Chồng cũ mua nhà trước khi ly hôn, tôi phải đòi quyền lợi thế nào?

Nếu không chứng minh được một tài sản là tài sản riêng của vợ hoặc chồng mà nó được hình thành trong thời kỳ hôn nhân thì đó là tài sản chung của cả hai vợ chồng.

Hỏi: Tôi và chồng cũ ly hôn được 1 năm nay, mỗi người nuôi một đứa con, không ai phải cấp dưỡng cho ai. Trong quyết định công nhận việc thuận tình ly hôn của các đương sự có nội dung: Không yêu cầu Tòa án phân chia tài sản cũng như giải quyết nghĩa vụ cấp dưỡng con chung. Tuy nhiên gần đây tôi phát hiện chồng cũ đã giấu tôi mua một căn chung cư trong thời gian trước khi ly hôn. Xin hỏi: Tôi có được yêu cầu chồng cũ chia tài sản là căn nhà đó không? Số tiền mua nhà đó là của chồng cũ tôi nhưng trong suốt quá trình chung sống, chúng tôi đều có nghĩa vụ tài chính như nhau để xây dựng gia đình, nuôi dạy con cái… (Phạm Huệ, Ninh Bình)

Luật sư Bùi Đình Ứng (Trưởng VP Luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn luật sư TP Hà Nội) tư vấn:

Cách xác định tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng được quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Cụ thể, tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân được xác định theo quy định tại Điều 33 Luật này, bao gồm:

- Tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

- Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Điều 43 của Luật này quy định tài sản riêng của vợ, chồng bao gồm: Tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ,chồng; Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng; Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng, ví dụ hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân; Tài sản riêng khác của vợ, chồng ví dụ: Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ; Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác; Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.

Muốn xác định có hay không quyền lợi đối với căn nhà chung cư đó, bạn cần tìm hiểu xem đó có phải là tài sản riêng của chồng không (ví dụ được cho tặng, thừa kế, là tài sản phát sinh từ tài sản riêng...). Nếu không chứng minh được đó là tài sản riêng và nó được hình thành trong thời kỳ hôn nhân thì đó là tài sản chung của bạn và chồng cũ.

Bảo Yến(ghi)

Khi nào nhà đất là tài sản chung của vợ chồng, ly hôn phân chia thế nào?

Thứ 4, 20/05/2020 | 16:13
Nhà đất là tài sản chung của vợ chồng khi có được trong thời kỳ hôn nhân. Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp phổ biến nhất, bởi lẽ theo quy định có nhiều trường hợp khác mà nhà đất được coi là tài sản chung của vợ chồng.

Thủ tục chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn

Thứ 3, 02/01/2018 | 13:00
Khi tòa án đang thụ lý vụ án chia tài sản chung, nếu có thỏa thuận chia tài sản của đương sự thì Tòa án ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của của đương sự.