Chồng mất, vợ có toàn quyền sử dụng tài sản không?

Chồng mất, vợ có toàn quyền sử dụng tài sản không?

Chủ nhật, 31/12/2017 | 13:00
0
Mảnh đất sẽ được chia đôi, một nửa mảnh đất là tài sản của vợ, phần còn lại thuộc tài sản thừa kế của chồng gồm: vợ, cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi và con.

Câu hỏi:

Vợ chồng tôi cùng đứng tên một mảnh đất từ năm 2000. Mảnh đất này là tài sản chung của hai vợ chồng. Đến nay, chồng tôi đã mất, hai con dưới 18 tuổi. Vậy, tôi có toàn quyền quyết định về mảnh đất này không? Trước khi bán, tôi có phải xin phép gia đình nhà chồng hay không?

Trả lời:

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014: Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng (Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 ). Trong trường hợp này, mảnh đất mà vợ chồng bạn có được sau khi kết hôn là tài sản chung của hai vợ chồng. Do đó, sau khi chồng bạn mất, mảnh đất sẽ được chia đôi, một nửa mảnh đất là tài sản của riêng bạn, nửa còn lại sẽ thuộc tài sản thừa kế của chồng bạn gồm: bạn, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của chồng bạn. Như vậy, bạn chỉ có toàn quyền với một nửa mảnh đất thuộc tài sản của bạn. Phần còn lại, tất cả những người có trong danh sách những người thừa kế đều có quyền quyết định như nhau.

Tuy nhiên, các con của bạn đều chưa thành niên. Theo quy định của Khoản 2 Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015: Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý. Do đó, vì các con còn nhỏ nên không thể tự mình xác lập, thực hiện việc phân chia di sản thừa kế với những đồng thừa kế khác, mà phải thực hiện thông qua người đại diện là bạn. Như vậy, trong văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, bạn sẽ tham gia đồng thời là người được hưởng di sản thừa kế của chồng, và là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên.

Ngoài ra, theo Khoản 1 và 2 Điều 77 Bộ luật Dân sự 2015, về định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự: Trường hợp cha mẹ hoặc người giám hộ quản lý tài sản riêng của con dưới 15 tuổi thì có quyền định đoạt tài sản đó vì lợi ích của con, nếu con từ đủ 09 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Con từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có quyền định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc dùng tài sản để kinh doanh thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ.

Theo tất cả các quy định trên, bạn có toàn quyền quyết định về một nửa mảnh đất thuộc tài sản của bạn, cộng với phần tài sản thuộc thừa kế của con bạn. Phần còn lại thuộc về các đồng thừa kế khác, trước khi bán bạn phải được sự đồng ý của họ.

Theo báo TN&MT

 

Con đã thành thai có được hưởng di sản thừa kế?

Thứ 4, 13/12/2017 | 07:47
Thai nhi thành thai trong bụng mẹ trước khi người để lại di sản chết và sinh ra sau khi người để lại di sản chết và còn sống tại thời điểm phân chia di sản thì cũng được hưởng thừa kế.

Hợp đồng chuyển nhượng đất không văn bản, tòa án có thụ lý?

Thứ 3, 12/12/2017 | 12:03
Chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được phép của cơ quan có thẩm quyền, phải làm thủ tục và đăng ký tại UBND cấp có thẩm quyền theo quy định luật đất đai.

Không có người thừa kế, di sản được xử lý như thế nào?

Thứ 3, 10/05/2016 | 08:50
Trong trường hợp không có người thừa kế thì di sản của người chết để lại sẽ thuộc về Nhà nước theo quy định tại Điều 644 Bộ luật dân sự 2005.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.