Chữa trĩ cả năm không đỡ, đi nội soi công nghệ cao ngỡ ngàng trị sai bệnh

Thứ 2, 21/11/2022 | 15:43
0

Bệnh nhân N.T.A (67 tuổi, Vĩnh Phúc) đi ngoài chảy nhiều máu, đại tiện bí, được chẩn đoán trĩ và điều trị suốt một năm trời. Đến khi đi khám tiêu hóa, bệnh nhân ngớ người trước kết luận của bác sĩ: “Không phải trĩ”.

Bệnh nhân N.T.A (67 tuổi) ngụ tại Vĩnh Phúc sau nhiều lần đi ngoài ra máu đã đi thăm khám ở nhiều nơi theo mách bảo, giới thiệu của người quen và được chẩn đoán trĩ từ năm tháng 8/2021.

“Có bệnh thì vái tứ phương, con cái cũng đưa tôi đi thăm khám ở nhiều nơi rồi, đều bảo tôi là trĩ, uống hết thuốc này đến thuốc khác mà bệnh mãi khỏi.” Ông N.T.A chia sẻ.

Suốt một năm trời chạy chữa, tình trạng đi ngoài chảy máu ngày càng nặng khiến người bệnh và gia đình hoang mang, lo lắng. Sau đó, ông N.T.A được con trai đưa lên Hà Nội để khám với Tiến sĩ Phạm Bình Nguyên, Bác sĩ Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, Cố vấn chuyên môn Tổ hợp Y tế MEDIPLUS.

Ông N.T.A được chỉ định nội soi đại tràng để tìm chính xác nguyên nhân bằng phương pháp nội soi công nghệ cao.

Sau 20’ nội soi công nghệ BLIx390, Tiến sĩ Phạm Bình Nguyên phát hiện một khối sùi polyp ở rìa hậu môn của bệnh nhân N.T.A. Polyp có hình thái diện chân rộng, kích thước chiều dài 7cm và chiều rộng là 3cm. Bề mặt chia múi, xung huyết dễ chảy máu.

Cần biết - Chữa trĩ cả năm không đỡ, đi nội soi công nghệ cao ngỡ ngàng trị sai bệnh

Hình ảnh polyp trực tràng của bệnh nhân N.T.A được phát hiện bằng công nghệ nội soi BLIx390.

“Vị trí này rất dễ bỏ sót hoặc nhầm lẫn với trĩ nội. Nghiêm trọng hơn, khối polyp đã xuất hiện tình trạng sùi loét. Đây chính là nguyên nhân gây ra triệu chứng đi ngoài chảy máu nhiều ngày mà bệnh nhân gặp phải.” - Tiến sĩ Phạm Bình Nguyên cho biết.

Hình ảnh nội soi cho thấy khối sùi đã nằm ở lớp niêm mạc và dưới niêm mạc, tiến sĩ Phạm Bình Nguyên nghi ngờ trường hợp polyp có nguy cơ ung thư hóa. Do đó cần thực hiện loại bỏ polyp ngay trong quá trình nội soi. Nếu không xử lý sớm, polyp sẽ tiếp tục sùi lên, bệnh nhân không thể đi đại tiện và khả năng ung thư trực tràng rất cao.

Việc kết hợp cắt bỏ polyp đại tràng khi nội soi tránh được việc phải mổ hở, hạn chế tình trạng viêm nhiễm nặng độ, tăng tính an toàn, giảm tối đa các hiện tượng chảy máu không gây đau như phẫu thuật thông thường và rất nhanh hồi phục.

Cần biết - Chữa trĩ cả năm không đỡ, đi nội soi công nghệ cao ngỡ ngàng trị sai bệnh (Hình 2).

TS.BS Phạm Đình Nguyên và ekip nội soi tiêu hóa tại MEDIPLUS

Thủ thuật kết thúc thuận lợi. Sau 1 tiếng nghỉ ngơi, bệnh nhân N.T.A được kiểm tra lại, không phát hiện chảy máu, sức khỏe ổn định và có thể ra về trong ngày.

Chia sẻ về trường hợp “nhầm polyp thành búi trĩ” này, Tiến sĩ Phạm Đình Nguyên cho biết: “Phần lớn các polyp đại trực tràng đều vô hại, không có biểu hiện rõ ràng. Polyp kích thước càng lớn, nguy cơ ung thu càng cao. Nhưng nếu phát hiện sớm thì có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Đặc biệt với những polyp hình thái sùi nằm sát rìa hậu môn dễ bị bỏ sót như trường hợp bệnh nhân N.T.A.

Vì vậy, bên cạnh lựa chọn cơ sở khám uy tín, trình độ chuyên môn của bác sĩ, người bệnh cũng nên cân nhắc đến chất lượng công nghệ nội soi ở đó. Công nghệ nội soi góp phần không nhỏ trong quá trình chẩn đoán để có phương án điều trị đúng hướng và hiệu quả.”

Cần biết - Chữa trĩ cả năm không đỡ, đi nội soi công nghệ cao ngỡ ngàng trị sai bệnh (Hình 3).

Đường Z trào ngược dưới ảnh nội soi BLIx390 hiển thị rõ nét gấp nhiều lần so với nội soi thường.

Nếu nội soi thường chỉ có thể phát hiện những tổn thương đã rõ nét và ở trên bề mặt, công nghệ BLIx390 có thể nhận diện những bất thường dù là nhỏ nhất, chỉ điểm các tổ chức tiền ung thư từ rất sớm nhờ ánh sáng dải tần hẹp và khả năng phóng địa hình ảnh vượt bậc tới 390 lần.

Tổ hợp Y tế MEDIPLUS được trang bị công nghệ nội soi BLIx390 hiện đại nhất thế giới với đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiêu hóa từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Viện E… mang đến nhiều lợi ích y tế cho bệnh nhân tiêu hóa:

- Tầm soát ung thư ở giai đoạn sớm với độ chính xác lên đến 99,3%.

- Không gây đau, không khó chịu, không trứng bụng trong và sau nội soi

- Hỗ trợ thực hiện cắt polyp ngay trong quá trình nội soi nhanh chóng, chính xác, không biến chứng

- Tiết kiệm chi phí và thời gian điều trị cho người bệnh khi các bệnh lý được tầm soát từ sớm.

Thu Hà

Vụ hàng trăm học sinh ngộ độc: Mời thêm 8 bác sĩ ở Tp.HCM về chữa trị

Thứ 2, 21/11/2022 | 15:39
Trường iSchool ở Nha Trang đã mời chuyên gia y tế tại Tp.HCM kiểm tra, thăm khám để đưa ra các phác đồ điều trị cho các em học sinh đang nằm viện.

Đi chữa đau lưng ở phòng khám vật lý trị liệu, nữ bệnh nhân không ngờ bị sàm sỡ

Thứ 4, 21/09/2022 | 12:17
Hành vi sàm sỡ nữ bệnh nhân của một nhà vật lý trị liệu diễn ra không chỉ một lần.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.