Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư Bright city

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư Bright city "giữ lời hứa"

Đỗ Thị Nga
Thứ 5, 17/05/2018 | 19:30
1
Ngày 22/05 tới đây sẽ là "deadline" mà Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra, yêu cầu công ty Bánh kẹo Thăng Long thực hiện cam kết với khách hàng mua nhà tại dự án Bright City, trước khi cho thanh tra toàn diện dự án.

Yêu cầu chủ đầu tư thống nhất phương án triển khai

Nhận được đơn kiến nghị, khiếu nại của khách hàng về việc chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, ngày 11/05, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc giữa các ban ngành, đơn vị liên quan đến dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và Dịch vụ thương mại AZ Thăng Long, tại thôn Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.

Sau khi lắng nghe ý kiến của khách hàng cũng như các cơ quan chức năng, với trách nhiệm của người đứng đầu UBND TP.Hà Nội, ông Chung đã chỉ đạo sở Xây dựng, Thanh tra sở Xây dựng tiến hành xử phạt vi phạm của chủ đầu tư theo Nghị định 39 liên quan đến dự án. Đồng thời, với quyết định của thành phố, ông Chung đã giao Thanh tra sở Xây dựng làm việc với các bên để tiếp tục giám sát dự án.

Đặc biệt, Chủ tịch TP.Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư phải thống nhất được phương án triển khai dự án, thực hiện cam kết với khách hàng tránh kiện tụng kéo dài, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Nếu sau 10 ngày chủ đầu tư không thực hiện sẽ cho thanh tra toàn diện dự án.  

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư Bright city 'giữ lời hứa'

Dự án Bright City gồm 4 tòa nhà đã "đắp chiếu" nhiều tháng qua do chủ đầu tư không thu xếp được vốn. 

Ngay sau buổi làm việc, ngày 12/5, chủ đầu tư đã gửi văn bản cho đại diện khách hàng Bright city, cam kết tiến độ tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và Dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.

Nội dung cam kết của chủ đầu tư đưa ra như sau:

“Thời gian chủ đầu tư bổ sung vốn tự có và làm việc với ngân hàng BIDV, chi nhánh Tây Hà Nội dựa trên quyết định đã phê duyệt cấp hạn mức bổ sung để chu cấp thêm gói vay lãi suất thương mại, đảm bảo đủ vốn hoàn thiện nốt 2 tòa A1.1 và A1.2 (hiện trạng đã cất nóc đang đi vào hoàn thiện dở dang) chậm nhất là ngày 30/5/2018.

Thời gian thi công trở lại hai tòa nhà nêu trên là ngày 20-25/6/2018. Thời hạn hoàn thành và bàn giao 2 tòa nhà cho khách hàng là 10 tháng kể từ ngày thi công trở lại nêu trên.

Bắt đầu từ ngày 14/5/2018 công ty chúng tôi cũng gửi cho Ban đại diện khách hàng và toàn bộ khách hàng đã ký Hợp đồng mua bán căn hộ nhà xã hội tại dự án chi tiết mặt bằng các căn hộ, vị trí, tầng, diện tích và phương án sắp xếp để khách hàng tại tòa A2 có thể chuyển sang hai tòa nhà nêu trên để ký phụ lục hợp đồng mua nhà theo quy định”.

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư Bright city 'giữ lời hứa' (Hình 2).

Cam kết chủ đầu tư đưa ra có sự bất nhất với tuyên bố trước đó.

Tuy nhiên, sau khi nhận được nội dung bản cam kết của chủ đầu tư đưa ra, khách hàng tỏ ra không đồng tình, bởi văn bản này không đúng với cam kết ngày 26/4 mà chủ đầu tư đã tuyên bố tại cuộc họp 4 bên, cũng như không đúng với cam kết của chủ đầu tư đưa ra tại cuộc họp ngày 11/5 tại UBND TP.Hà Nội với thời gian hoàn thành dự án chậm nhất là 8 tháng chứ không phải 10 tháng tính từ thời điểm khởi công là đầu tháng 6/2018.

Bất nhất trong cam kết

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư Bright city 'giữ lời hứa' (Hình 3).

Nhiều khách hàng tập trung tại dự án phản đối cam kết bất nhất của chủ đầu tư.

Dưới chân công trình Bright city đang thi công dở dang, nhiều khách hàng vẫn tập trung để phản đối sự bất nhất của chủ đầu tư.

Chị Nguyễn Việt Hà, khách hàng mua căn hộ 16-05-A2 cho biết: “Với cam kết mới nhất mà chủ đầu tư đưa ra, cá nhân tôi và phần lớn khách hàng không đồng ý. Vì đây là ý kiến một chiều của chủ đầu tư, chưa có sự ràng buộc pháp lý cũng như chưa được sự thống nhất của khách hàng. Chúng tôi chỉ đồng ý bản cam kết của chủ đầu tư khi có được sự đồng thuận của khách hàng.

Và cụ thể, thời gian khởi động lại 2 tòa A1.1 và A1.2 phải là đầu chứ không phải tận cuối tháng 6. Thời gian bàn giao nhà phải rút ngắn lại: Từ 6-8 tháng tính từ thời điểm bắt đầu triển khai thi công lại, không phải như cam kết là 10 tháng như hiện nay.

Về bản tiến độ thi công của chủ đầu tư phải có sự cam kết của nhà thầu thi công, sự phê duyệt, giám sát của các bên liên quan như BIDV Tây Hà Nội và sở Xây dựng Hà Nội”.

Chị Lê Thị Ái, khách hàng mua nhà tại tòa A2 chia sẻ: “Về việc dồn tòa A2 sang 2 toà A1.1 và A1.2, cá nhân tôi là một khách hàng mua căn hộ tại tòa A2. Dù thực tế tòa A2 đã dừng thi công một năm nay, nhưng tôi không đồng ý việc dồn tòa ở thời điểm hiện tại. Chỉ khi 2 tòa A1.1 và A1.2 hoàn thiện, chúng tôi sẽ nghiên cứu và đồng ý với việc chuyển sang 2 tòa đó. Việc dồn tòa hay không, không ảnh hưởng gì đến việc triển khai lại và tiến độ thi công của 2 tòa A.11 và A1.2 nói trên".

Anh Lê Thanh Phong, mua căn 12-06-A2 cũng cho biết, trong quá trình thi công, yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí để đại diện khách hàng giám sát tiến độ, chất lượng dự án. Đồng thời phải thường xuyên cập nhật tiến độ xây dựng cho khách hàng. Yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm với lời hứa và làm đúng cam kết trước khách hàng, các cơ quan ban ngành cũng như trước báo giới.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng đặt ra thắc mắc. Liệu sau thời hạn đã cam kết mà  chủ đầu tư không bàn giao được nhà thì liệu các cơ quan chức năng có chế tài gì để xử lý? Đồng thời, với những hộ tại tòa A2 nếu không đồng ý chuyển sang 2 tòa kia thì chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm gì với họ. Việc chuyển đổi căn tầng có đảm bảo quyền lợi cho họ hay không?

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, nguyện vọng của đại đa số khách hàng là mong muốn chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn thành dự án và thực hiện đúng cam kết chứ không phải lần lữa hứa hẹn bất nhất như thời gian vừa qua.

Dự án Bright City vốn là một dự án nhà ở thương mại. Đến ngày 14/2/2014, UBND TP.Hà Nội đã ra Quyết định đồng ý cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội.

Dù chuyển đổi hình thức qua nhà ở xã hội nhằm tận dụng ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ, được khởi công từ 11/2014 và cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý III - IV/2017, tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai, khách hàng đã đóng 70% giá trị căn hộ và quá thời hạn bàn giao nhà nhưng dự án vẫn còn dang dở.

Lý do chủ đầu tư đưa ra vì gói 30.000 tỷ bị cắt đột ngột, dẫn tới việc thiếu vốn. Chủ đầu tư sau nhiều lần hứa hẹn nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. 

Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án này đã kiến nghị, khiếu nại khắp nơi mong sự vào cuộc giải cứu của các cơ quan ban ngành, tuy nhiên, đã gần nửa năm trôi qua, người mua nhà tại dự án vẫn thấp thỏm lo âu vì nguy cơ mất nhà hiện hữu. 

NƠXH Bright City “kêu cứu”: Đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm

Thứ 6, 04/05/2018 | 08:20
Ngày 15/5 tới đây sẽ là hạn cuối mà Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đưa ra yêu cầu bộ Xây dựng có kết luận trả lời chính thức về nội dung khiếu nại của người dân liên quan đến việc chậm bàn giao nhà, dừng thi công tại dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.

Chủ đầu tư Bright city xin khách hàng "mở đường máu"

Thứ 6, 27/04/2018 | 14:16
Sau khoảng thời gian dài kiên trì đệ đơn kêu cứu, phản đối và đòi quyền lợi chính đáng tại dự án Bright city, các khách hàng cuối cũng đã nhận được sự thỏa hiệp từ chủ đầu tư, cam kết bàn giao nhà trong vòng 8 tháng tới.

Bức xúc, cư dân Bright city “đội nắng” đòi nhà trước trụ sở BIDV

Chủ nhật, 22/04/2018 | 15:13
Dù chưa nhận được nhà nhưng hàng tháng người dân vẫn phải trả lãi và gốc cho ngân hàng, mất lòng tin vào chủ đầu tư, gánh nặng kinh tế khiến người dân tiếp tục căng băng rôn kêu cứu trước trụ sở BIDV.

Khách hàng Bright city kêu cứu: Có thể khởi tố vụ án

Thứ 6, 20/04/2018 | 14:55
Dù đã đóng 70% vốn vào dự án, đến ngày bàn giao nhà thì chủ đầu tư lại tuyên bố thanh lý hợp đồng khiến cư dân Bright city bức xúc và “tố” chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.

Cư dân Bright City bức xúc quây kín trụ sở công ty AZ Thăng Long

Thứ 5, 29/03/2018 | 08:32
Hẹn khách hàng vào chiều 28/3 song công ty AZ Thăng Long bất ngờ hủy hẹn, hàng trăm cư dân Bright City bức xúc kéo đến quây kín trụ sở của chủ đầu tư đòi đối thoại.

Khóc ròng vì chủ đầu tư Bright City “mang con bỏ chợ”

Thứ 3, 20/03/2018 | 17:01
Sau 3 năm triển khai dự án nhà ở xã hội (NOXH), thu 70% tiền của khách hàng song đến thời hạn phải bàn giao nhà thì chủ đầu tư tòa nhà Bright City (Hoài Đức, Hà Nội) bất ngờ đòi thanh lý hợp đồng khiến hàng trăm khách hàng ngã ngửa.
Cùng tác giả

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Bị chồng hành hung, dìm dưới nước: Tha thứ cho một kẻ không ra gì là tột đỉnh của sự ngu dốt

Thứ 3, 17/09/2019 | 13:09
Tôi đã từng nghe đâu đó câu nói, vợ chồng không sinh ra đã hợp nhau chỉ là vì nhau mà thay đổi mới sống được với nhau cả đời, nhưng nếu đã không thể vì nhau mà thay đổi được nữa thì nên… dứt bỏ!
Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).