Chủ quan vì một vết xước nhỏ trên mặt, bệnh nhân suýt tử vong

Chủ quan vì một vết xước nhỏ trên mặt, bệnh nhân suýt tử vong

Thứ 6, 11/11/2022 | 14:00
0
Bệnh nhân bị que gỗ đâm vào đuôi cung mày bên phải trong lúc làm việc gây chảy máu, do chủ quan không đến bệnh viện nên hai ngày sau khó thở, hai hàm răng cắn chặt.

Nhiều người chủ quan với vết xước nhỏ

Mới đây, BS. Hoàng Công Tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, khoa vừa xử trí cấp cứu cho một bệnh nhân bị uốn ván trong tình trạng suy hô hấp nguy kịch.

Trước đó, theo lời kể của người nhà bệnh nhân cách ngày nhập viện khoảng 10 ngày, bệnh nhân bị que gỗ đâm vào đuôi cung mày bên phải trong lúc làm việc. Vết thương chảy máu, sau đó tự cầm và khô dần. Nghĩ rằng không có vấn đề gì nên bệnh nhân không đi khám. Tuy nhiên, hai ngày sau đó bệnh nhân thấy há miệng hạn chế, khó nuốt, không ho khạc được. Bệnh nhân được gia đình đưa vào BVĐK tỉnh Hòa Bình cấp cứu trong tình trạng khó thở, hai hàm răng cắn chặt.

Bệnh nhân tăng trương lực cơ toàn thân, lọc sọc đờm hầu họng, không nuốt và không ho khạc được. Người bệnh thở rất khó khăn, toàn thân tím tái, nguy cơ sắp ngừng thở.

Bs. Tình cho biết, các bác sĩ chỉ có ít phút để mở đường thở qua cổ (mở khí quản) hộ trợ thở máy cho bệnh nhân. Quá trình chuẩn bị dụng cụ và mở khí quản được tiến hành khẩn trương với một ê kíp chuyên nghiệp. Sau khoảng 10 phút, bệnh nhân đã được mở một đường thở qua cổ, hút trong phổi ra rất nhiều đờm, sau đó kết nối với máy thở và tình trạng hô hấp được đảm bảo. Tiếp theo là những ngày dài điều trị, chăm sóc và phục hồi chức năng tích cực mới có hy vọng sống sót cho người bệnh.

Trước đó cũng có bé trai 9 tuổi, ngụ Bạc Liêu, sốt cao ba ngày, khó thở, diễn tiến nhiễm trùng máu, sốc nhiễm độc toàn thân, đông đặc phổi sau khi bị xước chân.

Khi bé nhập viện, các bác sĩ phải kết hợp các kháng sinh phù hợp để điều trị. Bé tiến triển, đáp ứng tốt, hết sốt, cải thiện tình trạng nhiễm trùng. Sau gần hai tuần, bệnh nhi dần ổn định và thoát khỏi tình trạng nguy kịch, cai máy thở.

Một trường hợp khác tưởng vết xước nhỏ nên xem thường không ngờ cứng hàm, tăng trương lực cơ toàn thân, bụng gồng cứng, co giật toàn thân, nuốt sặc... Cụ thể, ông B. nhập viện cấp cứu trong tình trạng cứng hàm, tăng trương lực cơ toàn thân, bụng gồng cứng, có những cơn co giật toàn thân, nuốt sặc, co thắt thanh quản. Tại bệnh viện, gia đình bệnh nhân cho biết 7 ngày trước đó ông B. bị cây đâm vào chân, vết thương đã lành da nên chủ quan không tiêm ngừa uốn ván.

Cách xử trí khi bị mắc bệnh uốn ván

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, thông thường nha bào uốn ván xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương sâu bị nhiễm đất bẩn, bụi đường, phân người hoặc phân súc vật, qua các vết rách, vết bỏng, vết thương dập nát, vết thương nhẹ, hoặc do tiêm chích nhiễm bẩn. Có trường hợp uốn ván sau phẫu thuật, nạo thai trong những điều kiện không vệ sinh....

Bệnh uốn ván, kể cả uốn ván sơ sinh, xảy ra tản phát đối với những người chưa được miễn dịch đầy đủ do ngẫu nhiên bị nhiễm nha bào uốn ván. Đây là bệnh nhiễm khuẩn không lây truyền trực tiếp từ người này sang người khác.

+ Trường hợp người bị thương đã được tiêm vắc-xin phòng uốn ván đầy đủ:

Đối với vết thương nhẹ, không bị nhiễm bẩn và liều giải độc tố uốn ván (TT) cuối cùng cách lúc đó > 10 năm thì phải tiêm nhắc lại 1 liều TT.

Đối với vết thương nặng hoặc bị nhiễm bẩn và trong vòng 5 năm trước đó chưa được tiêm TT thì phải tiêm nhắc lại 1 liều TT ngay trong ngày bị thương.

+ Trường hợp người bị thương chưa được gây miễn dịch cơ bản đầy đủ bằng TT thì phải được tiêm 1 liều TT ngay càng sớm càng tốt sau lúc bị thương. Nếu vết thương nặng hoặc bị nhiễm bẩn thì cần tiêm thêm TIG.

+ Trường hợp người bị thương chưa được gây miễn dịch cơ bản, chưa được tiêm đủ 3 liều TT hoặc không rõ tiền sử tiêm TT và có vết thương nặng hoặc bị nhiễm bẩn thì phải chỉ định tiêm TIG với liều thấp nhất là 250 IU (hoặc SAT với liều 1500-5000 IU). Có thể tiêm TT, tiêm TIG hoặc SAT cùng một lúc, nhưng phải dùng bơm kim tiêm riêng và tiêm ở vị trí khác nhau.

Tốt nhất bạn nên đến các bác sĩ để kiểm tra và đưa ra những chỉ định phù hợp khi gặp các vấn đề với vết thương trầy xước từ trong quá trình làm nông, tiếp xúc bùn đất hoặc làm việc tại các xí nghiệp...

Cách phòng uốn ván

Bệnh uốn ván đã có vắc-xin phòng ngừa. Vắc-xin uốn ván chỉ sinh ra kháng thể trong 5-10 năm nên cần tiêm nhắc lại 1 mũi sau 5-10 năm đối với người đã tiêm phòng đầy đủ trước đó. Vì vậy, đa số người lớn và trẻ em sau tiêm vắc-xin trên 10 năm, không có kháng thể chống lại vi khuẩn uốn ván nên rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương và gây bệnh, theo BS. Tình.

Tiêm phòng vắc-xin uốn ván cho những người chưa tiêm phòng hoặc những người đã tiêm phòng nhưng chưa tiêm nhắc lại sau 5-10 năm là việc cần thiết, đặc biết là những người có nguy cơ cao (người thường xuyên tiếp xúc với bùn đất, phân của các loại động vật; nông dân, công nhân trong các công trường-nhà máy-xí nghiệp).

Trúc Chi (theo Infornet, Tri Thức & Cuộc Sống, Vnexpress)

Dẫm phải đinh rỉ người đàn ông mắc uốn ván nguy kịch

Thứ 3, 20/09/2022 | 21:16
Vừa qua, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp người bệnh bị uốn ván nguy kịch.

Người bị khỉ cắn ở Tp.HCM nên tiêm ngừa dại và uốn ván

Thứ 2, 15/11/2021 | 16:00
Thời gian qua, có một con khỉ, cụt chân phải nặng khoảng 7 kg, thường xuyên vào nhà dân trộm thức ăn và cắn người tại khu vực phường Thạnh Xuân, quận 12, Tp.HCM.

Tự dùng kéo cắt rốn ở nhà, bé sơ sinh bị uốn ván nguy kịch

Thứ 3, 30/06/2020 | 11:14
Sau khi sản phụ sinh non, bà ngoại bé đã tự ý dùng kéo cắt rốn cho cháu. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày bé bị sốt, khó thở... và nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.