Chủ nợ ép thiếu nữ vào nhà nghỉ: Chưa đòi được tiền đã phải vào tù

Chủ nợ ép thiếu nữ vào nhà nghỉ: Chưa đòi được tiền đã phải vào tù

Thứ 4, 03/05/2017 | 17:26
0
Thiếu nữ vay tiền nhưng không trả như cam kết ban đầu đã bị chủ nợ ép vào nhà nghỉ quan hệ 2 lần.

Thiếu nữ vay tiền không trả bị chủ nợ ép vào nhà nghỉ

Cơ quan CSĐT Công an TP.Quy Nhơn hiện đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thế Vinh (SN 1996, trú KV4 phường Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn) để làm rõ hành vi ép em V.T.T. (SN 2002, trú phường Hải Cảng, TP.Quy Nhơn) vào nhà nghỉ quan hệ tình dục.

Theo thông tin ban đầu, ngày 22/4, em V.T.T. có mượn của Nguyễn Thế Vinh 2 triệu đồng, có viết giấy nhận nợ, hứa trả góp mỗi ngày 200 ngàn đồng trong vòng 1 tháng. Do V.T.T. không trả tiền nên tối 27/4, Vinh đi tìm và phát hiện T. đang ở quán bar Diamon.

Tại đây, Vinh đưa em V.T.T. ra bên ngoài, quát tháo đánh đập, dùng dùi cui điện đe dọa, ép T. lên xe chở đến nhà nghỉ T.T ở ngã 3 Phú Tài, phường Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn.

Không thấy con về nhà, gia đình em T. đã có đơn trình báo Công an. Đến trưa 28/4, Công an TP.Quy Nhơn tổ chức truy tìm thì phát hiện Nguyễn Thế Vinh đang giữ em V.T.T tại nhà nghỉ và đưa về trụ sở phục vụ công tác điều tra. Theo lời khai của bị hại, trong thời gian tại đây, Nguyễn Thế Vinh đã cưỡng ép em T. quan hệ tình dục 2 lần.

Để làm rõ trách nhiệm pháp lý xung quanh vụ việc, báo Người Đưa Tin xin dẫn ý kiến của Luật sư Vũ Quang Bá, công ty luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Góc nhìn luật gia - Chủ nợ ép thiếu nữ vào nhà nghỉ: Chưa đòi được tiền đã phải vào tù

 Luật sư Vũ Quang Bá.

Chủ nợ chưa đòi được tiền thì đã phải vào tù

Việc đối tượng Nguyễn Thế Vinh có hành vi quát tháo, đánh đập, dùng dùi cui điện đe dọa, ép T. phải lên xe chở đến nhà nghỉ để rồi sau đó cưỡng ép em quan hệ tình dục nhiều lần không chỉ xâm phạm đến quyền tự do thân thể mà còn xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của T..

Trước hết, hành vi dùng vũ lực, ép em T. đến nhà nghỉ, đồng thời giữ nạn nhân không cho về nhà của Vinh đã có dấu hiệu pháp lý của tội Bắt, giữ người trái pháp luật theo quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp hành vi của Vinh cấu thành tội này, tùy từng trường hợp Vinh có thể phải chịu hình phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Đối với hành vi “cưỡng ép” em T. quan hệ tình dục nhiều lần, để xác định đúng tội danh, trước hết cần phải làm rõ việc đối tượng Vinh “cưỡng ép” em T. dưới hình thức nào. Theo đó, cần làm rõ việc Vinh có dùng vũ lực, hay đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác buộc em T. phải giao cấu với Vinh trái ý muốn của em hay không.

Hành vi dùng vũ lực có thể được thể hiện qua một số hành vi như: đánh đấm, trói, bóp cổ, bịt miệng… làm tê liệt ý chí kháng cự của em T. nhằm thực hiện hành vi giao cấu. Hành vi đe dọa dùng vũ lực có thể được thể hiện qua việc Vinh dùng những lời nói hoặc hành động uy hiếp tinh thần em T., làm em bị đe dọa sợ hãi như: dọa đánh, giết… từ đó làm cho em sợ hãi phải cho Vinh giao cấu trái với ý muốn của mình.

Trong trường hợp Vinh thực hiện một trong các hành vi nêu trên, tùy từng trường hợp Vinh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hiếp dâm trẻ em theo quy định tại Điều 112, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Bên cạnh đó, ngay trong trường hợp đối tượng Vinh không thực hiện các hành vi trên, đồng thời em T. tự nguyện đồng tình việc giao cấu. Tuy nhiên, với việc em T. dưới 15 tuổi (SN 2002) thì Vinh vẫn được xem phạm vào tội Giao cấu với trẻ em theo quy định tại Điều 115, Bộ luật hình sự. Theo đó, Điều 115 quy định rõ: “Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”.

Ngoài ra, theo quy định tại Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2011, dùi cui điện được xem là công cụ hỗ trợ, người sử dụng công cụ hỗ trợ phải có giấy phép và chỉ được sử dụng trong các trường hợp luật định.

Do vậy, đối với hành vi dùng dùi cui không có giấy phép sử dụng, cũng như việc sử dụng dùi cui đe dọa người khác trái quy định thì tùy từng trường hợp Vinh có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. 

V.Hương 

Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.