Chưa đến Tết, 'thần giữ của' đã... giở chứng

Chưa đến Tết, 'thần giữ của' đã... giở chứng

Chủ nhật, 06/01/2013 | 09:15
0
Theo phản ánh của không ít "thượng đế", dù chưa đến thời kỳ cao điểm nhưng một số cây ATM hiện đã..."treo ngược cành cây". Nhiều người lo ngại, điệp khúc "thần giữ của" "hết tiền" sẽ tiếp tục tái diễn.

ATM đến hẹn lại... tắc

Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, thời gian cao điểm của việc trả tiền lương thưởng qua thẻ nhưng hiện tại, các máy ATM đã liên tục... "dọa" người dân. Khảo sát một vòng trên địa bàn Hà Nội, các điểm ATM đều nườm nượp khách hàng vào rút tiền. Tại điểm ATM của Vietcombank Thành Công (phố Láng Hạ, quận Đống Đa), 4 chiếc "lô cốt" đựng tiền luôn trong tình trạng quá tải.

Chị Doãn Thị Thu Huyền, kế toán công ty chế tạo thiết bị điện Đông Anh (chi nhánh Trung Văn, Từ Liêm) bực bội phản ánh với chúng tôi về việc không thể rút tiền tại các cây ATM những ngày qua.

"Do thường xuyên dùng ATM của Vietcombank nên mình phải tranh thủ rút tiền trước khi đi làm, không ngờ vẫn phải chờ dài cổ. Do chỉ rút được mỗi lượt 2 triệu đồng nên người nào rút nhiều thì càng phải chờ lâu. Tuy nhiên, chờ đến lượt mình thì cây ATM bỗng nhiên hiện lên dòng chữ "Lỗi hệ thống, dịch vụ tạm thời ngừng giao dịch".

Loay hoay gần 30 phút, thử hết các cây ATM gần đó nhưng đều rơi vào tình trạng tương tự. Tôi liền phóng xe lên đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội), gần cổng trường ĐH Luật Hà Nội để rút tiền tại cây của Vietcombank. Tuy nhiên, khi đưa thẻ vào thì màn hình của cây ATM này cũng báo không thể giao dịch được", chị Huyền kể lại.

Bực bội, chị Huyền chạy xe ra trạm ATM cạnh cổng trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội để "thử vận may". Tuy nhiên, khi vừa đưa thẻ vào, màn hình lập tức hiện lên dòng thông báo với nội dung: "Thẻ ATM của bạn không thể sử dụng dịch vụ của chúng tôi". Ngậm ngùi về quê mà không rút được tiền, chị Huyền bức xúc: "Lang thang cả buổi sáng, thử khắp các cây mà chẳng rút được một xu nào. Chẳng lẽ ngân hàng này lại tự từ chối thẻ của chính mình? Nếu Tết đến mà cứ xảy ra tình trạng này thì chúng tôi biết lấy gì chuẩn bị đón năm mới nữa".

Bất động sản - Chưa đến Tết, 'thần giữ của' đã... giở chứng

Chưa đến Tết, các cây ATM đã giở chứng.

Chị Mai Thanh Tuyền, hiện đang công tác tại phòng Khảo thí, ĐH Sư phạm Hà Nội lại rơi vào một cảnh ngộ khác khi cây ATM bỗng nhiên giở chứng. Chị Tuyền kể lại: "Hôm qua, tôi có đến cây ATM của một ngân hàng lớn trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy) để rút tiền. Khi chọn số tiền cần rút thì máy báo thẻ sắp đến ngày hết hạn. Chọn tiếp tục, máy nhả thẻ ra. Mặc dù không ra tiền nhưng tài khoản của tôi vẫn bị trừ mất số tiền mình định rút. Tôi phải vào ngân hàng trình báo sự việc (làm bảng khiếu nại) và được nhân viên hẹn đến chiều giải quyết. Ngân hàng cho biết, khi kiểm quỹ nếu thừa đúng số tiền của tôi thì số dư sẽ hồi phục vào thẻ, còn không thì... thôi".

Cũng theo lời chị Tuyền, từ khi nhận lương qua thẻ, hàng tháng chị đều phải xếp hàng đứng chờ rút tiền. Có những lúc cây ATM báo lỗi hệ thống hoặc tạm ngừng giao dịch, chị lại phải chạy đôn chạy đáo đến các cây khác để thử.

"Tôi là người làm trong đơn vị hành chính nhân sự, thu nhập chủ yếu chờ vào lương hàng tháng. Càng cuối năm, các khách hành bị cây ATM "hành" vì liên khúc báo lỗi", chị Tuyền nói.

Hiện tượng ATM trục trặc không nhả tiền dù đã nhận giao dịch cũng diễn ra tại nhiều khu công nghiệp, chế xuất. Các ngân hàng thừa nhận, trên thực tế, một máy ATM tại các khu công nghiệp gánh đến 5.000-7.000 chủ thẻ, như vậy mới hòa vốn và đủ chi phí vận hành cho ngân hàng. Đó là chưa kể số lượng thẻ sử dụng thực tế còn tăng lên do khách hàng vãng lai từ các ngân hàng nhỏ khác đến rút.

Ngân hàng thừa chứ không thiếu tiền!?

Trước lo lắng của nhiều khách hàng cho rằng, hiện tượng cây ATM giở chứng bắt nguồn từ thực tế các ngân hàng đang thiếu tiền, lãnh đạo một số nhà băng khẳng định: "Vào thời điểm cuối năm, ngân hàng chỉ có thừa chứ không thiếu tiền!?".

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) cho rằng, việc cây ATM tắc nghẽn chủ yếu bắt nguồn từ yếu tố kỹ thuật. Thêm vào đó cũng do người dân thường đổ xô đi rút tiền vào một thời điểm nhất định khiến lượng tiền trong các cột ATM bị hết.

Ông Toại cũng khuyến cáo, người dân muốn tránh được sự cố trên nên có kế hoạch rút tiền ngay từ bây giờ, để đảm bảo chi tiêu trong ngày Tết. Đây cũng là một cách giúp ngân hàng thoát được tình trạng thiếu tiền trong các cột ATM.

"Còn việc thiếu tiền trong các ngân hàng là không thể xảy ra, bởi đơn giản mọi kế hoạch đã được chuẩn bị từ lâu. Lượng tiền hiện nay đang dôi dư nên không thể có tình trạng ngân hàng hết tiền như một số người lo ngại", ông Toại khẳng định.

Có chung quan điểm, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Ngân hàng Eximbank cho hay: "Nỗi lo thiếu tiền của người dân sẽ không thể trở thành hiện thực. Từ trước đến nay chưa xảy ra tình trạng ngân hàng thiếu tiền khi Tết đến xuân về. Mọi người lo lắng, năm nay khủng hoảng kinh tế, lượng tiền sẽ khan nhưng tiền trong ngân hàng hiện nay vẫn còn dư thừa. Bởi ngân hàng chủ yếu huy động vốn mà hạn chế cho vay!?".

TS. Phạm Huy Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam giải thích: "Việc để xảy ra tình trạng "cháy" cây ATM chỉ đơn giản là cục bộ nên không có gì đáng lo ngại. Bản thân tôi cũng trả lương cho nhân viên qua thẻ và đa số họ đều thích nhận lương bằng hình thức này. Nhân viên của tôi vẫn thường nói, điều họ lo nghĩ không phải là ATM hết tiền mà thẻ của họ dùng có thể rút được ở những ngân hàng nào".

Về thông tin cho rằng, các ngân hàng thiếu tiền, TS. Hùng nhận định, với những ngân hàng có thương hiệu thì việc thiếu tiền không thể xảy ra. Nếu có hiện tượng trên, chỉ diễn ra tại những ngân hàng nhỏ. "Theo suy nghĩ của tôi, bản thân việc thanh toán qua ATM là một dịch vụ thuận tiện. Càng ngày các doanh nghiệp và người dân cũng chọn hình thức này để giữ tiền và trả lương. Người dân nên chọn thời điểm rút sớm để tránh tắc nghẽn", TS. Hùng nói.

Giám đốc trung tâm thẻ của một ngân hàng lớn tại Hà Nội cho biết, doanh nghiệp chi lương ngày 30 thì chiều 29 mới chuyển tiền cho ngân hàng. Ngân hàng chỉ "lời" được phần lãi suất qua đêm của số tiền này. Qua ngày hôm sau tiền về tài khoản là công nhân ồ ạt rút ra. Có công ty chi lương cho doanh nghiệp một tháng đến 50-60 tỉ đồng nhưng chỉ 3-4 ngày sau là công nhân đã rút sạch, trong thẻ chỉ còn lại số dư tối thiểu theo quy định của ngân hàng là 50.000 đồng.

"Nhiều người nghĩ ngân hàng găm tiền không tiếp quỹ đến cây ATM là không đúng", vị này nói thêm.

 Ngân hàng khó tăng số lượng máy ATM

Theo ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng ATM ngân hàng Vietcombank chi nhánh TPHCM, thực tế tại các khu chế xuất, khu công nghiệp nhu cầu rút tiền chỉ dồn vào thời điểm doanh nghiệp trả lương cho lao động. Thời gian này thường rơi vào các ngày 30, mồng 5 hoặc 15... Những thời điểm khác ATM "nằm chỏng chơ", giao dịch rất thấp. Do vậy rất khó để ngân hàng tăng số lượng máy. Được biết, theo thống kê của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, số lượng máy ATM toàn thị trường đạt hơn 13.600 máy, gần 42,3 triệu thẻ thanh toán các loại.

Anh Văn - Trinh Phúc

SeABank thưởng tết 300.000 đồng

Thứ 7, 05/01/2013 | 14:55
Nếu như mọi năm tiền thưởng Tết Dương lịch cũng hoành tráng, thì năm nay giới ngân hàng chỉ lắc đầu. SeABank chỉ có 300.000 đồng cho mỗi nhân viên.

10 công việc ít áp lực nhất năm 2013

Chủ nhật, 06/01/2013 | 08:41
CarreerCast.com đánh giá mức độ gây stress của 200 việc làm khác nhau dựa trên các yếu tố như độ nguy hiểm, khả năng tăng trưởng, thời gian, di chuyển, điều kiện làm việc… để đưa ra danh sách 10 công việc ít áp lực nhất năm 2013.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.