Chữa trị thành công cho bé sơ sinh bị viêm phúc mạc bào thai

Chữa trị thành công cho bé sơ sinh bị viêm phúc mạc bào thai

Thứ 4, 01/03/2017 | 13:50
0
Các bác sĩ tại bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa chữa trị thành công cho một bé sơ sinh bị viêm phúc mạc bào thai. Bé nhập viện trong tình trạng bụng trướng, bú kém, nôn ói nhiều chất dịch màu xanh rêu.

Ngày 1/3, tin từ bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện này vừa chữa trị thành công cho một bé sơ sinh bị viêm phúc mạc bào thai. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã tiến triển tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định lại, đã có sự sống vững vàng, bắt đầu bú được 50 ml sữa mẹ.

Thời gian tới, bé L. tiếp tục được phẫu thuật để giải quyết triệt để các hậu quả của viêm phúc mạc bào thai.

Trước đó, ngày 20/2, bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận em N.M.L. (10 ngày tuổi, xã Phước Bình, huyện Long Thành, Đồng Nai) trong tình trạng bụng trướng, bú kém, nôn ói nhiều chất dịch màu xanh rêu, thành bụng bị ửng đỏ. Các bác sĩ xác định L. bị tắc ruột, rối loạn đông máu, được tiến hành hồi sức và phẫu thuật khẩn cấp.

Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ruột của bé L bị đứt thành 2 đoạn. Một đoạn từ dạ dày xuống chỗ bị đứt dài 1,1 m, kích thước bình thường, đường kính 1-2 cm. Đoạn còn lại từ chỗ đứt đi xuống ruột già dài 60 cm, bị teo nhỏ, đường kính 0,5 – 1 cm, lòng ruột không thông suốt. Các quai ruột bị xoắn, dính bết vào nhau tạo thành một đám rối ruột và một khối các mô ruột bị hoại tử.

Theo bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật, gây mê – hồi sức bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đội ngũ bác sĩ phẫu thuật phải tập trung cao độ hỗ trợ hô hấp, chống nhiễm trùng, dinh dưỡng tĩnh mạch toàn phần, điều chỉnh các rối loạn sinh học; cẩn thận, tỉ mỉ làm sạch ổ bụng, gỡ rối đám ruột nhưng không để bị chảy máu (vì máu của trẻ sơ sinh rất ít), không gây tổn thương thêm, sắp xếp lại ruột, áp dụng các kỹ thuật kích thích cho đoạn ruột 2 phát triển thêm và làm lại hậu môn nhân tạo cho bệnh nhi.

Theo các bác sĩ, bệnh viêm phúc mạc bào thai là hậu quả của tai biến mạch máu ruột xảy ra trong thai kỳ làm hoại tử đoạn ruột. Phân su tràn ra ổ bụng gây viêm phúc mạc bào thai. Xuất độ của tai biến này rất thấp, khoảng 1/35.000 trẻ sinh ra sống.

Nguyễn Nhâm

Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.