Chủ tịch Dệt may Thành Công: Đơn hàng không thiếu, chỉ thiếu lao động

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 17/12/2021 | 14:25
0
Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đối mặt với vấn đề dù đơn hàng đã có sẵn nhưng không dám nhận nhiều vì không chủ động được nguồn lao động.

Doanh nghiệp lo thiếu nguồn lao động

Hội thảo chuyên đề “Phát triển bền vững ngành dệt may trong bối cảnh Covid-19” do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) tổ chức sáng 17/12, ông Trần Như Tùng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Dệt may Đầu tư thương mại Thành Công - chia sẻ rằng, thời điểm này, các doanh nghiệp dệt may đã dần phục hồi, nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thể bằng ở thời điểm chưa có dịch.

Ông Tùng cho biết, miền Tây ở thời điểm hiện nay dịch đang có nhiều diễn biến phức tạp, ca nhiễm tăng nhanh, nhiều công ty cũng đã áp dụng các biện pháp chống dịch nên việc sản xuất càng khó khăn hơn.

So với các doanh nghiệp dệt may ở miền Tây, doanh nghiệp tại Tp.HCM có sự phục hồi nhanh hơn do độ phủ vắc-xin khá cao, lực lượng lao động cũng đã quay trở lại làm việc.

“Đối với Dệt may Thành Công, chúng tôi có nhà máy tại tỉnh Vĩnh Long và hiện đã phải xây dựng các khu lưu trú tạm thời tại công ty. Quy định chống dịch tại miền Tây cũng khác, khi công nhân xét nghiệm nhanh dương tính thì phải tạm thời ở lại công ty để chờ kết quả PCR. Nếu dương tính thực sự thì lúc đó mới được đi cách ly tập trung với điều kiện khu cách ly còn chỗ, nếu không thì người lao động vẫn phải ở lại công ty. Khi đó, công ty vẫn phải lo chăm sóc cho F0. Đây cũng là khó khăn mà doanh nghiệp chúng tôi đang phải đối diện”, ông Tùng chia sẻ.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch Dệt may Thành Công: Đơn hàng không thiếu, chỉ thiếu lao động

Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch Công ty Dệt may Thành Công chia sẻ tại hội thảo.

Theo vị Chủ tịch Dệt may Thành Công, khó khăn tiếp theo mà hầu hết doanh nghiệp dệt may đang đối diện là chi phí logistics rất cao.

Ông cho biết, trước đây, Công ty mua nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc và thường mua theo giá CIF - tức là sẽ nhận hết toàn bộ về Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm dịch bùng càng khiến chi phí logistics tăng cao, các bên bán hàng không bán theo CIF nữa chuyển sang bán theo FOB - tức điều kiện giao hàng miễn trách nhiệm của người bán khi hàng đã lên boong tàu. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu trách nhiệm trả các chi phí đó.

Thực tế cho thấy, khi các chi phí vận chuyển tăng cao, lợi nhuận của doanh nghiệp cũng sẽ bị sụt giảm. Và hầu hết, các doanh nghiệp xuất khẩu đều than phiền về các loại chi phí logistics trong thời gian dài vừa qua.

Một vấn đề nữa được ông Tùng nhấn mạnh chính là việc thiếu hụt, không chủ động được nguồn lao động. “Hiện tại, đơn hàng xuất khẩu thì doanh nghiệp dệt may không thiếu, chúng ta có rất là nhiều đơn hàng nhưng lại không dám nhận vì không chủ động được lực lượng sản xuất”, ông Tùng nói.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch Dệt may Thành Công: Đơn hàng không thiếu, chỉ thiếu lao động (Hình 2).

Thách thức lớn nhất của ngành dệt may hiện nay là thiếu hụt nguồn lao động.

Lấy ví dụ thực tế tại Dệt may Thành Công, ông Tùng cho biết nhà máy tại Vĩnh Long làm đơn hàng cho Adidas nhưng không dám nhận thêm đơn hàng vì tình hình lao động không được ổn định.

Bởi theo các cam kết, nếu như doanh nghiệp nhận đơn hàng mà không sản xuất được thì phải trả chi phí vận chuyển hàng không. Mà chi phí giao hàng không rất cao, lúc đó doanh nghiệp có thể bị lỗ nên họ rất thận trọng về vấn đề này.

Việc thiếu hụt người lao động là do thời gian qua đã có rất nhiều người lao động trở về địa phương. Thêm vào đó là tâm lí thời điểm này đã gần cuối năm, xu hướng của người lao động là vào dịp cuối năm, họ sẽ về quê ăn Tết rồi mới quay trở lại làm việc nên rất khó trở lại vào cuối năm nay.

"Chính vì vậy, lực lượng lao động của doanh nghiệp sau đợt dịch này bị thiếu hụt rất nhiều. Điều này để thấy đơn hàng không thiếu, cái chúng ta thiếu là lực lượng lao động mà thôi”, Chủ tịch Dệt may Thành Công bày tỏ

Yếu tố ảnh hưởng đến việc phục hồi ngành dệt may

Cũng tại hội thảo, chia sẻ về kết quả khảo sát ảnh hưởng đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đến doanh nghiệp và người lao động ngành dệt may, TS. Đỗ Quỳnh Chi - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Quan hệ lao động cho biết, tín hiệu phục hồi cho ngành dệt may Việt Nam rất khả quan.

“Từ tháng 10 đến tháng 11/2021, xuất khẩu dệt may đã quay trở lại. Với kết quả này, dự báo kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam năm 2021 sẽ đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019”, bà Chi nói.

Tuy nhiên, theo bà Chi, kết quả nói trên đã có sự phân hoá giữa các vùng miền về chỉ số xuất khẩu, khi các nhà máy ở miền Bắc, miền Trung ít có sự ảnh hưởng, tăng trưởng vẫn tốt thì các nhà máy tại miền Nam lại bị ảnh hưởng nặng nề trong lần bùng phát dịch thứ 4.

Trong phần trình bày của mình, TS. Đỗ Quỳnh Chi chỉ ra các yếu tố cảnh hưởng đến sự phục hồi dệt may Việt Nam, bao gồm cả yếu tố trong và ngoài nước.

Ở thị trường trong nước, bà Chi cho rằng các yếu tố ảnh hưởng đến ngành như nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, chi phí vận chuyển, chống dịch tăng cao, tình trạng địa phương hóa trong chống dịch cản trở người lao động làm việc bình thường. Cùng với đó, dịch lan ra nhiều tỉnh, thành phố khiến tỉ lệ công nhân mắc Covid-19 cao, điều này khiến nguồn lao động không ổn định do liên tục phải điều trị, cách ly.

Còn trên thế giới, dù các thị trường lớn dần phục hồi nhưng rất nhạy cảm giá, giá đơn hàng gần như không tăng. Cùng với đó là khủng hoảng năng lượng tại Trung Quốc, khủng hoảng vận chuyển, dịch bệnh bùng phát trở lại và biến thể Omicrontại các nước trên thế giới.

Thông qua phỏng vấn sâu 18 doanh nghiệp dệt may lớn trong nước, kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra góc nhìn của các nhà mua hàng về thực hành bền vững. Theo bà Chi, sự hỗ trợ của nhà mua hàng hạn chế, tập trung ở nhóm cung ứng cốt lõi.

Kết quả khảo sát cho thấy có tới 66,7% nhà mua hàng chấp nhận giao hàng chậm nhưng chỉ có 16,7% đồng ý chia sẻ chi phí vận chuyển hàng không (với nhà cung ứng cốt lõi, quan hệ lâu dài). Các nhà máy làm qua trung gian rất khó đối thoại, thương lượng để giảm thiệt hại bởi nếu chậm quá 3 tháng có thể bị hủy đơn.

Kết quả cũng chỉ ra có 1/5 nhà mua hàng chấp nhận đưa một phần chi phí chống dịch vào đơn giá, 29,2% cam kết không giảm giá khi chi phí FOB, ODM tăng mạnh; 33% chuyển một số đơn hàng sang nước khác; 25% chuyển đơn sang các tỉnh không bị dịch.

“Qua phỏng vấn sâu chúng tôi nhận thấy những doanh nghiệp chủ động và kiên trì đối thoại đều giảm thiểu được thiệt hại về hủy đơn, giao hàng chậm, giảm giá đơn hàng. Chính vì vậy, tôi cho rằng, mỗi nhà cung ứng cần chủ động hơn trong đối thoại, thương lượng với nhà mua hàng”, TS. Đỗ Quỳnh Chi cho hay.

Dệt may TNG lãi lớn, vượt kế hoạch lợi nhuận năm

Thứ 5, 16/12/2021 | 17:54
Tháng 11/2021, Dệt may TNG ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 20,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lãi gần 7,9 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Vượt khó mùa dịch, ngành dệt may duy trì tăng trưởng 11,2% năm 2021

Thứ 3, 07/12/2021 | 13:48
Nhiều doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất để nhanh chóng phục hồi sau thời gian dài bị đình trệ vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Dệt may Thành Công “thoát lỗ” trong tháng 10/2021

Chủ nhật, 14/11/2021 | 15:25
Sau 2 tháng lỗ khoảng 20 tỷ đồng, Dệt may Thành Công đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong tháng 10/2021 với lợi nhuận sau thuế đạt 1,8 tỷ đồng.

3 kịch bản của xuất khẩu dệt may

Thứ 4, 06/10/2021 | 07:30
Ở kịch bản tích cực nhất, Vitas cho rằng xuất khẩu dệt may năm 2021 cũng khó đạt kim ngạch 39 tỷ USD thời điểm trước đại dịch.

Sau “3 tại chỗ”, Dệt may Thành Công báo lỗ trong tháng 8

Thứ 5, 16/09/2021 | 08:11
Dệt may Thành Công báo lỗ lần đầu do phải thực hiện giãn cách, cùng chi phí hoạt động theo phương thức “3 tại chỗ” tăng cao trong tháng 8/2021.
Cùng tác giả

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.