[Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật

[Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật

Thứ 7, 01/06/2019 | 20:00
0
Một lớp học không chất đầy giáo án, sách vở, mà nằm trọn vẹn trong một không gian nhà bếp; một lớp học không có bài kiểm tra mà chỉ học bằng niềm yêu thích cả cô và trò... Đó là lớp học mang hương vị ngọt ngào của những chú Ong Mật "khuyết cánh", giữa Thủ đô nhộn nhịp.

Quán cơm Ong Mật, cũng chính là lớp học kỹ năng của những đứa trẻ "đặc biệt" ấy đã hoạt động chính thức được gần 5 tháng, nằm sâu bên trong một ngõ nhỏ trên đường Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội). Không gian lớp học chỉ vỏn vẹn trong một gian bếp nhỏ với cách bài trí đơn giản, nhưng khiến những chú ong chăm chỉ yêu thích đến lạ kỳ, thích đến lớp hơn ở nhà.

Mô hình hướng nghiệp này đang được dự định sẽ triển khai trong vòng một năm, để các bạn có thể nằm lòng những nguyên vật liệu nấu nướng, từ đó mới đi tới dạy những học trò này có thể học được những kỹ năng nấu các món cơ bản.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật

Quán cơm Ong Mật là một dự án phát triển, hướng nghiệp dành cho trẻ tự kỷ ở Việt Nam của trung tâm Trợ giúp gia đình và trẻ khuyết tật trí tuệ, chính là những đứa trẻ mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển lại vừa trở thành học viên vừa trở thành nhân lực.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 2).

Chị Nguyễn Thị Lệ Thủy (SN 1976) cũng là một người mẹ có con là trẻ đặc biệt, đã cùng một số phụ huynh lập ra quán cơm Ong Mật. Chị Thủy đang cập nhật thực đơn trong ngày mới.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 3).

Hơn ai hết, chị Thủy hiểu rõ tâm tư của những ông bố, bà mẹ có con đặc biệt như mình. Cùng con thu vén hành trang để bước qua từng giai đoạn cuộc sống, chị trăn trở làm sao giúp con hòa nhập với cộng đồng. Và mong muốn con có thể tự lập, hòa nhập được với cuộc sống bình thường ấy, đã chạm đến nỗi lòng của những ông bố, bà mẹ, trở thành động lực để lập ra một gian bếp nhỏ mang tên quán Ong Mật, cũng chính là quán cơm hướng nghiệp cho những đứa trẻ bị khuyết tật trí tuệ.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 4).

Không gian của quán cơm Ong Mật được thuê từ một phụ huynh cũ trong các dự án của chị Thủy.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 5).

Đối với những đứa trẻ tầm hơn chục tuổi khác, công việc trong quán cơm có thể chỉ mất vài ba ngày để học hỏi và làm quen. Tuy nhiên, với những đứa trẻ đặc biệt này, các thầy cô kiêm đầu bếp đã phải kiên nhẫn hơn, hướng dẫn thật tỉ mỉ, từng bước nhỏ.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 6).

Trong suốt 2 tháng đầu, các thầy cô đã dạy tất cả các kỹ năng, sau đó, tùy vào sở thích và khả năng của mỗi học trò để giao “chuyên môn”.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 7).

Đối với những chú ong, kỹ năng cắt thái dường như đã khá quen thuộc. Tuy nhiên, những ngày đầu, cũng không tránh khỏi việc đứt tay, chảy máu.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 8).

Hai chú ong chăm chỉ đang chuẩn bị nguyên liệu cho món nem rán.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 9).

Trong gian bếp ngọt ngào ấy, các thầy cô đã ân cần “cầm tay chỉ việc” cho từng học trò của mình, từ những công việc từ nhỏ nhất, như nhặt rau, thái thịt, đóng gói đồ ăn và làm quen với các mệnh giá tiền.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 10).

Với những phụ bếp Ong Mật này, việc nhận biết các nguyên liệu đơn giản cũng đã là một bài học khó; những kỹ năng cắt, gọt, thái, rửa… cũng là những bài tập thực hành đầy thử thách. Và việc nhặt đúng các loại rau, thái gọn mấy cân thịt, rán được một đĩa đậu, cũng có thể được xem như một thành tựu kỳ diệu.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 11).

Công việc hàng ngày ở quán Ong Mật bắt đầu từ 8h30 và kết thúc phục vụ cơm trưa vào lúc 12h. Do các học trò chỉ mới có thể làm phụ bếp, còn đầu bếp chính vẫn là các thầy cô, nên mỗi ngày, quán chỉ nhận khoảng 50 suất cơm với một thực đơn nhất định.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 12).

Món canh đã sẵn sàng phục vụ bữa trưa của những thực khách đầu tiên.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 13).

Thực khách thưởng thức suất cơm trưa ngon miệng.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 14).

Nhân viên nhí trực tiếp giao đồ ăn cho khách, đây cũng là cơ hội để luyện kỹ năng giao tiếp.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 15).

Một nhân viên giao đồ ăn đã “quen mặt” ở quán Ong Mật cho biết: “Khi tôi đến nhận đồ để giao cho khách, những nhân viên nhí đặc biệt là người trực tiếp giao đồ ăn cho tôi. Quán Ong Mật phục vụ cũng nhanh và rất nhiệt tình. Ngay từ lần đầu tiên đến đây tôi đã cảm nhận được một quán cơm đặc biệt, nên thỉnh thoảng tôi cũng ghé ủng hộ quán”.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 16).

Bữa trưa của chính những phụ bếp Ong Mật.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 17).

Điều thú vị ở Ong Mật, đó là, mặc dù là lớp học nhưng chẳng nặng nề bóng dáng của giáo án, sách vở, nên các bạn học sinh yêu thích việc nấu ăn và còn thích đến lớp học hơn ở nhà. 

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 18).

Cô bé Hồng Hà có sở thích múc canh, múc chè cho khách và luôn hoàn thành công việc này một cách rất khéo léo.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 19).

Trước đây, việc tập tành nấu nướng cho những đứa trẻ khuyết tật trí tuệ, chậm phát triển vẫn khiến nhiều người cho là một điều viễn tưởng, nhưng quán cơm Ong Mật đã và đang dần chứng minh điều ngược lại.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 20).

Phút nghỉ ngơi, thư giãn của những chú ong.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 21).

Sau những phút bận rộn với món ăn, các thầy cô lại hướng dẫn học trò một số kỹ năng khác như giao tiếp, tính toán,... Tất cả sẽ là hành trang riêng cho chặng đường sau này của nhwunxg chú ong.

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 22).

Chị Thủy cũng như nhiều phụ huynh có con đặc biệt khác, hạnh phúc là được ngắm nhìn con mình cười hạnh phúc và có công việc để yêu thích mỗi ngày.Dẫu chặng đường để đi đến vạch đích của cô trò Ong Mật còn rất xa, nhưng trong những ánh mắt lo sợ mỗi khi gặp người lạ của những học trò đặc biệt ấy vẫn lóe lên ánh sáng của hạnh phúc về một tương lai tươi đẹp, khi có thể tự lập bằng chính khả năng của mình. 

Dân sinh - [Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật (Hình 23).

Đó là tương lai những chú Ong Mật nhỏ trưởng thành và tự mình xây nên những tổ Ong Mật mới.

 

Trọng Tùng - Thủy Tiên

Clip: Hành trình tạo nên mật ngọt ngào của những con ong

Thứ 2, 18/03/2019 | 10:00
Mật ong là loại thực phẩm có nhiều công dụng trong việc nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ong tạo ra mật ra sao và con người lấy mật ong ra khỏi tổ bằng cách nào.

Clip: Ảo ảnh thị giác giúp chẩn đoán bệnh tự kỷ

Thứ 4, 15/08/2018 | 07:17
Một nhóm nghiên cứu sinh thuộc đại học Pisa, Ý đã sáng tạo ra một loại ảo ảnh thị giác giúp các bác sĩ nhận biết các bệnh nhân mắc phải hội chứng rối loạn phổ tự kỷ (hay tự kỷ) so với người bình thường.

Từ quán cơm bụi lên đầu bếp nhà hàng và lời hứa nuôi em ăn học

Thứ 3, 10/01/2017 | 10:33
Câu chuyện của nữ đầu bếp 22 tuổi ở phố cổ Hội An trong chương trình truyền hình thực tế “Lời xin lỗi” đã khiến không ít khán giả xúc động.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.