Chớ dại mà kết hợp cà chua với những thứ này kẻo rước bệnh vào thân

Chớ dại mà kết hợp cà chua với những thứ này kẻo rước bệnh vào thân

Thứ 4, 16/12/2020 | 08:43
0
Nhiều người thường xuyên kết hợp cà chua với những thực phẩm quen thuộc mà không biết đây là thói quen sai lầm.

Cà chua từ lâu đã được biết đến là loại quả giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Thành phần vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho có trong cà chua là những vi chất rất cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Đặc biệt, cà chua có chứa Lycopene, là chất chống oxi hóa có tác dụng phòng ngừa nhiều loại bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, ung thư, lão hóa não và các bệnh nhận thức liên quan đến tuổi...

Cà chua dễ ăn và bổ dưỡng là thế, nhưng nếu vô tình kết hợp cà chua với những thực phẩm dưới đây thì phản ứng có hại có thể xảy ra, biến món ăn trở thành “độc dược”.

Cà chua và một số loại cá

Đây là điều khiến nhiều người bất ngờ vì chúng ta đã quá quen với sự xuất hiện của cà chua trong các món cá sốt, cá nấu canh chua, cá om... Tuy nhiên có một số loại cá thật sự không phù hợp để ăn cùng cà chua như cá chép, cá trình, cá chích, cá khô...

Lý do là bởi vitamin C trong cà chua sẽ giải phóng đồng từ cá. Nấu cà chua với những loại cá này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai loại thực phẩm, đồng thời còn có thể tạo ra axit tannic kích thích niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, đau bụng, buồn nôn và các triệu chứng bất lợi khác.

Cà chua và cà rốt

Sức khỏe - Chớ dại mà kết hợp cà chua với những thứ này kẻo rước bệnh vào thân

Cà chua và cà rốt không nên ăn cùng nhau.

Trong cà rốt có chứa một loại enzyme làm phá hủy vitamin C có trong cà chua. Do đó kết hợp 2 loại rau củ này tuy không độc hại nhưng lại làm giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Cà chua và khoai lang

Bạn không nên ăn khoai lang và cà chua cùng lúc bởi sự kết hợp này hoàn toàn không tốt đối với cơ thể, nhất là hệ tiêu hóa. Khi ăn cà chua với khoai lang có thể hình thành chất khó tiêu trong dạ dày, dễ dẫn đến tình trạng đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Cà chua và dưa chuột

Sức khỏe - Chớ dại mà kết hợp cà chua với những thứ này kẻo rước bệnh vào thân (Hình 2).

Cà chua kết hợp với dưa chuột tuy không gây hại nhưng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Cà chua là nguyên liệu phổ biến trong các món salad, do đó nhiều người thường kết hợp cà chua với dưa chuột mà không biết chúng rất “kỵ” nhau. Dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic sẽ phá hủy lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó, cà chua rất giàu vitamin C. Do đó nếu ăn hai loại thực phẩm cùng lúc, một lượng lớn vitamin C sẽ bị phân hủy khiến cà chua chẳng còn bổ béo gì với sức khoẻ.

Cà chua và gan lợn

Gan heo chứa nhiều nguyên tố đồng, sắt, có thể làm oxy hóa vitamin C trong cà chua, làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có của loại quả này. Nếu muốn hấp thụ toàn bộ lượng vitamin C trong cà chua hay giữ nguyên các chất bổ dưỡng trong gan lợn, bạn không nên kết hợp hai thực phẩm này.

Cà chua và rượu, bia

Sức khỏe - Chớ dại mà kết hợp cà chua với những thứ này kẻo rước bệnh vào thân (Hình 3).

Không nên kết hợp cà chua với bia rượu.

Sử dụng cà chua và bia, rượu cùng lúc cũng không được khuyến khích. Lý do là trong cà chua chứa acid tannic, có thể hình thành chất khó tiêu trong dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây tắc nghẽn đường ruột nếu sử dụng cùng bia rượu. 

Minh Hoa (t/h)

Những lý do khiến nhiều người không dám ăn thịt chó dù rất thèm

Thứ 2, 14/12/2020 | 14:18
Thịt chó là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên đây cũng là loại thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy hại khôn lường đối với sức khỏe.

4 lưu ý khi ăn hạt dẻ ai cũng cần biết để tránh rước bệnh vào thân

Thứ 4, 02/12/2020 | 07:33
Hạt dẻ nướng là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng có vài điều cần lưu ý khi ăn món này để tránh gặp vấn đề về sức khỏe.

4 lưu ý khi ăn chuối, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân

Thứ 3, 24/11/2020 | 07:15
Chuối là loại trái cây thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên có 4 điều bạn cần đặc biệt lưu ý khi ăn chuối để tránh gây hại đến sức khỏe.

4 thực phẩm người lớn ăn tốt nhưng có thể gây hại cho trẻ nhỏ

Thứ 5, 19/11/2020 | 07:09
Nhiều thực phẩm lành mạnh trong mắt người lớn nhưng có thể không phù hợp, thậm chí gây nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...