Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long: Nợ đời trả mãi chưa xong...

Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long: Nợ đời trả mãi chưa xong...

Thứ 3, 05/06/2018 | 17:28
0
Gần 3 năm sau ngày được trả tự do và gây dựng lại sự nghiệp từ đống tro tàn, ông chủ tập đoàn y dược lừng lẫy một thời, nay đã sắp bước vào tuổi “xưa nay hiếm”, song vẫn ngày ngày cần mẫn trả nợ người, nợ đời...!
Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long: Nợ đời trả mãi chưa xong...

Lương y Nguyễn Hữu Khai - Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long

Nợ tiền nợ bạc thì trả hết được nhưng nợ tình nợ nghĩa thì càng trả càng đầy…!

Hà Nội một buổi sáng ngày đầu tuần, tôi nhận được dòng email của ông Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long Nguyễn Hữu Khai: “Chú trả hết món nợ mới rồi!” – Ông nói, rồi khoe thêm vài điều về Bảo Long khi những khách hàng cũ tìm tới, những đơn hàng mới vừa đặt.

Đôi khi, ông gửi cho tôi những đoản văn vừa viết, vẫn đầy chất tự sự mạnh mẽ và tin yêu cuộc đời, dù ở cái tuổi 66 lẽ ra đã được nghỉ ngơi bên con cháu thì ông già sắp “tri thiên mệnh” ấy vẫn ngày ngày kê đơn bốc thuốc chữa bệnh cứu người và tự cứu chính mình trong đống đổ nát sự nghiệp năm nào.

“Món nợ mới” – Tôi đoán ông Khai đang nói đến những món tiền, những chiếc phong bì của anh em, bạn bè mang đến trong ngày 10/10/2015, ngày ông – trong hình hài gầy guộc của một tù nhân mới vừa được trở về - gượng dậy để mở lại phòng chẩn trị Long Đường trên đường Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội).

Hôm đó cũng là lần đầu tiên tôi đến gặp ông. Tôi nhớ, đó là buổi chiều một ngày Hà Nội mưa gió, sếp cũ đưa cho tôi một số điện thoại và bảo “Đến gặp ông này đi, xem ông ấy bây giờ thế nào!”. Ngày hôm đó trong số toàn anh em họ hàng, đồng đội, học trò, bè bạn đến chúc mừng ông thoát nạn trở về, chỉ có tôi là tìm đến ông để gợi lại chuyện cũ. Nhà toàn hoa và phong bì. Sau này ông kể, đó là những món tiền mà bạn bè anh em vừa tặng và cho mượn để làm vốn bước đầu mở lại phòng chẩn trị.

Thế mà cũng đã gần 3 năm.

Lần này, tôi gặp lại ông Khai trong khuôn viên rộng lớn của công ty TNHH Đông Nam dược Bảo Long tại khu công nghiệp An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Ông Nguyễn Hữu Khai với tác phong nhanh nhẹn vừa xem mạch, chẩn bệnh, châm cứu cho bệnh nhân vừa đi lại thoăn thoắt quanh khu vực sản xuất để kiểm soát quy trình bào chế thuốc.

Khu vực sản xuất với diện tích gần 2.000m2 bài trí hai dây chuyền bào chế thuốc y học cổ truyền và mỹ phẩm thảo dược, nằm trong khuôn viên hơn 6.000m2  thoáng đãng, thơm ngát mùi dược liệu.

Tuy 6.000m2 hôm nay chỉ bằng một góc cơ ngơi hoành tráng hơn 6ha của Bảo Long thời kỳ đỉnh cao, song với Tập đoàn này thì đây đúng là một sự hồi sinh kỳ diệu.

Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long: Nợ đời trả mãi chưa xong... (Hình 2).

Dây chuyền sản xuất thuốc của Tập đoàn.

Ngoài Bảo Long Đường ở An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), ông khoe đã thành lập được nhiều cơ sở khám chữa bệnh ở Hải Phòng, Phú thọ, Thái Bình, Thanh Hóa… đồng thời xây dựng vùng trồng dược liệu sạch ở Lai Châu, Pleiku để chủ động cung cấp dược liệu sạch phục vụ sản xuất và chữa bệnh.

“Trước ngày Bảo Long sụp đổ, tôi chỉ có hơn 120 sản phẩm. Nay đã có 161 loại thuốc đủ cơ số phục vụ cho việc khám chữa bệnh. Chúng tôi đã được cấp giấy phép lưu hành cả nước với hơn ba chục sản phẩm Bảo vệ sức khỏe và Mỹ phẩm thảo dược. Công nhân của tôi đang làm ngày, làm đêm mới đáp ứng hết các đơn hàng.

Thời hoàng kim, Bảo Long đạt TOP 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Vừa rồi, ngày Doanh nhân 13/10/2017, Bảo Long được công nhận TOP 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Tôi tin Trời chẳng phụ lòng người” – ông hồ hởi tâm sự.

Chủ tịch tập đoàn Bảo Long cũng cho biết thêm, sau gần 3 năm ông đã trả hết bạn bè anh em những khoản cho mượn để làm vốn ban đầu. Còn công nợ cũ thì ông thú thật là chưa trả được, song quyết tâm sẽ trả bằng hết.

Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long: Nợ đời trả mãi chưa xong... (Hình 3).

Giấy chứng nhận đạt Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam 2017

Tập đoàn Y dược Bảo Long thành lập năm 1990 và thành công trong xây dựng mô hình khép kín từ gieo trồng, sản xuất đông dược, mỹ phẩm thảo dược, thực phẩm chức năng, khám chữa bệnh, văn hóa, giáo dục – đào tạo, du lịch điều dưỡng…

Dưới trướng tập đoàn Bảo Long những năm 2000 có 15 đơn vị thành viên, bao gồm phòng khám, bệnh viện, trường dạy võ... Sản phẩm đông dược của Bảo Long không chỉ phủ kín thị trường các tỉnh, thành phố trong nước mà còn thành lập chi nhánh tại Liên bang Nga, CHLB Đức để xuất khẩu sản phẩm. Hàng chục sản phẩm của Bảo Long được cấp giấy phép lưu hành ở Nga, Latvia, Ukraina, CH Czech…

Nhưng sau đó, khủng hoảng kinh tế những năm đầu thế kỷ đã khiến DN gặp khó khăn tài chính khi muốn mở rộng sản xuất, phải vay lãi để tồn tại. Sau đó, thương vụ hợp tác với tập đoàn Bảo Sơn đã khiến ông Nguyễn Hữu Khai do thiếu kinh nghiệm trên thương trường, đã phải đẩy vào tù 2 năm hai tháng, và Bảo Long chính thức phá sản.

Nợ đời trả mãi chưa xong...

PV: Hiện nay công nợ cũ của ông còn nhiều không?

Ông Nguyễn Hữu Khai: Sau khi bị sụp đổ số bạn bè anh em góp vốn xây dựng công ty có đến hơn trăm người tôi vẫn chưa trả được.

PV: Nhưng theo luật thì khi công ty TNHH bị phá sản thì rủi ro không chỉ là chủ doanh nghiệp mà cả các thành viên góp vốn và cả những người cho doanh nghiệp vay tiền cũng cùng chịu rủi ro. Khi chốt công nợ ông có lưu ý vấn đề này không?

Ông Nguyễn Hữu Khai: Những người góp vốn đều là anh chị em và bạn bè thân tín của tôi. Vì tình cảm và lòng tin mà họ đã góp vốn, tạo điều kiện cho tôi xây dựng sự nghiệp. Tôi thực sự rất biết ơn và đây cũng là động cơ chính để tôi quyết tâm hồi phục, phát triển và hoàn thành nghĩa vụ trả nợ với anh em bạn bè thân hữu.

Đến hôm nay tôi có thể khẳng định là sẽ thành công bởi có tiềm năng của thương hiệu Bảo Long. Bởi tôi đã có hơn hai mươi sản phẩm đặc biệt công hiệu được cấp phép sản xuất và lưu hành trên thị trường cả nước. Trên thương trường người ta vẫn chuyển nhượng công thức, quy trình công nghệ với giá vài tỉ đồng một sản phẩm. Đồng thời căn cứ vào mãi lực cùng những thành quả hiện tại và may mắn là sức khỏe vẫn rất tốt, vẫn hăng say làm việc và vẫn rất minh mẫn. Vấn đề cần cho tôi bây giờ là thời gian và chả bao lâu nữa là tôi sạch nợ, làm giầu !

PV: Trong những người góp vốn xây dựng công ty mà ông chưa trả được họ ứng xử thế nào ?

Ông Nguyễn Hữu Khai: Có nhiều cô bác anh chị em trước đây góp vốn cho tôi xây dựng sự nghiệp y dược. Lúc tôi vừa ra tù họ tới thăm hỏi chân tình. Biết tôi đang trong hoàn cảnh khó khăn họ không hỏi gì đến khoản góp vốn cũ mà còn cho tôi vay thêm tiền để dựng lại cơ sở! Thật hết sức xúc động!

Nay tôi đã gửi lại đủ những khoản anh chị em cho vay thêm và còn đây máy móc công cụ, nguyên vật liệu hàng hóa đã là sở hữu của tôi. Chưa kể đến giá trị thương hiệu Bảo Long với bản quyền công thức hàng chục loại sản phẩm độc đáo.

PV: Trong những người góp vốn xây dựng công ty mà ông chưa trả được có ai làm khó ông không ?

Ông Nguyễn Hữu Khai: Ở đời không phải lúc nào cũng được tất cả mọi người ủng hộ. Cũng có vài người đối xử tồi tệ với tôi. Thậm chí họ còn lăng mạ, dọa nạt và khủng bố tinh thần tôi Tuy nhiên tôi vẫn bình tĩnh và điềm đạm giải quyết. Nếu cạn tình thì còn lý.

PV: Hiện ông đang phát triển Bảo Long thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Khai: Tôi luôn cố gắng giữ uy tín chất lượng sản phẩm, phát triển những thế mạnh sẵn có đồng thời hợp tác liên kết với các công ty đơn vị giỏi về kinh doanh tiếp thị để mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh số.

PV: Nợ người thì sớm muộn cũng trả xong, nhưng còn nợ đời, ông thấy mình còn phải trả nợ đời gì không, cả chuyện sự nghiệp lẫn riêng tư?

Ông Nguyễn Hữu Khai: Tôi nợ đời một câu trả lời, và tôi trả lời bằng chính hành động của mình. Rằng dẫu cuộc đời có khó khăn khắc nghiệt đến đâu, trải qua bao nhiêu kiếp nạn, thì tôi vẫn sẽ kiên cường vượt qua để vươn lên. Bảo Long cũng vậy, chỉ cần Trời cho sức khỏe, sự minh mẫn và còn được công chúng tin tưởng ủng hộ thì tôi sẽ đưa Bảo Long trở lại vị trí vốn có trước đây.

Duy chỉ có nợ đời trong chuyện cá nhân là tôi trả mãi chưa xong. Bây giờ tôi tập trung toàn tâm toàn ý lo phát triển “Bảo Long” sẵn sàng hy sinh chuyện riêng tư.

PV: Xin cảm ơn ông!

Minh Minh thực hiện

Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long lần đầu tiết lộ về cuộc hôn nhân thứ tư

Thứ 3, 07/11/2017 | 16:24
Thất bại trong thương vụ hợp tác với tập đoàn Bảo Sơn, ông Nguyễn Hữu Khai - Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long – nguyên mẫu trong bộ phim “Đường đời” - rơi vào phá sản và ngồi tù 26 tháng. Sau 2 năm trở lại thương trường, ông quyết định cho ra mắt cuốn hồi ký viết trong tù mang tên “Đường đời dốc đứng”.

Đường đời cay đắng của ông chủ Tập đoàn Y dược Bảo Long

Thứ 5, 06/07/2017 | 11:14
Lập nghiệp, vào tù rồi trắng tay, để rồi “những người tình” bỏ ông đi “như những dòng sông nhỏ” – câu chuỵện đời của Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long, doanh nhân Nguyễn Hữu Khai…

Con trai chủ tịch Bảo Long: 'Bố tôi không có khiếu kinh doanh'

Thứ 3, 18/06/2013 | 16:12
Phó tổng giám đốc Bảo Long Nguyễn Hữu Trường cho rằng bố ông chỉ hợp với việc khám chữa bệnh, không có khiếu kinh doanh, nên đã chủ quan, vội vàng khi ký hợp đồng với Bảo Sơn, dẫn đến hậu quả khôn lường.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.