Chọn nấm hương khô ngon sạch cho dịp Tết cần chú ý 3 đặc điểm này

Chọn nấm hương khô ngon sạch cho dịp Tết cần chú ý 3 đặc điểm này

Thứ 6, 05/02/2021 | 09:00
0
Nấm hương khô là thực phẩm quen thuộc trong dịp Tết. Tuy nhiên để chọn nấm hương ngon, đảm bảo an toàn thì không phải ai cũng biết.

Theo y học cổ truyền, nấm hương có tính bình, vị ngọt, không độc, lợi về các kinh tì, vị phế. Có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí, hoạt huyết, hạ huyết áp.

Gia đình - Chọn nấm hương khô ngon sạch cho dịp Tết cần chú ý 3 đặc điểm này

Nấm hương vừa ngon vừa có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Còn trong các nghiên cứu của y học hiện đại, nấm hương chứa nhiều đạm, giàu khoáng chất, vitamin như vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, Niacin, nhôm, sắt, magiê...

Đặc biệt trong nấm hương có khoảng 30 enzym và tất cả các acid amin cần thiết cho cơ thể (những acid amin mà cơ thể không tổng hợp được). Ngoài ra, chất Lentinan và Lentinula Edodes mycelium (LEM) là 2 chất chính tạo nên tác dụng dược lý của nấm.

Được đánh giá là thực phẩm giàu dược tính, trong đó nấm hương nổi bật với các công dụng như: Bổ sung sắt, giải độc và bảo vệ gan, tăng cường hệ miễn dịch, ức chế sự sinh trưởng tế bào ung thư, phòng chống ung thư, bổ thận tráng dương.

Không chỉ có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nấm hương còn rất được yêu thích vì có hương vị thơm ngon đặc trưng. Tuy nhiên thông thường nấm hương tươi sẽ trải qua quá trình sấy khô để dễ dàng bảo quản, tránh vi khuẩn xâm nhập và tăng mùi vị. Nấm hướng khô có thể làm dậy mùi bất kỳ món ăn nào mà nó góp mặt, đặc biệt là trong các món ăn truyền thống ngày Tết như: Nem rán, thịt nấu đông, giò thủ… Nhưng để lựa chọn được nấm hương khô thực sự ngon và sạch thì không phải bà nội trợ nào cũng nắm rõ. Dưới đây là một vài kinh nghiệm chọn mua nấm hương khô được người bán nấm tiết lộ:

Gia đình - Chọn nấm hương khô ngon sạch cho dịp Tết cần chú ý 3 đặc điểm này (Hình 2).

Nấm hương ngon thường có đường kính vừa phải. (Ảnh minh họa)

-Hình dáng: Nấm hương ngon thường có hình cúc áo, đường kính vừa phải, chân nhỏ, mình dày, sờ thấy khô tay, dưới ô nấm có những ngăn màu trắng được xếp liền với nhau. Đối với nấm hương rừng thì có thể phân biệt khi thấy chân nấm dài nhỏ, mũ nấm xòe rộng.

-Màu sắc: Nấm hương an toàn, chất lượng thường có màu vàng nâu tự nhiên do trải qua quá trình phơi sấy chứ không quá đậm.

-Mùi thơm: Thử ấn tay vào “tán dù” của nấm rồi bỏ tay ra hít ngửi: Nếu thấy mùi hương đặc trưng tự nhiên thì đây là nấm hương ngon. Nếu có mùi lạ, mùi ẩm mốc hoặc sực mùi hóa chất thì không nên mua. Khi ngâm trong nước, nấm ngon sẽ nở đều nhưng vẫn dai, không bị bở, nước ngâm có màu hanh vàng và mùi thơm dịu.

Tuyệt đối không mua những cây nấm có bề mặt ẩm ướt hoặc có mùi lạ bởi đó là loại nấm kém chất lượng, để lâu ngày có thể đã bị mốc, biến chất, ăn vào sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bên cạnh đó cần lưu ý hiện nay rất có nhiều nơi bán nấm hương mang nhãn mác "nấm hương rừng" nhưng sản phẩm khai thác trong tự nhiên thực sự có rất ít. Do đó bạn nên cẩn thận tìm hiểu kỹ nguồn gốc và thông tin sản phẩm, tránh bị gian thương đánh tráo nấm hương có kích thước nhỏ không đạt tiêu chuẩn và phải trả giá khá đắt cho sản phẩm.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo chọn lá dong gói bánh chưng dành cho nàng dâu mới

Thứ 7, 30/01/2021 | 14:54
Để có 1 chiếc bánh xanh vỏ, thơm nồng, lúc luộc không bị vỡ nếp trồi ra ngoài, khâu quan trọng nhất chính là chọn lá dong sao cho chuẩn.

Mẹo chọn đũa và bảo quản đũa an toàn với sức khỏe

Thứ 6, 09/10/2020 | 07:00
Sự đa dạng của những kiểu đũa mới khiến không ít chị em bị bối rối, những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp chị em lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Mẹo chọn mua đào đẹp hợp phong thủy cho Tết Mậu Tuất

Thứ 4, 07/02/2018 | 06:10
Đối với người dân miền Bắc, hoa đào là loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được cành đào đẹp và hợp phong thủy ngày Tết là điều không hề đơn giản.

Mẹo chọn cua ghẹ tươi ngon không phải bà nội trợ nào cũng biết

Chủ nhật, 26/11/2017 | 13:00
Để chọn được cua, ghẹ tươi ngon không phải là việc dễ dàng đối với các bà nội trợ. Dưới đây là một vài bí quyết bạn có thể tham khảo.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.