Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: TP.Hà Nội có 3 nguy cơ lây nhiễm Covid-19 lớn!

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: TP.Hà Nội có 3 nguy cơ lây nhiễm Covid-19 lớn!

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 2, 16/03/2020 | 20:54
0
Chiều 16/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP. Hà Nội họp giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tiếp tục khoanh vùng cách ly khu vực có người bệnh

Tại buổi làm việc, sở Y tế Hà Nội đã báo cáo, Tổ chức Y tế Thế giới chính thức công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) là đại dịch. Tính đến 15h00 ngày 16/03/2020, thế giới đã ghi nhận 169.928 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 6.521 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 156 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số nước trên thế giới đang có xu hướng dịch gia tăng như: Ý, Iran, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Hoa Kỳ...

Tại Ý, số mắc đứng thứ 2 thế giới, cộng dồn ghi nhận 24.747 trường hợp mắc, 1.809 tử vong. Nước Ý đã thực hiện phong toả toàn bộ đất nước. Tại Iran, số mắc thứ 3 trên thế giới, cộng dồn ghi nhận 13.938 trường hợp mắc, 724 tử vong. Đặc biệt, Thứ trưởng bộ Y tế của Iran và nhiều quan chức khác đã được xác nhận mắc Covid-19.

Tại Việt Nam, từ ngày 6/3/2020, trên cả nước liên tục ghi nhận các trường hợp dương tính với Covid-19. Tính đến 19h00 ngày 16/3/2020 đã ghi nhận 59 trường hợp dương tính với Covid-19 trong đó đã có 16/59 trường hợp đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Tin nhanh - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: TP.Hà Nội có 3 nguy cơ lây nhiễm Covid-19 lớn!

Toàn cảnh cuộc họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều nay.

Hiện tại, Hà Nội tiếp tục tổ chức khoanh vùng cách ly các khu vực có người bệnh; Giám sát hành khách nhập cảnh qua Sân bay quốc tế Nội Bài. Trong đó, từ ngày 15/03/2020 thực hiện kiểm dịch y tế và khai báo y tế đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ các nước khu vực Schengen, Anh, Bắc Ai len, Iran, Hàn Quốc; đến 12h00 ngày 16/3/2020, kiểm dịch cho 826 hành khách từ các quốc gia có dịch về sân bay Nội Bài và chuyển tới các khu cách ly tập trung.

Phối hợp với các địa phương khác trong công tác giám sát dịch tễ đối với hành khách đã nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Nội Bài và đã di chuyển tới các địa phương khác.

Thông tin tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực cho biết, những ngày qua, quận tập trung rà soát từng hành khách trên 5 chuyến bay có người dương tính với Covid-19. Đáng chú ý, về chuyến bay VN0054 ngày 9/3/2020, có 83 người đang lưu trú trên địa bàn quận, đã đi khỏi địa bàn quận là 61 người, hiện còn trên địa bàn quận là 22 người.

Trong chuyến bay này có bệnh nhân số 56 (nam, 30 tuổi, quốc tịch Anh), sau khi nhập cảnh, bệnh nhân 56 có gặp thêm 2 người bạn nữa cùng nhập cảnh đi khác chuyến để cùng đi du lịch. Cả 2 người này đều là nữ, quốc tịch Anh, 1 người 28 tuổi, 1 người 24 tuổi.

Bệnh nhân 56 đã đăng ký ở khách sạn tại Hàng Vôi, đến ngày 10/3 trả phòng và đến Sapa (Lào Cai). Sau đó ngày 13/3, quay trở lại Hà Nội và lưu trú tại phố Hàng Đào đến nay. Đến 20h ngày 14/3, bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19. Những trường hợp liên quan, quận đã thực hiện cách ly theo quy định.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng thông tin, sau khi nhận được thông tin trên địa bàn quận có trường hợp dương tính với Covid-19, quận đã điều tra trường hợp anh S. bệnh nhân thứ 50, đi chuyến bay VN18 từ Pháp về. Bệnh nhân này về đến cơ sở lưu trú tại Núi Trúc lúc 7h45 và có trường hợp tiếp xúc.

Trường hợp cho đi nhờ xe là anh L.T.Đ, người làm cùng cơ quan, địa chỉ tại phố Hoàng Hoa Thám. Anh Đ. cũng đang cho điều tra dịch tễ đã xác định có 4 trường hợp F2 trên địa bàn quận, 7 trường hợp F3. Cụ thể là vợ và 1 người mà anh này quay đầu xe hộ.

Trường hợp đáng lưu ý thứ 2 là vợ và con của anh S., 2 người này sau khi về nhà phát hiện anh S. có biểu hiện bệnh đã tự ra khách sạn Hà Nội để cách ly. Quận đã tiến hành cách ly đưa vợ con anh S. về cách ly tại bệnh viện. Quận cũng xác định được 19 các đối tượng F2 trên địa bàn các quận khác như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Trường hợp tiếp xúc thứ 4 là 15 nhân viên bảo vệ, nhân viên phục vụ bán hàng tại tòa nhà 20 Núi Trúc. Qua kiểm tra, trích xuất camera thấy tòa nhà tuân thủ các quy định vệ sinh, khử khuẩn. 2 tiếng khử khuẩn thang máy 1 lần, các nhân viên tòa nhà đều đeo khẩu trang, găng tay.

Trường hợp tiếp xúc thứ 4 là lái xe đưa anh S. đến bệnh viện, đã điều tra dịch tễ và biết anh này ở Cầu Đơ, Hà Đông. Quận đã báo quận Hà Đông để điều tra dịch tễ các F2.

Quận cũng điều tra dịch tễ với 1 tiếp viên hàng không đi cùng chuyến bay với anh S. trên chuyến bay VN18. Qua đó có trường hợp là L.T.Th, trên phố Hoàng Hoa Thám. Người này khi về nhà có biểu hiện ho, sốt, đã chủ động tự cách ly và không tiếp xúc với ai trong gia đình, quận đã đưa đi bệnh viện để cách ly y tế.

Trên địa bàn quận có 117 trường hợp F1, đến nay đã có 105 trường hợp cho kết quả âm tính ban đầu. 237 trường hợp F2, đến nay đã có 17 ca xét nghiệm âm tính. F3 là 61 trường hợp.

Cùng với đó, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đến nay, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tiếp nhận 947 công dân tại sân bay Nội Bài, trong đó đã chuyển 3 trường hợp có các biểu hiện bệnh khác tại các bệnh viện, các trường hợp còn lại đều có sức khỏe ổn định và chấp hành tốt quy định nơi cách ly.

“Bộ Tư lệnh Thủ đô sẵn sàng tiếp nhận thêm công dân trở về từ các quốc gia có vùng dịch là khoảng 900 công dân; các giai đoạn tiếp theo (khi số công dân giai đoạn trước hết thời gian cách ly) thì có thể tiếp nhận thêm khoảng 700 công dân”, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết.

Hà Nội có 3 nguy cơ lây nhiễm lớn

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung nhận định đại dịch Covid-19 đã lan ra 158 quốc gia và vùng lãnh thổ với tốc độ nhanh. Thực tế, con số tử vong ở các lứa tuổi đều cao, trong đó, tỷ lệ tử vong ở Ý là 8%, chủ yếu ở nhóm tuổi trên 60 tuổi hoặc các bệnh nhân có bệnh nền. Có những quốc gia đang thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả, quyết liệt để chúng ta có thể tham khảo như tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore…

Tại Hà Nội, hiện 12 ca lây nhiễm trong 10 ngày qua đều xác định rõ nguồn gốc và có lây nhiễm chéo. Trong đó có 2 trường hợp âm tính nhưng 7 ngày sau thì lại phát bệnh. Chủ tịch UBND TP. cho biết, trên địa bàn TP có thể huy động nguồn lực lấy được 1.500 – 2000 mẫu/ngày. Trong những ngày tới, năng lực xét nghiệm của TP. có thể cao hơn từ 2.000 2.500 mẫu/ngày.

Hiện nay có 4 địa điểm phong tỏa với các hình thức khác nhau căn cứ vào đánh giá của các chuyên gia dịch tễ, phù hợp với thực tiễn.

Tin nhanh - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: TP.Hà Nội có 3 nguy cơ lây nhiễm Covid-19 lớn! (Hình 2).

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: “Hiện nay TP. có 3 nguy cơ lây nhiễm lớn. Thứ nhất, nhóm người đi về từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, tuy đang giảm ca bệnh nhưng vẫn có nguy cơ cao. Đối với những trường hợp này cần tiếp tục chăm sóc sức khỏe và hạn chế tiếp xúc với người khác, nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì phải báo ngay cho 115 để thực hiện cách ly và xét nghiệm miễn phí.

Thứ hai, nhóm khách du lịch người nước ngoài, học sinh đi từ Châu Âu và các quốc gia có vùng dịch đến trước ngày 6/3, vẫn còn tiềm ẩn rủi ro xuất hiện ca lây nhiễm từ nhóm này.

Thứ ba, người nước ngoài, các du học sinh đang trở về (gần 1000 người). TP. Hà Nội đang tổ chức khai báo y tế, tổ chức đo thân nhiệt, những người này vẫn có thể phát bệnh trong những ngày tới”.

Rút kinh nghiệm từ Malaysia, Chủ tịch UBND TP. đề nghị từng công dân nâng cao nhận thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội. Đặc biệt, cần tập trung mọi nguồn lực để phát hiện các trường hợp nghi ngờ, ca bệnh từ các nhóm nguy cơ lây nhiễm cao như đã nêu trên; giảm thiểu mức thấp nhất việc lây nhiễm ra cộng đồng.

Quản lý chặt chẽ số người đã xác minh lịch trình, số người tiếp xúc F1, F2…Giám sát chặt chẽ những công dân đang cách ly tại các khu tập trung và cách ly tại nhà.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị, nếu đã có quyết định cách ly mà không thực hiện nghiêm túc, để xảy ra lây nhiễm trên cộng đồng, đề nghị Công an TP. sẽ xử lý theo quy định, thậm chí có thể xem xét để truy tố hình sự.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Toàn bộ hệ thống giáo dục trên địa bàn TP. phải tổ chức khử khuẩn tại các cơ sở giáo dục, đảm bảo đủ điều kiện để cho học sinh quay lại trường học vào tháng 4.

Cung cấp công khai minh bạch đến người dân các trường hợp dương tính với Covid-19. Các quận, huyện phải xây dựng phương án cách ly, điều trị cụ thể, đủ cơ sở vật chất một cách đồng bộ, nhất là bảo hộ cho bác sĩ, nhân viên y tế tuyến 1.

Chủ tịch UBND TP cho biết những địa điểm có thể tổ chức cách ly cho công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch là Khu nhà ở sinh viên tại Tứ Hiệp (Hoàng Mai); một số trường dạy nghề ở Phú Xuyên, Chương Mỹ, Sơn Tây; bệnh viện đa khoa của Mê Linh; khu tái định cư Thượng Thanh…Đồng thời nhấn mạnh, đây là những nơi tổ chức cách ly phòng ngừa, chứ không phải tổ chức chữa bệnh tại đây.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng thông tin, Hà Nội có đủ kit xét nghiệm từ 4-6 tiếng đồng hồ. Đối với trường hợp F1,F2, những người từ vùng dịch sẽ được xét nghiệm miễn phí 2 lần. Toàn bộ kinh phí sẽ do TP. Hà Nội sẽ chi trả.

Hiện nay có 2 bệnh nhân có diễn biến nặng, không tránh khỏi việc người dân hoang mang, tâm tư, song Chủ tịch UBND TP khẳng định TP vẫn hoàn toàn kiểm soát tốt dịch bệnh.

Đồng thời lưu ý các cấp các ngành, nhiệm vụ số 1 là phải đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người dân, kinh tế mặc dù có thể giảm nhưng vẫn có thể khắc phục được. Bởi nếu không dịch bệnh sẽ gây ra những tổn thương lớn về tâm lý xã hội.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu Công an TP. và Cục quản lý thị trường đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát buôn bán động vật hoang dã. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP kêu gọi người dân TP. Hà Nội hạn chế ăn thịt chó, mèo; ngừng mọi sinh hoạt tôn giáo từ giờ đến hết 31/3 để giảm nguy cơ lây nhiễm. 

Ghi nhận thêm 2 ca dương tính Covid-19 ở Hà Nội, một người là tiếp viên hàng không

Thứ 2, 16/03/2020 | 19:19
Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 16/3/2020, bộ Y tế thông báo bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 là ca bệnh số 58 và 59 của Việt Nam. 

Cận cảnh chốt chặn kiểm soát Covid-19 từ 7 cửa ngõ TP.Đà Nẵng

Thứ 2, 16/03/2020 | 19:35
Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, ngày đầu triển khai chốt chặn kiểm soát Covid-19 được lực lượng chức năng thực hiện chặt chẽ và người dân, du khách hưởng ứng.

Tùng Dương, Tóc Tiên tặng hơn 1 tỷ đồng cho cho bộ đội biên phòng để chung tay đẩy lùi Covid- 19

Thứ 2, 16/03/2020 | 19:33
Ca sĩ Tùng Dương đã cùng Tóc Tiên, Phạm Thùy Dung trao tặng áo bảo hộ, khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay cho bộ đội biên phòng từ nguồn kinh phí ủng hộ của các nghệ sĩ và "Mạnh thường quân".
Cùng tác giả

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.

Cả nước còn hơn 1.000 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:15
Dù Bộ GTVT và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp song, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen, 1.087 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.