Chủ đầu tư Đất Xanh: Bất chấp luật, 'giấu đầu lòi đuôi' (Kỳ 2)

Chủ đầu tư Đất Xanh: Bất chấp luật, 'giấu đầu lòi đuôi' (Kỳ 2)

Thứ 4, 22/03/2017 | 15:55
0
Không chỉ “lách luật” bằng hình thức đặt cọc giữ chỗ trong dự án Opal Garden, chủ đầu tư là tập đoàn Đất Xanh còn ra thông báo đóng dấu đỏ nêu phương thức thanh toán vượt quy định của pháp luật.

Quy định một đằng, làm một nẻo

Như nhóm PV báo Người Đưa Tin đã thông tin cùng những khuyến cáo của chuyên gia về việc đặt cọc giữ chỗ nguy cơ gây rủi ro cho khách hàng vì không đủ cơ sở pháp lý trong bài viết “Dự án Opal Garden: Chưa mở bán đã... đặt cọc giữ chỗ”, trong dự án này, chủ đầu tư là tập đoàn Đất Xanh còn ra văn bản thông báo về phương thức thanh toán vượt quá quy định của pháp luật. Thông báo này được đăng tải trên hầu hết các trang thông tin về dự án Opal Garden.

Bất động sản - Chủ đầu tư Đất Xanh: Bất chấp luật, 'giấu đầu lòi đuôi' (Kỳ 2)

  Dự án Opal Garden của tập đoàn Đất Xanh chưa đủ điều kiện mở bán.

Trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Phúc (đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, Điều 57, luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định, việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng. Những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không vượt quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng.

Tuy nhiên, ngày 9/8/2016, chủ đầu tư Đất Xanh ra Văn bản số 529/2016/TB-DXG/PKD, thông báo về quá trình thanh toán dự án Opal Garden (có con dấu và chữ ký của Đất Xanh).

Theo văn bản này, sẽ có 4 phương thức thanh toán khi khách hàng chọn mua căn hộ trong dự án. Trong cả 4 phương thức này, trước khi ký kết hợp đồng mua bán, Đất Xanh đều bắt buộc khách hàng đóng trước số tiền 200 triệu đồng để nhận phiếu xác lập thỏa thuận, hay còn được gọi là tiền “đặt cọc, giữ chỗ”.

Bất động sản - Chủ đầu tư Đất Xanh: Bất chấp luật, 'giấu đầu lòi đuôi' (Kỳ 2) (Hình 2).

 Một phần thông báo phương thức thanh toán của tập đoàn Đất Xanh.

Đáng lưu ý ở đây, trong cả 4 phương thức, thời điểm thông báo bàn giao căn hộ cho khách hàng (tức là khách hàng chưa được bàn giao, vào sử dụng nhà), Đất Xanh đã buộc người mua phải thanh toán số tiền lên tới 95% giá trị hợp đồng.

Đặc biệt, ở phương thức thanh toán số 3 và số 4, khách hàng buộc phải thanh toán từ 50% tới 70% giá trị hợp đồng ngay tại thời điểm ký kết hợp đồng mua bán. Những điều trên cho thấy Đất Xanh đã bất chấp luật quy định như thế nào.

Chủ đầu tư “giấu đầu lòi đuôi”

Để có thêm thông tin đa chiều gửi tới bạn đọc, PV đã liên hệ với tập đoàn Đất Xanh (số 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh), đơn vị chủ đầu tư dự án Opal Garden.

Tuy gặp làm việc nhưng người đại diện của Đất Xanh từ chối cung cấp họ tên và chức vụ, chỉ cho biết rằng bản thân tên Nam. Ông Nam được nhân viên giới thiệu là Giám đốc Marketing của tập đoàn Đất Xanh. Qua tìm hiểu, PV biết được họ tên đầy đủ của ông Nam là Vũ Quốc Việt Nam.

Trong buổi làm việc, ông Nam phủ nhận hoàn toàn thông tin mở bán dự án Opal Garden theo hình thức “đặt cọc, giữ chỗ”. Ông Nam khẳng định Đất Xanh chưa ký gì với khách hàng mua nhà mà chỉ thông tin giới thiệu về dự án.

Ông Nam cũng khẳng định chưa có bảng giá và cũng không ủy quyền cho sàn liên kết (đơn vị phân phối) nào giao dịch mua bán với khách hàng vì như thế là sai quy định. Ngoài ra, ông Nam cũng khẳng định chắc nịch rằng không có nhà phân phối nào nhận đặt cọc giữ chỗ.

Đồng thời ông Nam cho biết dự án Opal Garden chưa đủ pháp lý liên quan để mở bán. Khi PV, đề cập đến bảng giá, chênh lệch thì đại diện Đất Xanh cho biết sàn liên kết nào của dự án cũng có thể tự lập được bảng giá ấy và khách hàng có muốn mua thì họ cũng không dám bán (?). 

Khi PV đề cập tới những website, thông tin mua bán dự án tràn lan trên mạng, ông Nam cho biết những thông tin trên phía tập đoàn không rõ và cũng không có trách nhiệm quản lý.

Như vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là, những thỏa thuận mà khách hàng đã ký để “đặt cọc giữ chỗ” mua căn hộ của tập đoàn Đất Xanh sẽ có số phận ra sao khi mà tập đoàn Đất Xanh phủ nhận hoàn toàn thông tin vụ việc? Và, nếu đúng như lời ông Nam nói, những thông tin rao bán trên các website về dự án Opal Garden phải chăng là của nhóm các đối tượng lừa đảo?.

Bất động sản - Chủ đầu tư Đất Xanh: Bất chấp luật, 'giấu đầu lòi đuôi' (Kỳ 2) (Hình 3).

 Nhân viên U. thông tin căn hộ đã được mua hết chỉ còn căn chuyển nhượng với giá chênh lệch cao.

Như vậy, liệu có hình thức “tay trong tay ngoài” hay không khi mà những website này lại có được đầy đủ thông tin dự án, bảng giá sản phẩm cũng như những văn bản, thông báo có con dấu, chữ ký của tập đoàn Đất Xanh?

Khi PV đề cập chuyện chủ đầu tư không trực tiếp bán nhưng nhân viên của chủ đầu tư lại giới thiệu và nhận cọc của khách thì có đúng hay không? Ông Nam không trả lời câu hỏi trên mà đề nghị nói sang chuyện khác. Ngay lúc đấy, nhân viên đi cùng ông Nam giải thích rằng một số đơn vị phân phối để bán được hàng phải có chiêu giới thiệu theo kiểu “thổi phồng” thông tin và như vậy là sai.

Trở lại câu chuyện trước đó, vào ngày 23/2, PV tìm hiểu dự án và được nhân viên T.T.C.U. gửi thông tin email: …ttc@datxanh.com.vn, kèm số điện thoại liên lạc 0909xxx kêu liên hệ. Sau đó, nhân viên này khẳng định đã bán hết theo hình thức “ký thỏa thuận quyền mua sản phẩm” nên chỉ có thể chuyển nhượng lại. Nếu PV muốn mua thì phải đặt cọc trước cho chủ nhà.

Lúc này, PV hỏi ông Nam về việc quy định sử dụng đuôi email thì ông Nam khẳng định chỉ có nhân viên Đất Xanh mới được sử dụng đuôi email:…@datxanh.com.vn, nhưng không có nhân viên nào có hợp đồng mua bán. Và khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán, chưa ký hợp đồng với khách hàng thì không có xác nhận của chủ đầu tư, không được chuyển nhượng căn hộ.

Như vậy có thể khẳng định, nhân viên T.T.C.U. chính là nhân viên của chủ đầu tư tập đoàn Đất Xanh và việc ông Nam khẳng định trước đó chẳng khác nào “giấu đầu lòi đuôi”.

Nhóm PVMN

Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).