Chủ tịch Hà Nội ra thông điệp ‘cứng rắn’ để dẹp loạn vỉa hè

Chủ tịch Hà Nội ra thông điệp ‘cứng rắn’ để dẹp loạn vỉa hè

Thứ 2, 06/03/2017 | 00:22
0
Ngoài việc đề cập chuyện lãnh đạo, công an “đứng sau” hàng quán vỉa hè, điểm trông xe,… Chủ tịch Hà Nội đưa ra cảnh cáo sẽ chuyển công tác cán bộ nếu không làm tốt.

Như đã biết, tại Hội nghị về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của Ban chỉ đạo 197 TP.Hà Nội diễn ra sáng 4/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đưa ra những thông tin về việc “đứng sau” hàng quán, điểm đỗ xe ở vỉa hè trên địa bàn TP khiến dư luận quan tâm.

Cụ thể, theo thông tin được Chủ tịch Hà Nội đưa ra thì: Trong 180 quán bia hơi vỉa hè có hơn 150 quán có công an đứng sau. Không chỉ vậy, theo phát biểu của ông Nguyễn Đức Chung, chuyện “đứng sau” lấn chiếm vỉa hè còn có cả lãnh đạo quận, phường, sở, Trưởng công an phường…

Xã hội - Chủ tịch Hà Nội ra thông điệp ‘cứng rắn’ để dẹp loạn vỉa hè

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội với phát ngôn mạnh mẽ về việc công an "đứng sau" quán bia vỉa hè được dư luận quan tâm.

 “Tôi là Giám đốc (khi ông Chung làm Giám đốc Công an TP.Hà Nội – PV), tôi thống kê trong 180 quán bia vỉa hè thì trên 150 quán có công an đứng đằng sau… cho nên tất cả các ông công an mà bỏ, mà thôi, quán triệt là tôi nói trật tự ngay…”, ông Chung thẳng thắn nói.

Tiếp tục câu chuyện “đứng sau” này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đặt câu hỏi: “Có đồng chí bí thư quận, chủ tịch quận nào ngồi đây cam đoan với tôi các điểm trông giữ xe ở phường không có người nhà của ông bí thư, chủ tịch quận không? Tôi xin nói các đồng chí có cả. Các đồng chí phải quán triệt, về bảo người nhà thì sẽ đỡ đi rồi”.

“Còn nếu lần này không làm được tôi sẽ có trách nhiệm chỉ đích danh chỗ nào là của bí thư quận nào, chỗ nào là của ông chủ tịch, chỗ nào của trưởng phường, kể cả lãnh đạo sở”, ông Chung nhấn mạnh.

Để "dẹp loạn" vỉa hè, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng đưa ra cảnh báo "cứng rắn" đối với những cán bộ ở địa phương, không làm tốt thì cán bộ sẽ bị “nhấc đi nơi khác”, đối với công an sẽ kỷ luật về mặt Đảng. 

“Năm nay là năm kỷ cương, hành chính, nếu các đồng chí về không triển khai một cách nghiêm túc, làm không hiệu quả, không kiên trì, có lấn chiếm thì các đoàn kiểm tra công vụ của thành phố kiểm tra lần thứ 3 sẽ xem xét trách nhiệm. Tôi xin nói là thẳng thắn, lần này thành phố sẽ phải xem xét nhấc một số đồng chí đi. Công an thì đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm đã có văn bản 120, rất rõ. Các đồng chí nhớ là trưởng công an phường tham gia cấp ủy và chúng tôi với cấp độ ngành dọc là hoàn toàn sẽ cách chức về mặt Đảng, sẽ phải chuyển chứ không chờ ý kiến anh Khương (Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP.Hà Nội)”, ông Chung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng nêu rõ, chủ tịch UBND các quận, chủ tịch UBND các phường, trưởng công an các quận, phường phải chịu trách nhiệm chính liên quan đến đảm bảo trật tự đô thị, vỉa hè.

Để việc giành lại vỉa hè được hiệu quả, theo Chủ tịch Hà Nội, cần phải thực hiện kiên trì và đi đúng 3 bước nhưng “không làm ồn ào, phải kiên trì, bền vững và bài bản”, phải làm cho người dân ý thức, “tâm phục, khẩu phục”.

Theo đó, bước đầu tiên là lãnh đạo phường đi tuyên truyền, nhắc nhở người dân kinh doanh ở mặt đường. Thực hiện bước này, ông Chung đưa ra gợi ý: “Chủ tịch các phường nên có một thư ngỏ nêu rõ thực hiện chủ trương của TP, quận về việc yêu cầu các hộ kinh doanh ở mặt đường, mặt ngõ không lấn chiếm vỉa hè để bán hàng, trông giữ trái phép xe đạp, xe máy và đề nghị họ chấp hành. Đồng thời ra thông điệp cho họ trong bao nhiêu ngày phải tháo dỡ và trong quá trình bán hàng là không được bày bán”.

Bước hai, các chủ tịch, phó chủ tịch phường, cảnh sát trật tự, cảnh sát khu vực đi kiểm tra giám sát. Cuối cùng, nếu hộ kinh doanh, người dân vẫn tiếp tục vi phạm cần cưỡng chế và xử phạt.

Về đối tượng, theo Chủ tịch Chung, chỉ cần làm tốt 14 loại hàng bao gồm: cửa hàng bán hàng ăn, bán hoa, hoa quả, hàng điện máy, sửa chữa xe đạp xe máy, đồ da và đồ thời trang, đồ thể thao, trông giữ xe máy xe đạp, hàng rong, rau quả, thực phẩm... 

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.