Chúng ta thấy gì sau 0 giờ ở “tâm dịch” Sơn Lôi?

Chúng ta thấy gì sau 0 giờ ở “tâm dịch” Sơn Lôi?

Dương Thu
Thứ 4, 04/03/2020 | 14:00
10
Dỡ bỏ lệnh phong tỏa cách ly, Sơn Lôi bình yên trở lại như nhịp sống vốn có. Những điều chúng ta nhìn thấy ở Sơn Lôi từ sau 0 giờ ngày 4/3 không chỉ đơn giản là việc gỡ bỏ những tấm barie vô hồn.

Vậy là sau 20 ngày thực hiện phong tỏa cách ly theo đúng chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và địa phương, “tâm dịch” Covid – 19 xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, nơi có 11 ca dương tính với virus Corona, đã chính thức không còn sự “đeo bám” của dịch bệnh.

Bạn đọc viết - Chúng ta thấy gì sau 0 giờ ở “tâm dịch” Sơn Lôi?

Người dân vui vẻ sau khi hết phong tỏa, cách ly ở Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Ảnh: Phạm Trọng Tùng.

Niềm vui vỡ òa – tất nhiên, đó là cảm xúc hết sức tự nhiên. Thế nhưng hơn hết, niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống một lần nữa được củng cố.

Sự quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc của Chính phủ, cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực đã làm nên điều kỳ diệu - chiến thắng dịch bệnh Covid – 19: Chúng ta có 16 ca dương tính với virus Corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp, nhưng cả 16 ca bệnh đều được chữa khỏi, không tái nhiễm, không một ai tử vong.

Tự hào hát lên: Việt Nam ơi!

Chúng ta không chủ quan khi đã thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh, mọi biện pháp phòng chống vẫn đang được tiếp tục thực hiện vì mục tiêu ổn định xã hội, phát triển đất nước.

Thế nhưng, niềm tự hào về một đất nước an toàn trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19 trên thế giới như WHO đã khẳng định đối với Việt Nam thì không hề dễ dàng.

Đã có hàng nghìn y, bác sĩ phải hy sinh niềm vui riêng, hạnh phúc của bản thân để đứng trên tuyến đầu cuộc chiến chống “giặc Covid – 19”. Họ được xướng danh là những “chiến binh” mặc áo blouse trắng. Họ đối diện với “tử thần”, có nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhưng lại luôn vững vàng và không bao giờ từ bỏ bởi có một lời thề và một mệnh lệnh từ trái tim: Cứu người, dập dịch.

Đã có hàng nghìn chiến sĩ quân đội lăn lộn ngày đêm bảo vệ an toàn các vùng cách ly. Họ chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho những người nghi ngờ nhiễm bệnh. Đó là quân lệnh “bất di bất dịch” của màu áo lính: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Đã có hàng nghìn người dân không ngại sự dị nghị, không lo sợ và tình nguyện vào các khu tập trung, cách ly theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Đó là tính cộng đồng và kỷ luật rất cao mà người Việt Nam bao đời nay vẫn gìn giữ như một truyền thống tốt đẹp.

Nhận thức đúng đắn, đường đi đúng hướng, Việt Nam đã là một trong những nước khống chế thành công dịch bệnh Covid – 19.

So với nhiều nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc hay thậm chí kể cả châu Âu, đến nay, dù chưa đảm bảo hết dịch nhưng rõ ràng, Việt Nam đã rất nghiêm túc và bước đầu thành công trong vấn đề kiểm soát dịch bệnh.

Chúng ta cùng tự hào về đất nước nhỏ bé nhưng kiên cường trước bao khó khăn về địch họa, bệnh tật.

Chúng ta cũng đầy niềm tin và hy vọng sẽ không còn một “tâm dịch” Sơn Lôi thứ hai nữa trên đất nước mình.

Dẫu biết còn nhiều khó khăn phía trước, kinh tế có thể giảm sút trong một giai đoạn nhất định, nhưng cứ có niềm tin là sẽ có tất cả.

Chúc mừng Sơn Lôi đã bước qua khó khăn một cách kiên cường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chiều ngày 12/2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày 12/2/2020 về việc triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ tại Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 1/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, Vĩnh Phúc áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng chống dịch theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và các văn bản liên quan; tiến hành khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Với quyết định này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương kể từ ngày 13/2/2020 phải triển khai khẩn cấp nhiệm vụ khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Thực hiện quyết định cách ly, cả xã Sơn Lôi có 12 chốt kiểm soát ở tất cả các lối ra vào. Mỗi chốt bố trí từ 30-40 cán bộ thường trực 24/24h để quản lý, giám sát chặt chẽ người dân vùng dịch theo quy định của bộ Y tế.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Những người dân đầu tiên vui vẻ bước ra khỏi khu vực cách ly xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc lúc 0 giờ

Thứ 4, 04/03/2020 | 06:41
Đúng 0h ngày 4/3, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên chính thức được tỉnh Vĩnh Phúc quyết định dỡ bỏ việc khoanh vùng, phong tỏa, cách ly sau khi đủ thời gian 20 ngày quy định.

Vĩnh Phúc: Cuộc sống bình yên của người dân Sơn Lôi trước giờ bỏ lệnh cách ly

Thứ 3, 03/03/2020 | 21:12
Dự kiến 0h ngày 4/3, xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, được dỡ bỏ lệnh khoanh vùng, phong tỏa, cách ly sau 20 ngày. Người dân nơi đây chính thức quay trở lại cuộc sống thường ngày.

Lỗi hẹn đoàn viên của một gia đình ở “tâm dịch” Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

Thứ 3, 25/02/2020 | 09:16
“Vượt gần ngàn cây số, mong tranh thủ ghé thăm nhà mà anh không làm được. Nhiệm vụ của các anh đâu chỉ là chống ngoại xâm bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc mà còn phòng chống dịch bệnh - loại giặc đầy nguy cơ gây mối hiểm họa cho đâu chỉ riêng ai, mà cho cư dân toàn cầu. Vậy nên, lỗi hẹn đoàn viên mùa dịch đâu chỉ riêng của một gia đình nào!”.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...

Luận về... sợ vợ

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:00
Các cụ ta ngày xưa ấy, thuở răng đen quần lá tọa chân đất ngủ ổ rơm ấy, dù có khổ có khó, nhưng có một thứ hơn đứt chúng ta hiện nay, ấy là không... sợ vợ.

Sống thế nào để luôn hạnh phúc?

Thứ 5, 04/04/2024 | 07:00
Mỗi người được hiện hữu trên thế giới này, không ai là không mong muốn mình hạnh phúc.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.