Chống tham nhũng - Góc nhìn toàn cảnh từ một cuốn sách

Chống tham nhũng - Góc nhìn toàn cảnh từ một cuốn sách

Thứ 2, 18/01/2021 | 13:52
0
Tham nhũng là vấn đề xã hội nhức nhối của Việt Nam cũng như của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tham nhũng gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng.

Tham nhũng là vấn đề xã hội nhức nhối  của Việt Nam cũng như của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tham nhũng gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng, làm chậm tiến trình tăng trưởng kinh tế, cản trở việc đầu tư, giảm cơ hội việc làm và ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước.

Cuốn sách “Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh, kiểm tra và phòng chống tham nhũng trong tình hình mới” do TS Lưu Hoàng Vân chủ biên đã quy tụ được nhiều tác giả như: PGS-TS Vũ Trọng Lâm, Trần Duy Hưng, Cao Văn Thống, Phạm Hải Chuyền… Mỗi người một lĩnh vực khác nhau nhưng cùng chung ý tưởng, với nhiều trăn trở, các tác giả đã gửi gắm tâm huyết  và sự tin tưởng tuyệt đối vào công cuộc đấu tranh chống tham nhũng đang được phát động mạnh mẽ hiện nay.

Xi nhan Trái Phải - Chống tham nhũng - Góc nhìn toàn cảnh từ một cuốn sách
Cuốn sách "Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh, kiểm tra và phòng chống tham nhũng trong tình hình mới” quy tụ được nhiều tác giả tên tuổi.

Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta đã được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực, để lại dấu ấn tốt, được nhân dân hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ; các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá tích cực. Tuy nhiên, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi mà có mặt, có nơi còn diễn biến hết sức phức tạp, tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Chính vì thế, Đảng ta cũng đã xác định, tham nhũng là một trong bốn nguy cơ lớn đe dọa đến sự sống còn của chế độ và sự nghiệp đổi mới của đất nước. Đấu tranh phòng, chống tham nhũng là công việc khó khăn, phức tạp và lâu dài.

Ở nước ta, trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, việc phòng, chống tham nhũng có ý nghĩa chính trị, xã hội, pháp lý rất quan trọng, góp phần khôi phục kỷ cương trong Đảng, tăng cường sức mạnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước, củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, lành mạnh hóa các quan hệ xã hội và thực hiện công bằng xã hội.

Để phòng, chống tham nhũng có hiệu quả thiết thực, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát có vai trò rất quan trọng. Thực tiễn cho thấy, các hoạt động thanh tra, kiểm tra đã trực tiếp góp phần phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vụ tham nhũng, hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực của các vụ việc tham nhũng có thể xảy ra…

Đảng luôn xác định, đấu tranh phòng, chống tham nhũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp, nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đề cao vai trò của xã hội, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân.

Đấu tranh chống tham nhũng phải gắn liền và phục vụ cho đổi mới kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường đại đoàn kết toàn dân và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ đổi mới.

Với sự  nghiên cứu nghiêm túc, chắt lọc, tổng kết  từ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn đời sống xã hội, các tác giả cuốn sách “Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh, kiểm tra và phòng chống tham nhũng trong tình hình mới” mong muốn đưa đến một cái nhìn toàn cảnh về cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đầy cam go, quyết liệt dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị hiện nay. 

                                                                                                      Tấn Đức

 

Người nào đã tham nhũng thì không bao giờ "lạy ông tôi ở bụi này"!

Thứ 2, 18/01/2021 | 06:30
"Người nào đã tham nhũng thì không bao giờ "lạy ông tôi ở bụi này", họ sẽ tẩu tán tài sản bằng cách cho con cháu đứng tên..."- ĐBQH khóa XIII Nguyễn Bá Thuyền nói.

650 người có hành vi tham nhũng, vẫn còn tình trạng "tham nhũng vặt"

Thứ 3, 12/01/2021 | 20:31
Vẫn còn tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...