Chọn bóng bì ngon, không hóa chất chỉ cần để ý những điểm này

Chọn bóng bì ngon, không hóa chất chỉ cần để ý những điểm này

Thứ 3, 09/02/2021 | 10:00
0
Bóng bì là nguyên liệu quen thuộc xuất hiện trong nhiều món ăn ngày Tết. Tuy nhiên để chọn được bóng bì vừa ngon vừa sạch cũng cần có bí quyết.

Tết Nguyên đán đang tới gần, ngoài việc mua sắm quần áo, đồ đạc,.. thì việc chuẩn bị mâm cơm ngày Tết cũng rất quan trọng. Một trong những món ăn truyền thống thường xuất hiện trong mâm cỗ Tết, đặc biệt là ở Hà Nội chính là món canh bóng thả thập cẩm.

Tuy nhiên bóng bì là một trong những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn nhất hiện nay. Nhiều cơ sở sản xuất vì lợi nhuận mà lựa chọn bì lợn giá rẻ, kém chất lượng làm nguyên liệu. Nếu sử dụng bì lợn từ những con lợn bị bệnh thì còn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh vô cùng lớn. Để tẩy trắng bì nhiều nơi đã bất chấp sử dụng nước javen, oxy già và chất phụ gia công nghiệp như kalisunfit, hydrosunfit. Đây đều là những hóa chất có tính tẩy mạnh, nếu thường xuyên hấp thụ sẽ bị ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa và tăng nguy cơ ung thư.

Chưa kể ăn phải bóng bì không được làm kỹ, vẫn còn lông, nhất là dạng lông cứng, sẽ khiến tổn thương dạ dày, ruột non khi lông cứng cắm vào niêm mạc. Vì thế để mua được bóng bì ngon, không chứa hóa chất độc hại các bà nội trợ nên căn cứ vào những tiêu chí sau:

-Kích thước:

Bóng bì được làm từ da ở phần thăn là ngon nhất, thơm nhất, do đó nên chọn miếng có chiều dài chừng 2 - 3 gang tay (khoảng 40 - 60cm), chiều ngang khoảng 2 gang tay. Không nên lựa chọn những miếng bóng bì có chiều dài và chiều rộng bất cân đối (thuôn dài, khổ hẹp) vì có thể được làm từ phần bì khác, thành phẩm sau khi chế biến sẽ không thơm ngon bằng, thậm chí có thể có mùi hôi.

-Màu sắc

Gia đình - Chọn bóng bì ngon, không hóa chất chỉ cần để ý những điểm này

Bóng bì không bị tẩy trắng thường có màu trắng ngà đến vàng nhạt. (Ảnh minh họa)

Bóng bì ngon, sạch là loại có màu trắng ngà đến vàng nhạt. Trong khi bì lợn được tẩy bằng hóa chất thường có màu trắng phau, trắng bất thường, không có lớp mỡ bên trong bì. Tuy nhiên cũng không nên chọn loại bóng được nướng quá vàng hay ngả nâu, vì khi ăn thường khô xác, không ngon.

-Độ dày, độ nở

Bóng bì thăn thường mỏng hơn bóng bì làm từ phần mông. Do đó chúng ta nên chọn miếng bóng có độ dày chừng 1/3 đốt ngón tay là được, không nên chọn loại quá dày hay quá mỏng.

Gia đình - Chọn bóng bì ngon, không hóa chất chỉ cần để ý những điểm này (Hình 2).

Nên chọn bóng bì có độ nở đồng đều, sau khi ngâm không bị nát mà vẫn dai giòn.

Hơn nữa miếng bóng bì ngon sẽ có độ nở đồng đều trên cùng một miếng. Không chọn loại nở phồng to vì nhìn có vẻ hấp dẫn nhưng sau khi ngâm sẽ bị nát. Cũng không chọn loại ít nở, bị “chai” vì khi nấu sẽ không ngấm được nước ngọt cũng như các loại gia vị vào bên trong.

-Không có lông ẩn

Để kiểm tra điều này bạn nên giơ miếng bóng ra ánh sáng. Nếu thấy có những chấm đen hoặc sợi lông tơ ở trong chúng ta không nên mua. Bóng bì còn sót lông sẽ làm hỏng vị của món ăn, thậm chí gây cảm giác ngứa họng, khó chịu khi ăn phải.

Minh Hoa (t/h)

Chọn nấm hương khô ngon sạch cho dịp Tết cần chú ý 3 đặc điểm này

Thứ 6, 05/02/2021 | 09:00
Nấm hương khô là thực phẩm quen thuộc trong dịp Tết. Tuy nhiên để chọn nấm hương ngon, đảm bảo an toàn thì không phải ai cũng biết.

Mẹo chọn lá dong gói bánh chưng dành cho nàng dâu mới

Thứ 7, 30/01/2021 | 14:54
Để có 1 chiếc bánh xanh vỏ, thơm nồng, lúc luộc không bị vỡ nếp trồi ra ngoài, khâu quan trọng nhất chính là chọn lá dong sao cho chuẩn.

5 mẹo hay để chọn được quả sầu riêng thơm ngon

Thứ 4, 22/11/2017 | 19:00
Để chọn được một quả sầu riêng thơm ngon, không bị lép, các bà nội trợ cần lưu ý 5 mẹo nhỏ sau đây.

Mẹo hay lựa chọn và làm sạch ngao, sò, ốc cực đơn giản

Chủ nhật, 07/08/2016 | 18:51
Ngao, sò, ốc là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là mùa hè này. Tuy nhiên, việc chọn lựa con ngon và cách làm sạch cát thì không phải ai cũng biết.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.