Chủ mưu vụ giết người đổ bê tông giấu xác khai gì tại phiên phúc thẩm?

Chủ mưu vụ giết người đổ bê tông giấu xác khai gì tại phiên phúc thẩm?

Võ Công Thư
Thứ 6, 31/12/2021 | 13:31
0
Bị cáo Hà cho rằng, cái chết của nạn nhân L. là do sự cố; còn việc giết T. là bắt buộc để tự vệ ?!!.

Sáng 31/12, TAND Cấp cao tại Tp.HCM sẽ mở phiên xử phúc thẩm vụ án Giết người, Che giấu tội phạm, Không tố giác tội phạm đối với các bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, 32 tuổi, ngụ Tp.HCM và 3 đồng phạm: Lê Ngọc Phương Thảo, 30 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, 41 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi; Trịnh Thị Hồng Hoa, mẹ của Hà, 67 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang.

Phiên tòa được mở theo kháng cáo của 3/4 bị cáo trong vụ án. Bị cáo duy nhất không kháng cáo là Lê Ngọc Phương Thảo.

Hồi tháng 7/2010, TAND tỉnh Bình Dương xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hà án tử hình về tội Giết người; bị cáo Hoa 13 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm; Lê Ngọc Phương Thảo 22 năm tù và Huyên 19 năm tù cùng về tội Giết người và Che giấu tội phạm.

Sau bản án, các bị cáo Hà, Huyên và Hoa kháng cáo kêu oan. Còn bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo không kháng cáo.

TAND Cấp cao tại Tp.HCM trước đó đã 2 lần mở phiên xử phúc thẩm vụ án này. Tuy nhiên, bị cáo Hà không đủ sức khỏe tham gia phiên tòa nên tòa tạm hoãn để đảm bảo sức khỏe, quyền lợi cho bị cáo.

Tại phiên xử sáng nay, 3 bị cáo được áp giải đến tòa và đủ sức khỏe để tham gia phiên xử. Ngoài việc các bị cáo giữ nguyên kháng cáo, thì bị cáo Hà còn khiếu nại về việc không được tiếp xúc công chứng viên khi làm thủ tục xử lý tài sản và việc HĐXX không triệu tập bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo đến tòa phúc thẩm.

Về các khiếu nại trên, HĐXX cho rằng, việc bị cáo Hà không được gặp công chứng viên, tòa đã gửi văn bản cho trại giam Công an tỉnh Bình Dương giải quyết theo thẩm quyền.

Về yêu cầu triệu tập bị cáo Thảo tham dự phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho rằng bị cáo Thảo đang chấp hành án và có đầy đủ lời khai trong hồ sơ vụ án, nên không cần triệu tập đến phiên toà.

Mẹ nạn nhân T. cho rằng "con trai vẫn còn sống"

Đáng chú ý, mẹ nạn nhân  Trần Trí T. giữ nguyên kháng cáo, đề nghị hủy án, điều tra lại vì cho rằng con bà vẫn còn sống. Theo bà K.T. (mẹ của nạn nhân T.), cho tới khi hỏa táng con bà, cả gia đình bà không ai được xem trực tiếp thi thể. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã lấy mô xét nghiệm ADN nhưng đến nay vẫn không nhận được kết quả.

Bà T. cho biết., thi thể đó gãy 3 cái răng nhưng con bà không phải vậy, khi xem hình thi thể cũng không thấy giống bị hại. Ngoài ra, bà T. còn cho rằng kết luận giám định pháp y không phù hợp với chiều cao và độ tuổi của cả 2 bị hại.

Tại tòa, bị cáo Hà là bị cáo được xác định chủ mưu cho rằng, cái chết của nạn nhân Trần Đức L. chỉ là sự cố. Hà thừa nhận nhóm của mình có tát ông L. nhưng là đề ngăn nạn nhân nhảy lầu trốn khỏi nơi tu tập. Và việc nhóm của Hà đánh chết ông L. là ngoài ý muốn.

Đối với cái chết của nạn nhân T., bị cáo Hà cho rằng vì nhận thấy T. có biểu hiện, ý định xâm hại tình dục đối với Hà, lại có có ý định trộm tài sản của mẹ Hà. Tuy nhiên, bị cáo Hà thừa nhận T. chưa trực tiếp đe dọa hay có hành động xâm hại.

Đồng phạm của bị cáo Hà là bị cáo Huyên phủ nhận hành vi như đã khai trước đó. Theo bị cáo Huyên thì bản thân đã không giúp sức, bàn bạc với Hà trong việc giết nạn nhân T.. Nói về việc sao trước đó nhận tội, Huyên nói vì muốn chia sẻ với bị cáo Hà. Nhưng sau đó Hà thừa nhận giết T. một mình nên Huyên muốn nói lên toàn bộ sự thật.

Phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn…

Theo án sơ thẩm, Theo bản án sơ thẩm, Hà, Thảo, Huyên, Hoa cùng anh Trần Trí T. và ông Trần Đức L. là một nhóm tu luyện giáo phái chưa được công nhận ở tỉnh Khánh Hòa và Tp.HCM.

Hà là trưởng nhóm, tìm hiểu tài liệu tôn giáo, truyện cổ Trung Hoa đề ra phương pháp tu luyện phản khoa học như dùng tay tát vào mặt, cắt đứt liên lạc với người thân, nhịn ăn, nhịn uống trong 14 ngày. 

Trong quá trình tu luyện, do sợ bị chính quyền phát hiện xử lý nên nhóm này liên tục đổi địa điểm tại các tỉnh, thành phía Nam.

Sau nhiều lần thay đổi địa điểm, cuối năm 2018 nhóm này thuê căn nhà tại xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương để tiếp tục tu luyện.

Cuối tháng 12/2018, cả nhóm di chuyển đến huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thuê căn hộ trong một khu du lịch để tu luyện gia đoạn “tịnh cốc” (nhịn ăn 14 ngày).

Đến 20/1/2019, do không thể chịu đựng được việc “tịnh cốc” nên ông L. tìm cách bỏ trốn khỏi nhóm nhưng bị nhóm của Hà bắt giữ đánh đập tử vong, sau đó đưa thi thể vào phòng bật điều hòa nhiệt độ xuống 16 độ C để tránh bị phân hủy.

Ngày 23/1/2019, nhóm này mang thi thể ông L. để trên xe ô tô chở về căn nhà ở xã Hưng Hòa. Lúc này, thi thể bắt đầu phân hủy nên Hà và T. đi mua một thùng nhựa, cho thi thể vào rồi đổ bê tông che lấp và tiếp tục tu luyện như bình thường.

Trong thời gian tu luyện tại đây, nhóm này thấy anh T. có nhiều biểu hiện bất thường như lén đi ăn lúc nửa đêm, ăn không nhường nhịn mọi người... nên Hà bàn bạc với Thảo, Huyên và Hoa tìm cách sát hại anh T..

Khoảng 16h ngày 15/3/2019, Hà dùng dây thòng lọng siết chặt cổ, dùng chích điện chích vào tay của anh T. dẫn đến tử vong. Để che giấu, Hà yêu cầu đồng bọn chuẩn bị thùng nhựa, bê tông và tiếp tục phi tang xác anh T. như đã làm với ông L. trước đó.

Sau khi phi tang xác các nạn nhân, nhóm của Hà thay đổi địa điểm tu luyện. Đến ngày 15/5/2019, ông Nguyễn Minh Vương đến dọn nhà theo thỏa thuận với khách thuê mới, phát hiện 2 thùng nhựa bê tông chứa thi thể bên trong nên báo công an.

 

Vì sao hoãn xử vụ giết người, phi tang xác trong thùng bê tông?

Thứ 4, 01/12/2021 | 11:40
Bị áp giải đến tòa trong trang phục bảo hộ, bị cáo chủ mưu là Phạm Thị Thiên Hà không thể tự đi lại, phải có người dìu vào toà.

Vụ giết người giấu xác trong thùng bê tông: Bị cáo khấn nếu trời mưa lớn sẽ giết người và trời đã đổ mưa?

Thứ 5, 25/06/2020 | 21:40
Theo lời khai của bị cáo Hà, khi thấy nạn nhân T. có nhiều dấu hiệu bất thường như ăn mặn và có ý định quan hệ tình dục với người trong nhóm, Hà quyết định ra tay giết T.. Bị cáo Hà thừa nhận đã khấn... nếu trời mưa lớn thì sẽ ra tay với T.. Sau đó, vì trời mưa nên Hà đã ra tay sát hại nạn nhân rồi giấu xác.

Nóng: Phát hiện xác chết tại khách sạn nhóm "nữ quái" giết người đổ bê tông từng ẩn nấp

Thứ 4, 11/09/2019 | 15:33
Không thấy vị khách ra ngoài, nhân viên khách sạn lên kiểm tra thì tá hoả phát hiện người đàn ông nước ngoài đã chết trong nhà tắm.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.
     
Nổi bật trong ngày

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.