Chùm ảnh hạn hán

Chùm ảnh hạn hán "ghê gớm" ở Trung Quốc

Chủ nhật, 10/03/2013 | 14:27
0
Với lượng mưa được tính toán là thấp nhất từ năm 1961 tới nay, hàng loạt tỉnh và đô thị dọc theo sông Dương Tử của Trung Quốc đang hứng chịu tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 50 năm trở lại đây.

Hạn hán đang lan rộng tại các tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, An Huy, Giang Tây và Chiết Giang. Những tỉnh này chỉ nhận được từ 40 tới 60% lượng nước mưa hàng năm.

Tiêu điểm - Chùm ảnh hạn hán 'ghê gớm' ở Trung QuốcCá không còn nước để sống

Giới chuyên gia khí tượng dự báo tình trạng khan hiếm mưa sẽ còn tiếp tục trong ít nhất một tháng nữa. Do không có đủ nước để tưới tiêu và nuôi cá, hàng loạt nông dân đã bỏ ruộng đồng và tới các thành phố để tìm việc.

Tiêu điểm - Chùm ảnh hạn hán 'ghê gớm' ở Trung Quốc (Hình 2).

Nước uống đang ngày càng cạn dần, và các nhà nông đang bỏ hoang đồng ruộng. Giá lương thực đã tăng lên nhanh chóng và hiện các nhà máy thủy điện không có nhiều nước để vận hành, khiến tình trạng thiếu điện càng trở nên nghiêm trọng.

Tiêu điểm - Chùm ảnh hạn hán 'ghê gớm' ở Trung Quốc (Hình 3).

Các vùng bị nặng nhất nằm dọc sông Dương Tử. Hạn hán kéo dài ở vùng trung và hạ lưu sông Dương Tử, dòng sông dài nhất châu Á, đã làm 4,23 triệu dân trong vùng lâm vào cảnh thiếu nước uống trầm trọng.

Tiêu điểm - Chùm ảnh hạn hán 'ghê gớm' ở Trung Quốc (Hình 4).Nơi đây trước là một cái hồ...

Theo tin từ Tân Hoa Xã, chỉ riêng dọc sông Dương Tử, thiếu nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống thủy lợi và cung cấp nước.Thiệt hại kinh tế vào thời điểm hiện tại đã lên đến 14,94 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,29 tỷ đô-la).Chính quyền khu vực đã chi hơn 55 triệu nhân dân tệ (8,4 triệu đô-la) để khắc phục hậu quả thiên tai tại các vùng chịu ảnh hưởng.

Tiêu điểm - Chùm ảnh hạn hán 'ghê gớm' ở Trung Quốc (Hình 5)....giờ cỏ mọc rất xanh tốt

Tại nhiều nơi ở tỉnh Hà Bắc, suốt 5 tháng qua không có một trận mưa nào. Không có nước, người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước giếng. Nhưng nước giếng cũng đang cạn dần và không còn sạch."Nước không thể uống được, chỉ có thể dùng để giặt giũ", một người dân nói. Và để có nước sinh hoạt, họ buộc phải đi lấy nước ở cách đó nhiều km.

Tiêu điểm - Chùm ảnh hạn hán 'ghê gớm' ở Trung Quốc (Hình 6).

Sau và trước...

Lượng mưa năm nay chưa bằng một nửa lượng mưa thông thường các năm và các kỹ sư đã phải xả nước từ hồ chứa khổng lồ sau Đập Tam Hiệp, nhưng một số người nói rằng bản thân đập này cũng một phần gây ra tình trạng trên.

Chính phủ cũng thừa nhận con đập đã gây tác động tới nguồn nước cho hạ lưu. Khu vực này nay lâm vào cảnh hạn hán tồi tệ nhất trong vòng nửa thế kỷ qua.

Tiêu điểm - Chùm ảnh hạn hán 'ghê gớm' ở Trung Quốc (Hình 7).

Đứng trước tình trạng này,. các nhà máy của Trung Quốc đang phải đối mặt với các chính sách hạn chế sử dụng điện, trong bối cảnh giá than đá tăng cao và đợt hạn hán kéo dài gây ảnh hưởng tới hoạt động của các nhà máy thủy điện, tạo nên nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng khi mà mùa hè đang đến gần.

Tình hình càng trở nên khó khăn đối với Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới, do giá nhiên liệu trên toàn cầu đang ngày một leo thang, cũng như tỷ lệ lạm phát không ngừng gia tăng của nước này.

Theo số liệu mới công bố của Chính phủ Trung Quốc, kể từ cuối tuần trước, mực nước của gần 1.400 hồ chứa tại tỉnh Hồ Bắc đã giảm dưới mức có thể hoạt động.

Tiêu điểm - Chùm ảnh hạn hán 'ghê gớm' ở Trung Quốc (Hình 8).

Ngay cả mực nước tại đập Tam Hiệp, dự án thủy điện lớn nhất thế giới, cũng đã giảm xuống dưới mức cần thiết để phát điện.

Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc nhận định nếu không có mưa trong vài tháng tới, vụ lúa mì của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tiêu điểm - Chùm ảnh hạn hán 'ghê gớm' ở Trung Quốc (Hình 9).

Khi đó, nước này sẽ phải nhập khẩu thêm lúa gạo để đáp ứng nhu cầu trong nước, và điều này sẽ gây áp lực lên giá lương thực thế giới - hiện đã ở mức khá cao.

Quế Mai

Hạn hán khủng khiếp tại châu Phi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Trận hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 60 năm qua đang diễn ra khu vực Đông Phi đe dọa sinh mạng của 10 triệu người dân ở đây.

Chùm ảnh hạn hán "ghê gớm" ở Trung Quốc

Chủ nhật, 10/03/2013 | 14:27
Với lượng mưa được tính toán là thấp nhất từ năm 1961 tới nay, hàng loạt tỉnh và đô thị dọc theo sông Dương Tử của Trung Quốc đang hứng chịu tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 50 năm trở lại đây.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.