“Chúng ta đã vượt qua giai đoạn đen tối nhất”

“Chúng ta đã vượt qua giai đoạn đen tối nhất”

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 5, 14/10/2021 | 14:54
0
Đó là sự chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khi nhìn lại 5 tháng chống dịch đầy cam go.

Nhằm giúp công chúng hiểu hơn về câu chuyện chưa kể của những người trong công cuộc chỉ huy phòng, chống dịch, VnExpress tổ chức Tọa đàm trực tuyến: 5 tháng trong đại dịch. Ba khách mời gồm: Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn; Bà Lê Thị Quỳnh Mai, Viện phó Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương; Ông Nguyễn Trung Cấp, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Họ đều làm việc với vai trò là tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19.

Nhìn lại những gì đã trải qua

Thứ trưởng Bộ Y tế đã chia sẻ về khoảng thời gian vừa qua: “5 tháng chống dịch là khoảng thời gian rất vất vả. Làn sóng dịch này là do chủng vi-rút Delta nguy hiểm hơn so với chủng trước đây.

Bắt đầu khi dịch xuất hiện ở Hải Dương, sau đó lan ra Bắc Giang, Bắc Ninh, thì thời gian đầu hết sức khó khăn. Thời gian đó, vi-rút không chỉ ở cộng đồng mà còn ở nhà máy, nhà trọ rất đông công nhân, việc lây lan rất nhanh, chóng mặt. Vì vậy nhiệm vụ của hệ thống chính trị, ban chỉ đạo quốc gia, chính quyền, người dân ở Bắc Giang nâng lên mức cao nhất.

Sự kiện - “Chúng ta đã vượt qua giai đoạn đen tối nhất”

Các khách mời tham gia chương trình

Sau đó, từ tháng 6 chúng ta lại bắt đầu chống dịch ở Tp.Hồ Chí Minh. Chúng ta chưa bao giờ chứng kiến người mắc lên tới hàng nghìn mỗi ngày, số lượng tử vong ba bốn chục ca một ngày. Thời điểm đó, đi tắt đón đầu là hết sức cần thiết”.

Đánh giá tình hình hiện nay, Thứ trưởng khẳng định: “Về mặt y tế, theo chúng tôi thấy cơ bản đã vượt qua thời gian đen tối. Thứ nhất, chúng ta trải qua những đợt cao trào, các biện pháp áp dụng cách ly F0 tại nhà, xét nghiệm được thực hiện hiệu quả. Thứ hai nhờ sự tích cực vào cuộc của y tế, quân đội, góp phần kiểm soát trong thời gian ngắn, tạo tiền đề đem lại trạng thái bình thường mới. Thứ ba, có thể thấy ý thức của người dân tự bảo vệ mình, cùng tham gia phòng dịch”.

Nhiều kinh nghiệm được rút ra sau mỗi đợt dịch

Thứ trưởng cho biết: “Thời điểm tại Bắc Giang chúng ta đã có nhiều bài học rất quan trọng cho nhiều tỉnh thành sau này, đó là việc thực hiện giãn cách xã hội hết sức nghiêm chỉnh, sự tuân thủ của người dân. Thứ hai, thực hiện hình thức cách ly y tế cho cả một khu, ví dụ khu vực Núi Hiểu, khu Quang Điểu ở Bắc Giang. Thứ ba, vấn đề xét nghiệm nhanh, quét nhanh, quét liên tục nhiều ngày, giúp chúng ta phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tổ chức cách ly, đưa đi điều trị nhanh nhất.

Khi ở Bắc Giang, bắt đầu áp dụng test nhanh kháng nguyên, bên cạnh RT-PCR. Đây chính là xét nghiệm giúp phát hiện nhanh và sớm phát hiện F0”.

Cuối cùng, bài học ở Bắc Giang, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ các đơn vị đã thực hiện không chỉ phát hiện F0 mà còn giãn dân, đưa đến cơ sở cách ly khác, kể cả người không bị mắc Covid-19 để giảm mật độ người dân. Đây cũng là bài học mà Tp.HCM áp dụng thời gian qua.

Ngoài ra, việc chuẩn bị các kịch bản ứng phó dịch được thực hiện rất kỹ lưỡng. Bên cạnh các biện pháp từ chính quyền địa phương thì ngành y tế đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, như nhân sự, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc... nên khi lâm trận thì đầy đủ vũ khí để tầm soát, dập dịch.

Sự kiện - “Chúng ta đã vượt qua giai đoạn đen tối nhất” (Hình 2).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cũng có thêm nhiều kinh nghiệm sau những lần đến các địa phương chống dịch: “Từ đợt Đà Nẵng chúng tôi đã học được việc tổ chức lực lượng tại chỗ. Ở Hải Dương thì học được lập các bệnh viện dã chiến. Đợt Bắc Giang - Bắc Ninh, các bài học ấy được phát triển rộng hơn, thiết lập được mạng điều trị phối hợp giữa địa phương và các đoàn chi viện, lập bệnh viện dã chiến, thiết lập ICU...

Khi dịch xảy ra, ở khu vực phía Nam, chúng ta đã áp dụng được các bài học điều trị từ các đợt dịch trước rất nhanh, như thiết lập ICU vài trăm giường chỉ trong vòng 2-3 ngày đã đi vào hoạt động. Chúng tôi phải trưởng thành từng bước một.

Về mặt bệnh học cũng đã được sáng tỏ ra. Cả hệ thống điều trị đã trưởng thành lên thông qua từng vụ dịch”.

Bác sĩ cũng chỉ ra vũ khí để ngăn tối đa nguy cơ chuyển nặng và tử vong là dùng thuốc kháng đông sớm, dùng corticoid kịp thời. Điều này đã được áp dụng thành công ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Sau đó chiến lược đó áp dụng rộng rãi ở miền Nam, không chỉ Đồng Tháp, cùng các tiêu chí đánh giá người bệnh diễn biến nặng để điều trị kịp thời.  

Sự kiện - “Chúng ta đã vượt qua giai đoạn đen tối nhất” (Hình 3).

Nhiều phương án xét nghiệm được áp dụng để phù hợp với từng địa phương

Xét nghiệm diện rộng cũng để lại những kinh nghiệm cho đội ngũ y tế. GS. Lê Thị Quỳnh Mai đã thông tin rất chi tiết về vấn đề này: “Về chiến lược xét nghiệm, chúng tôi luôn dựa vào tình hình thực tế, dịch bệnh tại thời điểm đưa ra kế hoạch. Đặc điểm căn nguyên gây bệnh, mỗi một thời điểm sẽ bộc lộ ra các đặc điểm ta cần chú ý. Thứ ba là nguồn lực có đủ không, rồi những vật tư, sinh phẩm, thiết bị có đủ không. Các phương pháp hiện có phổ biến và hiệu quả đến đâu.

Tình hình dịch ở Tp.HCM trải qua rất nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu nhân lực hạn chế, hạn chế nguồn cung... nên chiến lược thay đổi rất nhiều. Trong 2 tháng, chúng tôi có hơn 12 thay đổi, để linh hoạt để đạt hiệu quả cao nhất”.

Những cảm xúc còn đọng lại

Đối với Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thời gian chống dịch: “Có những lúc chúng tôi cảm thấy mệt mỏi, không phải vì trách nhiệm quá nặng nề. Thời điểm đó hết sức căng thẳng. Có những trường hợp người dân gọi cấp cứu một thời gian mới có. Người dân vào viện đã đến lúc trở nặng. Chúng tôi không thất vọng hay muốn đầu hàng, nhưng thời điểm đó hết sức khó khăn, Bộ phận thường trực khi ngồi ăn mắt đỏ hoe vì nhiều thứ chưa đáp ứng được người dân”.

Thứ trưởng mong muốn tất cả người dân nỗ lực, nhận thức đầy đủ. Chúng ta tránh để bình thường mới thành điểm bùng phát dịch. Các cấp lãnh đạo địa phương đến người dân cần tập trung thực hiện chỉ đạo về thời kỳ bình thường mới của Chính phủ.

“Điều làm tôi tự tin nhất là đội ngũ đồng nghiệp. Tôi tin tưởng vào cái tâm cái tài của cán bộ y tế. Kể cả các em sinh viên mới vào nghề, được chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm, nhưng chúng tôi hay gọi là "đi ngoáy mũi", cũng rất giỏi. Vì vậy tôi tin tưởng vào cái tâm cái tài của đồng nghiệp của các em sinh viên trong ngành y tế. Khi đã tham gia cuộc chiến thì mọi người đều nỗ lực ở mức cao nhất”, Thứ trưởng bày tỏ.

Sự kiện - “Chúng ta đã vượt qua giai đoạn đen tối nhất” (Hình 4).

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp luôn sẵn sàng tâm thế phải đi đến những điểm dịch mới

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cũng có những chia sẻ của mình: “Trong gần hai năm qua, những người làm công tác chống dịch như chúng tôi, cứ chỗ nào có dịch là đi thôi. Sau khi trở về và xuất hiện điểm dịch mới, chúng tôi lại đi đến điểm mới. Chúng tôi thường xuyên như thế từ khi xuất hiện cụm dịch đầu tiên ở Hải Dương. Sau khi kết thúc cụm dịch Hải Dương, Đà Nẵng, thì lại xuất hiện cụm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang, sau đó là cụm dịch tại các tỉnh miền Nam. Thế nên những người chống dịch cứ trở về rồi lại tiếp tục ra đi. Đó là cuộc chiến chúng ta phải tiếp tục chiến đấu cho đến khi đủ điều kiện chuẩn bị về mặt xã hội, về mặt y tế để chung sống một cách an toàn với dịch”.

Kế hoạch tương lai

Về chuẩn bị cho việc hạn chế dịch lại bùng phát ở đợt dịch tiếp theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp thông tin: “Trải qua 4 đợt dịch vừa qua, hệ thống điều trị được thử lửa, rèn luyện nhiều. Các tỉnh nỗ lực nhiều trong tổ chức hệ thống điều trị, tập huấn đào tạo, cán bộ, nhân viên y tế. Các tỉnh dành nhiều khoản đầu tư để nâng cấp hệ thống hồi sức cấp cứu. Đây là bước chuẩn bị của các địa phương để chung sống an toàn với dịch, Thêm vào đó, tỷ lệ bao phủ vắc-xin tốt thì nguy cơ trở nặng thấp đi, áp lực điều trị giảm đi. Chúng ta triển khai cách ly F0 tại nhà, hệ thống chăm sóc tại cộng đồng, giảm bớt áp lực tại bệnh viện. Đây hai bước mấu chốt quan trọng để đáp ứng tốt sự bùng phát của dịch”.

Tiến độ nghiên cứu vắc-xin trong nước hiện nay cũng là vấn đề được nhiều người dân quan tâm, bà Lê Thị Quỳnh Mai cho biết: “Có một số đơn vị phát triển nghiên cứu, đang có giai đoạn thử nghiệm. Có những nơi đã vào giai đoạn 3 chuẩn bị kết thúc. Vắc-xin Nanocovax của Nanogen, vắc-xin của Viện Sinh phẩm Bộ Y tế, hệ thống Vin - Vin Biocare. Một số nơi có nghiên cứu nhưng chưa thử nghiệm”.

Ngoài ra, trong thời gian tới tự kiểm soát bằng xét nghiệm là mấu chốt của việc sống chung với dịch bệnh. Người dân cần nâng cao ý thức với cộng đồng tránh chủ quan, lơ là khi được nới lỏng.

"Ông trùm" chăn nuôi Thái Lan C.P chi gần 500 tỷ thành cổ đông Sao Ta

Thứ 5, 14/10/2021 | 11:40
C.P Việt Nam chi gần 500 tỷ mua vào hơn 9,7 triệu cổ phiếu trong 2 phiên giao dịch, tương đương sở hữu 16,56% vốn của Thực phẩm Sao Ta.

Năm 2030, Việt Nam có thể phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước

Thứ 5, 14/10/2021 | 11:11
Với khả năng chuyển dẫn, điều tiết cấp nước hiện có, Việt Nam sẽ đối diện với nguy cơ thiếu từ 8,5 – 12,7 tỷ m3 nước năm 2030.

Hà Nội: Hàng quán tấp nập sau khi được phục vụ tại quán

Thứ 5, 14/10/2021 | 10:35
Từ 6h ngày 14/10 các cửa hàng quán sẽ được phục vụ người dân tại chỗ sau gần 1 tháng (16/9) Thành phố cho phép bán mang về.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.