Chịu đựng nỗi đau bị

Chịu đựng nỗi đau bị "bẻ gãy" 20 cái xương để con chào đời

Thứ 6, 12/01/2018 | 16:01
0
Khi phụ nữ đẻ thường, người mẹ phải chịu đựng cơn đau tương đương với việc bị gãy 20 cái xương cùng một lúc. Đó là sự hy sinh mà ít người đàn ông nào biết được.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Trần Vũ Quang, bệnh viện Phụ sản Trung ương kể rằng, khi còn bé, anh từng được nghe các mẹ, các chị, các thím ví von rằng “chửa cửa mả” và sau sinh, họ thường rủ nhau đi xóa những vết rạn trên bụng, bắp đùi. Suốt tuổi thơ tôi vẫn thắc mắc một câu hỏi: “Tại sao phải xóa vết rạn?”. Lý do gì mà các mẹ, các thím, các dì,… lại muốn xóa đi các vết rạn trong khi nó là bằng chứng rõ nhất cho sự hy sinh cao cả, cho sự chịu đựng sự vất vả, khổ sở trong suốt quá trình mang thai và sau sinh?

Xã hội - Chịu đựng nỗi đau bị 'bẻ gãy' 20 cái xương để con chào đời

Phụ nữ khi sinh thường cơn đau tương đương với gãy 20 chiếc xương sườn (Ảnh minh họa).

Từ một thân hình con gái với vòng một căng tròn, vòng hai thon thả, vòng ba nảy nở thì thay vào đó là vòng một chảy sệ, vòng eo bùng nhùng với những vết rạn nhăn nhúm, chằng chịt như những rễ cây đan chéo vào nhau từ bụng kéo xuống đến bắp chân.

Từ một cô gái thời thượng khoác lên mình những bộ quần áo quyến rũ nay thay bằng những bộ đồ ngủ rộng thùng thình. Từ một cô gái tự do bay nhảy giờ đây lại quanh đi quẩn lại với chợ búa, xó bếp, chồng con… Và cho đến khi trở thành bác sĩ sản khoa, tôi mới thấu hiểu vì sao nhiều chị em phụ nữ lại tự ti với nhan sắc của mình sau sinh”.

Cũng theo lời kể của bác sĩ Quang, anh từng chứng kiến nhiều trường hợp chị em phụ nữ khi mang thai nhan sắc “xuống cấp” thậm tệ. “Tôi từng khám cho một chị đang có bầu tháng thứ 8 mà không nhận ra, chị là người quen của tôi. Nhận ra sao được khi mà từ một người xinh xắn, khuôn mặt trái xoan với body chuẩn thì nay mặt chị phù nề, chi chít mụn, lấm chấm các đốm tàn nhang, cơ thể thì ì ạch, nặng nề với cái bụng bầu như sẵn sàng vỡ ra bất cứ lúc nào.

Hay có chị sau sinh đi khám, nhìn mặt chị buồn thiu, chị tâm sự rằng: “Bác sĩ ơi, bụng tôi và thậm chí cả đùi, mông, bắp tay đều chi chít những vết rạn trông rất kinh khủng, khi sờ vào có cảm giác sần sần. Điều này càng tệ hại hơn sau khi tôi sinh cháu thứ hai vừa rồi. Những lúc riêng tư, tôi thậm chí không cho chồng nhìn và không cho bật đèn, thỉnh thoảng anh đùa tôi là “mẹ xề”, tôi tủi thân lắm”, bác sĩ Quang bộc bạch.

Cũng theo bác sĩ Quang, các số liệu khoa học cho thấy, cơ thể con người chịu đựng được tối đa 45 đơn vị đau (del unit). Nhưng khi phụ nữ đẻ thường, người mẹ phải chịu đựng tới 57 đơn vị đau, tương đương với việc bị gãy 20 cái xương cùng một lúc. Với tình yêu con vô bờ bến đã khiến họ trở nên kiên cường và vĩ đại, họ chịu đựng nỗi đau bị "bẻ gãy" 20 cái xương để con chào đời trong sự hân hoan, vui sướng của cả gia đình. Chính tình yêu đó đã thách thức tất cả và không khoan nhượng bất cứ điều gì để mang con đến bên mình.

Từ câu chuyện mà bệnh nhân chia sẻ, bác sĩ Quang muốn nhắn nhủ đến mỗi người đàn ông thông điệp: “Trước khi quyết định lấy vợ hãy nhìn mảng bụng “xấu xí” của mẹ mình rồi hẵng quyết định có lấy vợ hay không”. Bởi hôn nhân và tình yêu là hai định nghĩa hoàn toàn khác nhau. Khi yêu, nhìn đâu cũng thấy màu hồng, màu của lãng mạn, màu của ước mơ. Nhưng khi sống trong hôn nhân rồi thì chỉ tình yêu là không đủ, hôn nhân còn cần cả trách nhiệm, nghĩa vụ, sự sẻ chia, sự tin tưởng và sự cảm thông cho nhau.

Những người mẹ, người vợ, quanh đi quẩn lại trong xó bếp chỉ vì muốn gia đình mình có cơm ngon canh ngọt. Ngày ngày, họ chăm chỉ đi chợ, tỉ mẩn chọn từng mớ rau, cân thịt chỉ vì muốn gia đình mình được ăn đồ tươi nhất, sạch nhất, an toàn nhất . Họ luôn luôn là người chủ động dọn dẹp nhà cửa, dọn dẹp đống lộn xộn do con cái bày bừa. Họ luôn là người dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà và thức khuya để chuẩn bị đồ cho ngày mai.

Gia đình hạnh phúc, con cái vui vẻ, khỏe mạnh, vợ chồng luôn tin tưởng, chia sẻ cùng nhau chính là lợi ích lớn nhất của họ. Hãy đối xử với những người mẹ, người vợ bằng sự thật chân thành nhất, bằng tất cả lòng yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ và sự thương xót vì họ đáng được như vậy.

Những người mẹ, người vợ đã hy sinh một cách thầm lặng chỉ mong con mình ra đời có được những thứ tốt đẹp nhất, khỏe mạnh nhất. Họ sẵn sàng hy sinh nhan sắc, sức khỏe để được nhìn thấy đứa con mà họ hằng mong ước. Các vết rạn “xấu xí” chính là những minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.

Tuổi trẻ họ không thích nó nhưng nếu được trở thành một người mẹ, họ sẵn sàng chấp nhận. Chấp nhận một cơ thể thô kệch, không hoàn hảo để có được những đứa con hoàn hảo”.

N.Giang

Bác sĩ sản khoa 'mách' bí quyết vàng giúp phụ nữ giảm cân sau sinh

Thứ 7, 22/04/2017 | 19:09
Phụ nữ sau sinh thường tự ti về thân hình quá khổ của mình. Bác sĩ sản khoa đã đưa ra tư vấn về những bài thuốc dân gian giúp phụ nữ lấy lại vóc dáng sau sinh.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!