Chú vẹt cứu sống chủ bị ngưng thở khi ngủ

Chú vẹt cứu sống chủ bị ngưng thở khi ngủ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Trong một thời gian dài bà Barbara SmithSchafer không phát hiện ra căn bệnh của mình cho tới khi được chú vẹt thân thiết bên cạnh cảnh báo.

Chú vẹt thông minh

Bà Barbara (62 tuổi) sống ở Skegness, Lincolnshire (Anh) phát hiện ra tình trạng khác lạ khi ngủ của mình lần đầu tiên vào năm 2009, khi bà mang chú vẹt Dominic (giống vẹt xám châu Phi) vào trong nhà sau khi nó bị 7 con vẹt khác do chồng bà nuôi ngoài vườn bắt nạt. Đêm đó, bà bị đánh thức vì cảm giác đau rát trên mặt, mở mắt ra bà rất ngạc nhiên vì thấy Dominic đang mổ vào mặt bà. Bà Barbara kể lại.

"Tôi băn khoăn không biết tại sao nó cứ ngồi trên vai tôi và mổ vào mặt mình. Lúc đầu, tôi rất khó chịu vì nó cứ đánh thức tôi dậy nhiều lần trong đêm như vậy và nghĩ rằng chắc tại tôi ngáy quá to. Tuy nhiên, Dominic đã nhận ra có điều gì đó không ổn và cố gắng để giúp cho tôi tỉnh lại. Nó đã cứu sống tôi. Dominic thực sự là một chú vẹt thông minh".

Và đó không phải là tất cả tài năng của Dominic. Ngoài tiếng Anh, chú vẹt thông minh này còn nói được cả tiếng Đức sau khi học từ người chồng sinh ra ở Đức của bà Barbara. Dominic có thể sống đến 60 tuổi và cũng đã giúp Barbara giải quyết nỗi sợ hãi về các loài chim.

"Chồng tôi rất thích nuôi vẹt vì ông ấy rất thích sự vui nhộn của chúng. Tôi thì ngược lại, tôi chỉ cho chúng ăn nếu chồng tôi vắng nhà nhưng tôi không thích đến gần chúng. Tuy nhiên với Dominic thì khác. Tôi thích nó và nó cũng thích tôi ngay khi nhìn thấy lần đầu, có lẽ vì tôi là phụ nữ. Khi thấy Dominic bị những con vẹt khác bắt nạt tranh giành thức ăn, tôi đã đưa nó vào trong nhà và nó bắt đầu trở thành người bạn thân thiết của tôi mọi lúc, mọi nơi. Nó ngồi trên vai tôi trong suốt bữa ăn, thích tôi cho nó ăn đậu Hà Lan và hạt bắp. Vào Giáng sinh năm nay, tôi sẽ tặng Dominic một hộp thức ăn đặc biệt mà nó yêu thích".

Xã hội - Chú vẹt cứu sống chủ bị ngưng thở khi ngủ

Bà Barbara và chú vẹt Dominic thông minh.

Căn bệnh nguy hiểm

Sau khi được chú vẹt thông minh cảnh báo, bà Barbara đã chú ý hơn tới tình trạng sức khỏe của mình và phát hiện ra bà không thể kiểm soát được hành động vào ban đêm. Bà thường đái dầm tới 3-4 lần một đêm mà không hề hay biết. Đầu tiên bà nghĩ bàng quang của mình có vấn đề nhưng khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán đó là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ, một căn bệnh mà trước đó bà Barbara chưa bao giờ nghe nói tới. Cuối cùng, một cuộc thử nghiệm của bệnh viện qua đêm khẳng định rằng bà Barbara đã mắc căn bệnh này.

Chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) là một trường hợp rối loạn giấc ngủ nguy hiểm đến tính mạng. Nó xảy ra khi khí quản của người bệnh suy sụp trong lúc ngủ, cản trở việc hô hấp trong vòng 10 giây hoặc nhiều hơn. Hiện tượng này có thể xảy ra nhiều lần trong đêm làm cho người bệnh bị kiệt sức và không thể có giấc ngủ sâu. Nó cũng gây tình trạng căng thẳng cho tim và có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng như đột quỵ.

Điều này cũng giải thích lý do tại sao bà Barbara cực kỳ mệt mỏi trong thời gian dài. Bà cũng không kiểm soát được hành động khi tỉnh dậy và thường bị va vào bàn và các đồ vật trong nhà. Kết quả là bà bị thương ở mũi tới năm lần, gãy vai một lần và những va chạm để lại nhiều vết bầm tím khác.

Hiện tại, bà Barbara đã được trang bị một máy thở áp lực (CPAP) để cung cấp không khí nhẹ qua mũi bằng một mặt nạ. Áp suất không khí ngăn chặn sự suy sụp đường hô hấp, cho phép bà thở đều đặn trong khi ngủ. Tình trạng của bà Barbara đã không còn nguy hiểm nữa; điều đó cũng có nghĩa Dominic có thể tạm dừng nhiệm vụ bảo vệ chủ nhân của mình.

"Đối với lần đầu tiên sử dụng CPAP sau một thời gian dài mệt mỏi, tôi cảm thấy như được nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Tôi biết ơn Dominic đã không rời mắt khỏi tôi, đã giúp tôi phát hiện ra căn bệnh mà tôi không bao giờ nghĩ tới. Nếu không có nó chắc tôi vẫn nghĩ mình đang bị mắc bệnh tuổi già", bà Barbara chia sẻ.

Gia Hân (Theo Dailymail)