Chung kết Euro Anh – Ý: Mũi giáo đại chiến tấm khiên

Chung kết Euro Anh – Ý: Mũi giáo đại chiến tấm khiên

Dương Thanh Tùng
Chủ nhật, 11/07/2021 | 19:41
0
Chỉ còn ít giờ nữa, trái bóng của trận chung kết Euro 2020 chính thức lăn, người hâm mộ chờ đợi cuộc chiến của Kane và Chiellini, được ví là mũi giáo và tấm khiên.

Bộ đôi "mũi giáo" đã rèn... 70 năm

Trong trận cầu lịch sử này, tiền đạo đội tuyển Anh – Harry Kane và các đồng đội sẽ phải vượt qua chốt chặn hết sức khó nhằn, mang tên: Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci. Và đây chính là cuộc chiến của mũi giáo và tấm khiên.

Đây là 2 hậu hệ thuộc thế hệ đàn anh trong tuyển Ý, khi Bonucci 34 tuổi, còn Chiellini đã ở tuổi 36 (tổng cộng ngót 70 tuổi). Hàng công trẻ trung, tràn đầy sức sống của Anh (nhất là Harry Kane, 27 tuổi) sẽ phải vượt qua những “chiến binh” già cỗi này tại Wembley vào rạng sáng mai, theo giờ Việt Nam.

Thể thao - Chung kết Euro Anh – Ý: Mũi giáo đại chiến tấm khiên

Chung kết Euro Anh – Ý: Mũi giáo đại chiến tấm khiên (ảnh: uefa.com).

Kane thường được ca tụng là “người lội ngược dòng”, và các trung vệ của Italia đã không ít lần làm tròn vai, khiến đội trưởng tuyển Anh phải… ngẩn ngơ. Nếu cầu thủ 27 tuổi này có thể “xử” được Bonucci và Chiellini thì anh ta thực sự sẽ là một “mũi giáo sắc lẹm”.

Còn nhớ, Luis Suarez, “hoàng tử quỷ ám của nghệ thuật hắc ám”, đã thất vọng với Chiellini ở World Cup 2014, đến mức tiền đạo người Uruguay đã cắn người Ý và sau đó bị cấm thi đấu 4 tháng. Chiellini sau đó nói: “Tôi ngưỡng mộ sự ác ý của anh ta”.

Thể thao - Chung kết Euro Anh – Ý: Mũi giáo đại chiến tấm khiên (Hình 2).

2 thủ quân đã từng "chạm trán" cả ở cấp độ tuyển quốc gia cũng như CLB (ảnh: uefa.com).

Còn Chiellini - đây sẽ trận đấu thứ 112 cho Azzurri - đúng nghĩa là con “cáo già”, thể hiện được đầy đủ sự bản lĩnh, già rơ, khôn ngoan. Điều này thể hiện rõ nét trước loạt sút luân lưu trong trận bán kết với Tây Ban Nha. Anh ta “bắt nạt” Jordi Alba khi tung đồng xu cuối cùng, tiến hành “đe dọa” thể xác và tinh thần với nụ cười hưng phấn trên khuôn mặt.

Lần này, Giorgio Chiellini đang rất thích thú khi đối đầu với Harry Kane trong trận chung kết Euro 2020

Đối đầu với Kane, Chiellini nói: “Nó sẽ rất khó khăn nhưng tôi luôn thích Harry Kane. Tôi vẫn nhớ một trong những trận đấu đầu tiên của anh ấy (với đội tuyển Anh), khi chúng tôi đối đầu với họ ở Turin vào năm 2015, khi đó 2 đội có tỷ số hòa 1-1. Sau đó, anh ấy đã gây được ấn tượng rất lớn đối với tôi. Tôi còn may mắn được “chạm trán” với anh ấy trong trận đấu với Tottenham. Anh ấy biết cách chơi lùi sâu và thực hiện những đường chuyền xé toang hàng thủ cho đồng đội. Anh ấy ghi bàn bằng đầu và từ cự ly xa và gần”.

Thể thao - Chung kết Euro Anh – Ý: Mũi giáo đại chiến tấm khiên (Hình 3).

Chiellini - đây sẽ trận đấu thứ 112 cho Azzurri - đúng nghĩa là con “cáo già” (ảnh: uefa.com).

“Chúng tôi sẽ cố gắng hạn chế các điểm mạnh của họ ở những nơi có thể. Và may mắn hơn, đây không phải là cuộc chơi cá nhân mà là của đồng đội, tập thể. Việc Bonucci và Chiellini có thể ngăn chặn Sterling và Kane hay không là không quan trọng. Thay vào đó, tôi quan tâm là Italia có đánh bại Anh hay không. Chúng tôi đang có tập thể đồng đều, gắn kết để giành chiến thắng”, Đội trưởng màu áo thiên thanh nói.

Đây có lẽ là những khoảnh khắc cuối cùng trong sự nghiệp ở giải đấu cao nhất châu lục của “cáo già”. “Tôi thực sự đang tận hưởng từng phút giây cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Tôi luôn nở nụ cười trên môi và luôn cố gắng dành sự tôn trọng tối đa cho các đối thủ của mình”, Chiellini nói.

"Một trấn chiến lớn"

Kane đã trải qua một vòng bảng mờ nhạt, trước khi bước vào vòng loại trực tiếp của giải đấu. Càng chơi, anh càng thể hiện được vai trò, giá trị của mình. Hiện Kane đã có 4 bàn thắng, kém người dẫn đầu 1 bàn tại Euro lần này. 

Trước hàng thủ được đánh giá mạnh, khôn ngoan, già rơ, tiền đạo tuyển Anh cho rằng, đây là "một trận chiến lớn".

Thể thao - Chung kết Euro Anh – Ý: Mũi giáo đại chiến tấm khiên (Hình 4).

Hiện Kane đã có 4 bàn thắng, kém người dẫn đầu 1 bàn tại Euro lần này (ảnh: uefa.com).

Kane thận trọng nói về bộ đôi trung vệ thép của tuyển Ý: “Đầu tiên và quan trọng nhất, họ là những hậu vệ tuyệt vời. Họ đọc trận đấu rất tốt và họ biết mình phải ở đâu. Thật sự họ phán đoán và chọn vị trí tuyệt vời. Tất nhiên, họ là 2 chiến binh. Vì vậy, tôi sẽ mong đợi một trận chiến lớn, là những gì bạn chơi bóng đá phải đối mặt. Tôi chỉ luôn cố gắng trong mỗi trận đấu để chiến thắng các trung vệ”.

“Đương nhiên, họ sẽ chuẩn bị mọi thứ để họ giành chiến thắng và chúng tôi sẽ đặt mọi thứ lên hàng đầu để cũng để giành chiến thắng. Tôi đang mong chờ thử thách đó. Là một tiền đạo, nếu bạn muốn trở thành người giỏi nhất, bạn phải thi đấu với những người giỏi nhất, và những giây phút sắp tới sẽ có những điều đó”, tiền đạo số 1 tuyển Anh chia sẻ.

1 trong 2 cái tên nổi bật của bóng đá thế giới sẽ được gọi tên để nâng chiếc cúp danh giá nhất châu Âu: Kane hay Chiellini?.

 

Chung kết Euro: Trận chung kết lịch sử của tuyển Anh

Chủ nhật, 11/07/2021 | 13:32
Liệu người Anh có giải mã được những "chiến binh" màu thiên thanh để lần đầu tiên nâng cao cúp vô địch và giữ lại cho xứ sở sương mù?.

Hai trận chung kết bóng đá trong mơ

Thứ 5, 08/07/2021 | 20:00
Đây là 2 trận chung kết trong mơ của 2 giải đấu khu vực đang được người hâm mộ trên toàn thế giới cũng như Việt Nam chờ đợi.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.