Chuẩn bị tử hình phạm nhân bằng tiêm thuốc độc

Chuẩn bị tử hình phạm nhân bằng tiêm thuốc độc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 82/2011/NĐCP quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc. Nghị định này quy định chi tiết Luật Thi hành án hình sự được Quốc hội thông qua năm ngoái.

Kể từ ngày 1/11/2011, người bị thi hành án tử hình sẽ bị tiêm thuốc gây mê, thuốc làm liệt hệ thần kinh và cơ bắp và thuốc ngừng hoạt động của tim.

Bị án tử hình Nguyễn Đức Nghĩa

Thuốc tiêm để sử dụng cho thi hành án tử hình bao gồm 3 loại thuốc là thuốc Sodium thiopental dùng để gây mê, Pancuronium bromide dùng để làm tê liệt hệ thần kinh và cơ bắp, Potassium chloride dùng để ngừng hoạt động của tim. Thuốc do Bộ y tế cấp theo đề nghị của Bộ công an, Bộ quốc phòng.

Người tham gia đội thi hành án tử hình và bác sĩ xác định tĩnh mạch để tiêm thuốc độc vào cơ thể tử tù được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng 2 lần mức lương tối thiểu chung cho mỗi lần thi hành án và được nghỉ dưỡng 10 ngày theo quy định chung về chế độ nghỉ dưỡng đối với cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an, quân đội.

Người tham gia hội đồng thi hành án tử hình, bác sĩ pháp y, cán bộ chuyên môn, người thực hiện lăn tay người bị thi hành án tử hình, khâm liệm, an táng tử thi được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng 1 lần mức lương tối thiểu chung quy định cho mỗi lần thi hành án.

Những người tham gia khác được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng 1/2 mức lương tối thiểu chung cho mỗi lần thi hành án.

Người bị đưa ra thi hành án tử hình được hưởng tiêu chuẩn ăn, uống bằng 5 lần tiêu chuẩn của ngày lễ, tết quy định đối với người bị tạm giam, trước khi bị tiêm thuốc độc, tử tù được viết thư, ghi âm lời nói cuối cùng. Người bị thi hành án tử hình được hưởng chi phí mai táng, gồm 1 quan tài bằng gỗ thường, 1 bộ quần áo thường, 4m vải liệm, hương, nến, rượu, cồn để làm vệ sinh khi liệm tử thi và các chi phí mai táng khác.

Sau khi thực hiện các bước tiêm thuốc, cán bộ trực tiếp thi hành án tử hình kiểm tra hoạt động tim của người bị thi hành án tử hình qua máy điện tâm đồ. Trong trường hợp sau 10 phút mà người bị thi hành án chưa chết, cán bộ kiểm tra phải báo chủ tịch hội đồng thi hành án để ra lệnh sử dụng thuốc dự phòng, tiếp tục thực hiện tiêm lần 2, lần 3.

Trường hợp thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp của người bị kết án tử hình được nhận tử thi về mai táng thì phải tự chịu chi phí đưa, di chuyển tử thi và phải cam kết chấp hành đúng quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, trật tự.

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm cấp đất để xây dựng nơi thi hành án tử hình, chỉ định nơi mai táng tử tù trong trường hợp thân nhân, gia đình không xin nhận tử thi.

TH

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.