Đầu tư vàng, nhà ở xã hội hay... sữa?

Đầu tư vàng, nhà ở xã hội hay... sữa?

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:21
0
Trong thời gian này, các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất huy động, giá vàng trong nước vẫn bấp bênh khi cao hơn thế giới cả vài triệu đồng/lượng, chứng khoán thì xám xịt ảm đạm... PV đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam để có lời khuyên đầu tư hợp lý trong thời điểm hiện nay.

“Hạ lãi suất huy động là rất nguy hiểm”

Nếu như mấy năm về trước các ngân hàng chạy đua về lãi suất huy động thì nay dường như lại hoàn toàn trái ngược. Các ngân hàng lại đua nhau giảm lãi suất huy động. Bắt đầu "cuộc đua" này là việc Vietcombank thông báo giảm mạnh lãi suất huy động VND, tạo điều kiện để tiếp tục hạ lãi suất cho vay, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp. Các kỳ hạn từ 1 đến dưới 12 tháng, lãi suất của Vietcombank đã thấp hơn nhiều so với mức trần quy định 7,5%/năm, phổ biến từ 6 - 6,8%/năm.  Ngay sau đó, BIDV cũng tuyên bố giảm mạnh lãi suất huy động VND, áp dụng chỉ 6 - 6,5%/năm các kỳ hạn ngắn; các kỳ hạn dài chỉ 8%/năm. VietinBank cũng nhập cuộc khi cùng giảm lãi suất huy động lẫn cho vay VND.

Giảm "khủng" nhất phải kể đến Ngân hàng Agribank khi giảm mạnh lãi suất huy động VND xuống dưới trần quy định ở các kỳ hạn ngắn; các kỳ hạn dài cũng chỉ còn 8%/năm. Không những thế, Agribank sẽ thực hiện giảm lãi suất cho toàn bộ các khoản vay cũ. Các khoản vay mới là ngắn hạn áp quanh 10%/năm, trung dài hạn khoảng 12%/năm; riêng các khoản vay cũ đang có lãi suất cao hơn 13%/năm sẽ đồng loạt rút về tối đa 13%/năm.

Bất động sản - Đầu tư vàng, nhà ở xã hội hay... sữa?

Không chỉ có các "ông lớn", một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng đang rục rịch giảm lãi suất huy động.

Trao đổi với PV về vấn đề này, tiến sĩ Lê Đăng Doanh nguyên viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng: "Các ngân hàng đó chủ yếu là ngân hàng quốc doanh có nguồn tiền gửi dồi dào và chi phí về vốn, tức lãi suất phải chịu để có luồng vốn thấp. Họ không phải chịu mức lãi suất của thị trường với luồng vốn lớn. Vì thế các ngân hàng đó đang thừa vốn, ứ vốn.

Họ không cho vay được cho nên họ phải giảm lãi suất huy động. Người gửi không gửi nữa, thậm chí rút tiền đi họ cũng không lo. Họ có nguồn vốn của cơ quan Nhà nước, quỹ của Nhà nước... với số vốn đó họ luôn luôn an toàn nên họ có thể giảm lãi suất huy động mà không ngại sẽ bị thiếu vốn. Nhưng các ngân hàng thương mại cổ phần không có nguồn vốn lớn như của ngân hàng quốc doanh thì sẽ phải rất thận trọng. Nếu họ huy động thấp dẫn đến người dân rút tiền đi thì rủi ro rất cao".

Đồng quan điểm với TS. Lê Đăng Doanh, TS. Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội cho hay: "Mỗi ngân hàng có một lý do, nhưng lý do chung là các ngân hàng không muốn huy động thêm vào nên họ muốn hạ lãi suất. Huy động cao mà không cho vay được thì thà huy động thấp, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó".

Qua phân tích, TS. Phong thấy rằng các ngân hàng đang gặp khó khăn. "Bởi vì cả 4 tháng nay mới tăng được 1,4% tín dụng so với cuối năm ngoái. Điều này thể hiện đầu ra khó, mà đầu ra khó thì ngân hàng không muốn huy động thêm nữa". Ông cho rằng việc hạ lãi suất huy động là rất nguy hiểm. Ngân hàng chỉ nên hạ lãi suất đầu ra hơn là hạ lãi suất đầu vào. Vì nó sẽ tạo ra một hệ lụy là người dân không gửi tiền nữa thậm chí rút tiền ra sẽ làm nguy cơ mất thanh khoản. Giảm lãi suất đầu vào cũng không phải là một phương án tốt.

Có tiền thì đầu tư vào đâu?

Việc ngân hàng giảm lãi suất huy động khiến nhiều người dân hoang mang, không biết đầu tư vào đâu, chuyên gia Nguyễn Minh Phong khuyên rằng: Về nguyên tắc lãi suất huy động của ngân hàng là 6% thì vẫn đủ bù lạm phát, không mất giá nên vẫn có thể gửi được, nhưng nếu thấp hơn mức này tức thấp hơn cả mức lạm phát thì không được. Khi đó người dân sẽ rút tiền ra để đầu tư  vào kênh khác".

Đánh giá về khả năng đầu tư vào vàng sau thời điểm 30/6, ông Phong cho rằng: "Sau 30/6, các ngân hàng đã tất toán trạng thái, nhu cầu vàng ở thị trường giảm, giá vàng trong nước và thế giới gần nhau hơn. Khi đó chắc chắn vàng trong nước sẽ hạ. Đó cũng là một cơ hội. Cũng phải nói thêm với những đối tượng "lướt sóng" thì không biết đâu để khuyên, còn với người mua vàng để tích trữ thì sau 30/6 có thể mua được. Theo dự báo thế giới khả năng đến cuối tháng 6 giá vàng vẫn ở mức như hiện nay".

Ông Phong cũng cho rằng thị trường chứng khoán vẫn rất xám xịt, trừ khi xuất hiện những mặt hàng mới, còn những mặt hàng hiện nay đa phần chưa hấp dẫn. "Các kênh đầu tư đang xám xịt người giỏi vẫn có thể tìm ngóc ngách để có cơ hội đầu tư. Cá nhân tôi rất thích mua nhà ở xã hội rồi cho những đối tượng có thu nhập trung bình thuê. Đầu tư theo hướng đó được hai cái lợi. Thứ nhất là giá nhà ở xã hội hiện nay thấp, thứ hai là cho thuê thì sinh lợi. Bất động sản cũng tùy từng dòng nhà, không phải dòng nào cũng đầu tư được".

Phân tích về việc gửi tiền vào ngân hàng thời điểm hiện nay, TS. Lê Đăng Doanh phân tích rằng, người dân không được hưởng nhiều lợi. "Các ngân hàng giảm lãi suất, đầu tiên là Vietcombank và sau đó là một số ngân hàng quốc doanh giảm lãi suất huy động. Điều ấy có thể lan sang các ngân hàng thương mại cổ phần. Bởi các ngân hàng thương mại cổ phần cũng phải chịu sức ép giảm lãi suất nhưng tôi đoán chắc rằng họ chỉ có thể giảm 0,5% vì mức độ rủi ro quá lớn.

Đến hết tháng 4 năm nay chỉ số giá cả so với tháng 4 năm trước đã tăng 6,61% nên giảm lãi suất huy động xuống 7% là một bước giảm sít sao. Lãi suất thực có hiệu quả trừ lãi suất huy động và lạm phát thì người tiêu dùng chỉ còn rất ít. Cụ thể 7-6,61=0,39%", TS. Lê Đăng Doanh phân tích .

Ông cũng cho rằng:"Trong thời gian này, tìm kênh đầu tư với người dân không dễ dàng như mấy năm trước đây. Trước đây, người ta có thể đầu tư vào bất động sản rồi một vài kênh khác nhưng nay thì khó. Trước đây đã có thời điểm ngân hàng huy động lãi suất với mức  rất cao từ 12-14%. Nếu bây giờ người dân cứ so sánh với thời điểm đó thì rất khó. So với mức lạm phát thì tiền gửi không đáng kể". 

Đầu tư vào... sữa

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cũng cho rằng người dân cần rất thận trọng khi chọn kênh đầu tư. Theo ông, lãi suất ngân hàng theo dự đoán sẽ còn tiếp tục giảm xuống, có khi tới 5%. Vì thế nếu người dân gửi tiền vào ngân hàng thì sẽ âm. Bất động sản là một kênh ảm đạm trong khi vàng thì khá bấp bênh còn chứng khoán thì thị trường khá xám xịt, tuy nhiên vẫn có một số mã rất có tiềm năng. Ví dụ như đầu tư vào sữa hiện nay cũng là một kênh khá tốt. "Hiện nay đầu tư vào kinh doanh hay gửi ngân hàng, mua vàng... đều khá rủi ro, vì thế người dân cần cân nhắc kĩ, nếu thật sự hiểu biết ở một lĩnh vực nhất định thì mới nên đầu tư vào", ông Phú khuyên.

Thành Huế

Ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư hơn 30 tỉ USD

Thứ 2, 25/03/2013 | 14:12
Từ ngày 21/3 đến chiều 22/3, Hội nghị xúc tiến vùng duyên hải miền Trung đã được tổ chức tại TP Đà Nẵng. Gồm 9 tỉnh, thành phố Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Vàng giảm mạnh nhưng cao hơn thế giới 5 ,12 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2013 | 10:39
Kết thúc phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 16 ngày 10/5, giá vàng trong nước giảm mạnh nhưng vẫn cao hơn giá thế giới hơn 5 triệu đồng/ lượng.

Những phát ngôn ‘sốc’ về gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ

Thứ 6, 10/05/2013 | 15:15
Xoay quanh gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ cho BĐS, các chuyên gia đã đưa ra nhiều phát ngôn gây “sốc”.

'NHNN giao SJC gia công vàng miếng là đúng quy định'

Thứ 5, 09/05/2013 | 11:45
Trước nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội hỏi về cơ sở pháp lý khi Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất vàng miếng, Bộ Tư pháp đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.