Chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học Bạc Liêu bằng phần mềm

Chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học Bạc Liêu bằng phần mềm

Thứ 5, 19/09/2019 | 08:00
0
Hiện nay, Việt Nam vẫn đang phải đương đầu với gánh nặng dinh dưỡng “kép”: tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng vẫn còn ở mức cao đặc biệt là ở khu vực nông thôn, trong khi tại các thành phố lớn, tình trạng thừa cân, béo phì không ngừng gia tăng.

Tuy nhiên, thực tế bữa ăn bán trú tại hầu hết các trường vẫn chưa được đảm bảo cân bằng dinh dưỡng do thiếu đội ngũ bán trú được đào tạo chuyên môn.Thực đơn bán trú được xây dựng chủ yếu dựa trên kinh nghiệm cá nhân của cán bộ phụ trách, thiếu đa dạng vàchưa đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho trẻ.

Sức khỏe - Chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học Bạc Liêu bằng phần mềm

Ông Hà Ngọc Phước - Trưởng chi nhánh kinh doanh khu vực Mekong, Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Trước những khó khăn này, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế triển khai Dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012 với sứ mệnh “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Ba nội dung trọng tâm của Dự án bao gồm: Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, Áp phích Ba phút thay đổi nhận thức và Bếp ăn mẫu bán trú. Tính đến tháng 8/2019, hơn 3.100 trường tiểu học bán trú tại 52 tỉnh thành trên toàn quốc đã và đang áp dụng những nội dung của Dự án trong công tác bán trú tiểu học.

Sức khỏe - Chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học Bạc Liêu bằng phần mềm (Hình 2).

Trẻ em ở lứa tuổi học đường cần được chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ

Cân bằng dinh dưỡng cho thực đơn bán trú

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cung cấp một ngân hàng thực đơn vớ 360 món ăn và 120 thực đơn cân bằng dinh dưỡng, ngon miệng, được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam. Ngoài ra, các trường còn có thể tự tạo thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Phần mềm cũng hỗ trợ các trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả.

Để sử dụng miễn phí toàn bộ các tính năng này, mỗi trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng kí một tài khoản tại website của Dự án: http://buaanhocduong.com.vn/.

Xây dựng nền tảng dinh dưỡng cơ bản cho học sinh

Song song với cải thiện dinh dưỡng bán trú, Dự án cũng chú trọng giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh thông qua bộ áp phích minh họa Ba phút thay đổi nhận thức. Bộ áp phích chứa những thông tin dinh dưỡng cơ bản được minh họa sinh động bằng hình ảnh, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ, tạo cho học sinh nền tảng dinh dưỡng cơ bản, từ đó hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

Sức khỏe - Chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học Bạc Liêu bằng phần mềm (Hình 3).

Giao diện website Dự án, các trường tiểu học chỉ cần đăng ký một tài khoản để sự dụng toàn bộ tính năng.

Tối ưu hóa hiệu suất bếp ăn bán trú

Để áp dụng thành công Dự án thì hiệu suất bếp ăn bán trú tại trường cũng đóng vai trò thiết yếu. Tuy nhiên, bếp ăn bán trú tại hầu hết các trường vẫn chưa được thiết kế và trang bị đúng chuẩn. Vì vậy, Ban Dự án đã đầu tư xây dựng Bếp ăn mẫu bán trú – mô hình bếp ăn một chiều chuẩn Nhật, giúp tiết kiệm thời gian và nhân công, đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến. Hiện Dự án đang vận hành hai căn bếp mẫu tại Trường tiểu học Trưng Trắc, Quận 11, TP. HCM và Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn, phục vụ cho công tác tham quan và học tập của các đơn vị và trường học trên cả nước.

Với những ý nghĩa thiết thực và hiệu quả khả quan, Ban Dự án đang tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng Dự án Bữa ăn học đường trên cả nước. Ngày 10/09 vừa qua, Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” do Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bạc Liêu, Dự án tiếp tục được nhân rộng đến tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, 15 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức triển khai Dự án Bữa ăn học đường trong công tác bán trú.

Được biết, bên cạnh Bạc Liêu, các trường tiểu học bán trú tại Ninh Thuận và Hà Nam cũng bắt đầu triển khai áp dụng những nội dung của Dự án kể từ tháng 9/2019.

Thu Hà

Bật mí dinh dưỡng vàng cùng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia giành cúp vô địch Đông Nam Á 2019

Thứ 6, 13/09/2019 | 08:00
Trong những ngày qua, niềm vui của người hâm mộ bóng đá Việt Nam trước chiến thắng của Đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam dường như chưa có dấu hiệu lắng xuống. Vượt lên “cựu vương” Thái Lan với thể lực bền bì suốt 120’ thi đấu, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bí quyết dinh dưỡng làm nên nhà vô địch bóng đá Đông Nam Á nhé!

Mẹ đơn thân giảm 13 kg mỡ và ước mơ thực hiện bộ ảnh đẹp

Thứ 2, 12/08/2019 | 15:20
“Là phụ nữ ai cũng mong muốn mình có thân hình đẹp và còn vô vàn lý do khác thôi thúc tôi quyết tâm giảm béo. Bởi vì tôi mong muốn bản thân tự tin hơn trong giao tiếp và phát triển nghề nghiệp”.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.