Chuông báo cháy

Chuông báo cháy "câm", cư dân treo băng rôn kín chung cư

Nguyễn Văn Báo
Thứ 5, 29/03/2018 | 14:48
0
Những cư dân sống tại chung cư Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) đã treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo phòng chống cháy nổ sau sự việc chuông báo cháy tại chung cư này “câm lặng” trong một vụ hỏa hoạn gần đây.

Qua Facebook mới biết có cháy

Ngày 29/3, ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin cho thấy, những băng rôn đỏ kèm theo khẩu hiệu "có cháy phải báo, không để dân tự lo" vẫn được những cư dân treo khắp cao ốc CT2B của chung cư Tràng An Complex (TP.Hà Nội).

Theo người dân sống tại đây, việc treo khẩu hiệu trên nhằm “tuyên bố” đòi chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, đảm bảo hệ thống PCCC cho tòa nhà, nhất là khi vấn đề cháy nổ gần đây liên tục xảy ra với các chung cư.

Chuông báo cháy 'câm', cư dân treo băng rôn kín chung cư

Cư dân treo băng rôn tại tòa nhà yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo công tác PCCC.

Đặc biệt, khoảng 20h30 ngày 20/3 vừa qua, tại hành lang tầng 9 tòa nhà CT2B đã xảy ra một vụ hỏa hoạn. Khi vụ cháy xảy ra, hệ thống chữa cháy đã tự động phun nước để dập tắt ngọn lửa. Tuy nhiên, hệ thống báo cháy lại không phát tín hiệu cảnh báo và hệ thống điện cũng không được ngắt trong suốt quá trình xảy ra hỏa hoạn khiến cư dân ở đây vô cùng lo sợ. Người dân cho biết, tòa nhà đi vào hoạt động vài năm nay nhưng đến giờ vẫn chưa có ban Quản trị.

Cư dân tòa nhà cũng cho rằng, ngay sau vụ cháy, ban Quản lý tòa nhà đã không có bất kỳ động thái nào giải thích để hạn chế sự phẫn nộ và bức xúc của người dân. Đến tối hôm sau là ngày 21/3, công ty quản lý nhà GPH mới dán thông báo về vụ cháy. Nhiều cư dân thậm chí chỉ biết nơi ở của mình xảy ra cháy qua một trang Facebook.

Bên cạnh đó, rất nhiều người dân cho hay, từ khi về sinh sống tại đây không được diễn tập PCCC. Lo lắng trước việc an toàn tính mạng không đảm bảo, người dân tại chung cư Tràng An Complex cùng nhau in băng rôn treo khắp nhiều mặt của tòa nhà.

Chuông báo cháy 'câm', cư dân treo băng rôn kín chung cư (Hình 2).

Băng rôn treo khắp tòa chung cư sau vụ cháy mà dân không nghe thấy chuông báo.

Chuông báo cháy "câm" vì nhân viên tự tắt?

Để làm rõ sự việc, PV đã trao đổi cùng lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC số 3 Hà Nội (đơn vị quản lý vấn đề an toàn cháy nổ tại chung cư Tràng An).

Tuy nhiên, trái với phản ánh của người dân, lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC số 3 Hà Nội cho biết, vụ cháy hôm 20/3 tại tòa chung cư này có nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn của một gia đình.

Theo đó, do mâu thuẫn mẹ chồng, con dâu trong hộ gia đình tại tầng 9 CT2B, cô con dâu đã mang chất lỏng đến phóng hỏa. “Qua trích xuất camera cũng phù hợp với điều này”, vị lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC số 3 nói.

Cũng theo những thông tin vị này cung cấp thì, nguyên nhân chuông báo cháy tại đây không kêu khi xảy ra hỏa hoạn là do có nhân viên bấm hủy chuông báo cháy.

Chuông báo cháy 'câm', cư dân treo băng rôn kín chung cư (Hình 3).

Biên bản diễn tập PCCC tại tòa nhà vào ngày 29/6/2017.

Vào tháng 4/2017, phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã xử phạt chủ đầu tư này vì chưa có nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở. Tiếp sau đó, chủ đầu tư hoàn thành công tác PCCC còn thiếu sót đã được cục PCCC thẩm duyệt và nghiệm thu. Tuy nhiên, vấn đề tồn tại là tòa nhà này hiện chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và khu vực dự án này có một nhà hàng sử dụng số lượng ga tương đối lớn đã bị nhắc nhở.

Về việc người dân phản ánh không được tập duyệt PCCC, lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC cho biết, diễn tập PCCC tại tòa nhà vẫn được tổ chức đầy đủ theo đúng quy định. “Theo quy định, lực lượng PCCC cơ sở cứ 2 năm sẽ được huấn luyện 1 lần. Còn diễn tập PCCC quy định mỗi năm tối thiểu 1 lần do chủ đầu tư dự án phối hợp với lực lượng PCCC hoặc tự tổ chức diễn tập với lực lượng PCCC cơ sở. Công ty TNHH Đầu tư toàn cầu Tràng an này cũng đã lập đội PCCC cơ sở với 58 thành viên. Tuy nhiên, hiện nay, công ty GP Invest đảm nhiệm. Lần gần nhất diễn tập PCCC tại đây là ngày 29/6/2017”, lãnh đạo PCCC số 3 thông tin.  

Liên quan đến vụ việc này, PV cũng đã liên hệ với chủ đầu tư và lãnh đạo phường Nghĩa Đô nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Chung cư Hà Nội: Khu "sang" cũng bục ống, tịt vòi chữa cháy

Thứ 4, 28/03/2018 | 09:04
Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội, với những tòa nhà chung cư đưa vào sử dụng có hệ thống PCCC, nhưng hiện không hoạt động và hoạt động không hiệu quả vì nhiều lý do. Trong đó, đáng chú ý là việc chủ đầu tư không chấp hành quy định khi thi công; công tác bảo hành, bảo trì, thay thế qua nhiều năm sử dụng không có.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.