“Chó đêm” nếm đòn… “cẩu tặc”

“Chó đêm” nếm đòn… “cẩu tặc”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Chưa bao giờ người dân nhất là... dân nhậu lại ăn thịt chó nhiều như hiện nay. Chính vì vậy giá trị thương phẩm của con chó cũng tăng cao một cách đột ngột. Chính điều này đã kích thích những kẻ chuyên bắt trộm chó hoạt động mạnh hơn với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.

"Chó đêm"

Có thể nói, cứ vào dịp tháng chạp âm lịch hằng năm là thời điểm "cẩu tặc" hoành hành nhiều nhất với những vụ "mất tích" chó bí ẩn khiến không ít người dân lo lắng. Có xóm chỉ trong vòng một đêm cả trăm con chó dữ bị mất cắp.

Có xã từ vài ngàn con chó thì chỉ trong vòng một tuần chỉ còn lại vài chục con. Một người dân bức xúc cho biết cho biết: "Trước đây nhà anh nuôi 6 con chó tinh khôn, nhưng ngay đêm mồng một tháng chạp chúng bị trộm sạch. Bây giờ phải nhờ bà con ở Phú Quốc đặt mua lại mấy con chó đã qua huấn luyện đem về nuôi để giữ nhà".

Còn một người dân khác vừa bị mất cắp chó bức xúc kể: "Có lần, bọn trộm vừa thít được thòng lọng vào cổ và lôi chú chó tội nghiệp lết trên mặt lộ được khoảng chục mét thì chú chó vùng vẫy quá dữ nên bọn tôi hô hoán, bốn năm chiếc xe gắn máy rồ ga đuổi theo, bắt được kẻ trộm nện cho một trận, buộc cam kết không bén mảng đến xóm này nữa. Tuy cam kết như vậy, nhưng hai hôm sau tên cẩu tặc ấy lại xuất hiện kéo theo đồng bọn, bắt mất bốn con chó trong xóm".

Dụng cụ trộm chó

Tuy nhiên, cũng chính vì lo sợ những tai nạn nghề nghiệp như thế mà bọn cẩu tặc không sử dụng cách bắt trộm truyền thống nữa. Gần đây, bọn chúng chỉ ra tay bằng bả thức ăn tẩm thuốc độc. Thời điểm bọn cẩu tặc ra tay là lúc đêm về sáng. Bọn chúng quần chừng một tuần là thôn xóm vắng tiếng chó sủa.

Dân trong nghề mua bán chó gọi tên "chó đêm" là để phân biệt những con chó được bọn "cẩu tặc" bắt trộm vào ban đêm với những con chó được người lương thiện đi rong mua hàng ngày.

Hiện nay, chuyện bắt trộm chó đã trở thành vấn nạn của nhiều địa phương bởi đã xuất hiện nhiều băng nhóm bắt trộm chó chuyên nghiệp. Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần theo dõi, truy bắt nhưng cường độ hoạt động của bọn "cẩu tặc" chẳng những không suy giảm mà thủ pháp hành nghề còn trở nên tinh xảo với nhiều "phát minh" độc đáo!

Một lần ngồi nhâm nhi cà phê với một "cẩu tặc" chuyên nghiệp đã "giải nghệ" để cưới vợ, tôi đã thấu đáo về cái nghề khá lạ lẫm và bất lương này. Phương tiện "hành nghề" của bọn "cẩu tặc" là chiếc xe máy phân khối lớn và những cái bẫy thòng lọng được làm bằng dây phanh xe honda gập đôi luồn vào 1 cái ống nhôm hoặc sắt và bao tải.

Địa bàn hoạt động của chúng ở khắp mọi hang cùng ngõ hẽm từ thành phố đến nông thôn, cả trong các ngôi chợ về đêm và trên tuyến quốc lộ. Muốn "đánh" vùng nào thì trước đó vài ngày, chúng đi khảo sát thực địa để xem xét địa hình và lượng "hàng" có dồi dào không. Buổi sáng, chúng tươm tất trong những bộ đồ lịch sự, ngồi quán cà phê nghe ngóng. Về khuya, khi mọi ngả đường đã yên ắng, chúng lấy từ cốp xe ra những bộ đồ chuyên dụng thay cho bộ đồ lịch sự kia và lên đường...

"Hiện đại hóa" trộm chó

Theo anh bạn nguyên là "cẩu tặc" thì, "cẩu tặc" khi "tác nghiệp" thường đi thành từng "tổ" 2 người trên một chiếc xe máy. Người cầm lái được chọn từ đám "quái xế" có "nguyện vọng" tham gia để kiếm tiền ăn chơi. Khi gặp "đối tượng", những "quái xế" này lập tức cho xe "lượn" một vòng, tạo điều kiện thuận lợi cho "thợ" ngồi sau ra tay.

Dù chiếc xe và "đối tượng" chạy thuận hay ngược chiều nhau thì một "thợ" lành nghề cũng có thể vung thòng lọng lọt gọn vào cổ con chó. Theo đà xe chạy, dây thòng lọng siết chặt và con chó không có cơ hội kêu được tiếng nào.

Những con chó tránh được dây thòng lọng thì cũng khó tránh khỏi chiếc gậy được vung lên ngay sau đó. Chỉ cần một cái vung tay thật nhanh là chiếc gậy đập ngay vào phần dưới mõm chó, trúng chỗ này con chó bất tỉnh ngay lập tức.

Đó là nói đến cách bắt chó chạy rông ngoài đường, còn với những con chó "kín cổng cao tường", bọn "cẩu tặc" sẽ áp dụng cách bắt "hiện đại" hơn, đó là dùng thuốc. Thuốc có xuất xứ ở Trung Quốc có giá đến 250.000 đồng /viên to bằng đồng bạc kim loại, mỗi viên có thể "đánh" được từ 400-500kg chó.

Viên thuốc được nạo thành bột, ướp vào những miếng thịt tươi, ngon chỉ cần xơi một miếng nhỏ là con chó lăn quay. Trước khi bị dán băng keo bịt miệng bỏ vào bao, con chó được cho uống nước để "giải", nếu không sẽ chết thật. Cách đánh bã này cũng được bọn "cẩu tặc" dùng để bắt chó đi rông kiếm thức ăn ở chợ vào ban đêm.

Đầu ra của loại "chó đêm" này rất phong phú. Chó còn mạnh khỏe được bán cho các đại lý, còn những con bị thương thì được bán cho các quán thịt cầy trên với giá chỉ thấp hơn một chút. Những con chó đã "tử nạn" cũng có thị trường được tiêu thụ riêng và có nhiều đại lý chỉ chuyên thu mua chó đã chết.

Sau khi thu mua, các chủ đại lý tiến hành làm lông, mổ ruột, ướp lạnh để cung cấp cho các quán "cầy tơ". Và có một thực tế, hiện nay trộm chó vẫn được xem là hành vi trộm vặt và chỉ bị xử phạt hành chính. Chính vì lý do này, nên lực lượng "cẩu tặc" đang ngày một lộng hành hơn.

Dương Lam