Chính trường Israel “nổi sóng” vì “mối đe dọa” Iran

Ông Netanyahu và Barak phải đối đầu nhau trong quyết định nên hay không nên tấn công Iran

Trên chính trường Israel thời điểm này, Barak được nhiều nhà quan sát xem là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất tư tưởng tấn công phủ đầu Iran.

Trong những tháng gần đây, ông nhắc đi nhắc lại khả năng Israel tấn công Iran mà không cần Mỹ bật đèn xanh.

Barak cũng nhấn mạnh Israel sẽ không nghe theo lời khuyên của Mỹ nếu thấy quá trễ. Nhưng tư tưởng ấy có thể bị cản lại bởi Thủ tướng Netanyahu, người tỏ ra bình tĩnh hơn nhiều trong vấn đề này.

Sự đối lập tư tưởng này cũng là điều hoàn toàn có thể lí giải được, nếu biết rằng Netanyahu và Barak đã đi theo hai lộ trình khác nhau kể từ ngày rời Sayeret Matkal.

Lịch sử Israel đến giờ còn ghi nhận năm 1999, Đảng của Barak đánh bại đảng của Netanyahu trong cuộc bầu cử quốc hội với số phiếu áp đảo và ông lên làm thủ tướng.

Nhưng 10 năm sau, Netanyahu thắng trở lại với số phiếu không đủ nên phải thành lập chính phủ liên hiệp và giao cho Barak chức Bộ trưởng quốc phòng.

Trên cương vị đó, Barak từng giúp đỡ Netanyahu rất hiệu quả trong các cuộc thảo luận cùng Mỹ và châu âu về việc ngưng mở rộng khu định cư để cứu vãn tiến trình hòa bình với người Palestin.

Nhưng hiện giờ, những khác biệt ý kiến về chương trình hạt nhân của Iran giữa Barak và Netanyahu lại không liên quan đến tả hay hữu mà là lập trường cá nhân hay nhóm lợi ích.

Barak thích chơi trò “mèo vờn chuột” khi nhiều lần ngụ ý là Israel sẽ đơn phương tấn công Iran. Nhưng Meir Dagan - cựu lãnh đạo Mossad tuyên bố với báo chí Israel là một cuộc tấn công bất ngờ có thể sẽ là thảm họa khó lường cho nhà nước Do Thái.

Theo ông này thì Netanyahu sẽ không chia sẻ trò chơi chiến tranh đầy rủi ro với cấp trên cũ của mình.

Nhìn về lịch sử, nhiều người Israel, cả tả lẫn hữu đều thấy Netanyahu như một chính trị gia thận trọng. Trong hai lần làm thủ tướng, Netanyahu chưa phát động cuộc chiến tranh nào mà quên dành thời gian cho các sáng kiến hòa bình trước đã.

Bennett – một cựu biệt kích nói: “Tôi không biết Netanyahu có đủ tư chất này không trong tình trạng dầu sôi lửa bỏng như hiện nay”.

Barak luôn cho rằng các cuộc đàm phán chỉ giúp Iran có thêm thời gian để gây chia rẽ Washington-Tel Aviv và rảnh tay theo đuổi mục tiêu hạt nhân.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Israel tiếp tục căng thẳng khi cả hai nước vẫn giữ quan điểm khác nhau về cách giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.

Nhưng các nhà phân tích tin rằng Israel sẽ không qua mặt Mỹ vì chưa ước lượng được khả năng giáng trả của Iran và nguy cơ cuộc chiến lan rộng, vượt ngoài tầm kiểm soát.

Benjamin Netanyahu (từng theo học tại MIT và Havard) và Ehud Barak (tốt nghiệp toán, vật lý và kinh tế tại hai đại học Jerusalem và Stanford) từng là đối thủ của nhau trong chính trường Israel. Netanyahu là thủ tướng 2 lần từ 6.1996 đến 7.1999 và từ 102.2009 đến nay trong chính phủ liên minh cánh hữu do đảng Likhud của ông dẫn đầu. Barack là thủ tướng của Công đảng từ 1999-201, nhưng đến tháng 1.2011 ông rời Công đảng để thành lập đảng mới Independence nhằm giữ thế đa số cho chính phủ liên hiệp cánh hữu khi Công đảng rời liên hiệp.

Trung Nguyên (Theo Foreign Policy, CS Monitor,Jerusalem Post)


Cùng chuyên mục

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không quả Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.